Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sau mặt đường hỏng lại đến cầu thấm dột

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa vá xong mặt đường hư hỏng, nay cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng lại xuất hiện tình trạng 2 cầu chui thấm dột nước, gây thêm bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, cầu VD09B trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi VD09B (ở thôn Phú Lễ 1) và cầu chui qua thôn Phú Lễ 2 (cùng ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có hiện tượng thấm dột.
Hiện tượng nước thấm dột dưới cầu chui VD09B.

Hư hỏng đã được dự báo
Cầu VD09B ngoài tình trạng thấm dột nước xuyên qua cao tốc còn lộ những tấm ván gỗ, bẹ chuối dưới khối bê tông của dầm cầu. Phía dưới cầu lầy lội, hai bên thành nước vẫn rỉ xuống, chảy dọc theo những vết rêu mốc đã có từ trước.
Tương tự, cầu chui xuyên đường cao tốc đoạn đi qua thôn Phú Lễ 2 cũng xảy ra hiện tượng thấm dột, khiến bên trong cầu chui này đọng nước, lầy lội, mất an toàn. Ông Nguyễn Vũ (xã Bình Trung) cho rằng: “Người dân chúng tôi đánh giá cây cầu này không đảm bảo chất lượng. Chỉ mới vài cơn mưa đầu mùa mà nước chảy như vậy, không biết lâu dài khi có mưa lớn sẽ như thế nào”.
Theo tìm hiểu, cả 2 cầu trên thuộc gói thầu A3, do Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính. Sau đó, Công ty này ký hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO thi công cầu VD09B. Năm 2016, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và chỉ ra nhiều vị trí hư hỏng trên đường cao tốc, trong đó có gói thầu A3.
Đáng chú ý, tháng 7/2016, Tổng Giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám ký văn bản, chỉ đạo Ban quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những vị trí hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có gói thầu A3. Trong công văn chỉ rõ cầu VD09B không đạt yêu cầu, vị trí bê tông bịt đầu dầm cầu VD09B không đảm bảo chất lượng.
Ngổn ngang dưới cầu VD09B.

Do chưa hoàn thành hạng mục thoát nước

Trả lời báo Kinh tế & Đô thị vào chiều 21/10, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết: “Ngay sau phản ánh của báo chí về hiện tượng thấm nước một hầm chui và một cầu vượt trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 21/10, BQL dự án cùng Tư vấn giám sát (TVGS) đã kiểm tra hiện trường, chỉ rõ nguyên nhân do việc thi công của đơn vị nhà thầu chưa hoàn tất các hạng mục thoát nước. TVGS đã có văn bản chỉ rõ các nguyên nhân và yêu cầu nhà thầu khắc phục”.

Cũng theo ông Thành, việc thấm nước tại vị trí khe lún của cống chui đã được chỉ ra tại thư ngày 10/10 vừa qua, và đây là lần thứ hai nhà thầu được yêu cầu khắc phục.

Về hướng xử lý, ông Thành thông tin: “BQL dự án đã chỉ đạo TVGS kiểm tra hiện trạng, lập biên bản ghi nhận và ra thư yêu cầu nhà thầu khắc phục theo đúng trách nhiệm bảo hành công trình. Phía BQL dự án cũng đã gửi các văn bản yêu cầu TVGS và nhà thầu khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, căn cứ tình hình khắc phục nếu không đạt tiến độ, BQL dự án sẽ gửi văn bản đề xuất chủ đầu tư VEC chỉ đạo đơn vị bảo trì trực tiếp thực hiện và có cơ chế khấu trừ chi phí vào tiền bảo hành của nhà thầu”.

Bày tỏ quan điểm về hiện tượng thấm dột ở cầu VD09B và hầm chui trên cao tốc 34.500 tỷ đồng này, kỹ sư Hồ Xuân Mai (Đà Nẵng) chia sẻ: “Trước hết phải đối chiếu lại bản thiết kế và quá trình thi công có khớp và đảm bảo hay không, mới có thể khẳng định nguyên nhân cụ thể như thế nào. Bất kỳ một hiện tượng bất thường nào sau thi công cũng đều phải được xem xét, tìm hiểu kỹ nguyên nhân để có hướng xử lý triệt để. Bởi lẽ, nếu để tình trạng này lâu sẽ ảnh hưởng đến kết cấu công trình”.

Trong khi đó, kỹ sư Mai Công Sơn nhận định hiện tượng thấm nước ở hai cầu chui là do độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường. “Nếu nhà thầu không xử lý sớm sẽ làm giảm cường độ chịu lực của dầm cầu. Nguy cơ nhất là nước mưa thấm vào đầu dầm làm gỉ cáp, giảm khả năng chịu lực và khi xe tải trọng lớn chạy qua sẽ dễ dẫn đến sập cầu”, kỹ sư Sơn cảnh báo về tình trạng cầu VD09B.

Trước đó, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện ổ gà, ổ trâu cục bộ tại nhiều đoạn tuyến nên phải cào lên thảm lại. Công tác sửa chữa đã xong nhưng cao tốc này vẫn chưa được thu phí trở lại. Hiện đoàn thanh tra của Bộ GTVT đang tiến hành công tác thanh tra việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc 34.500 tỷ đồng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần