Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: VEC phủ nhận bán gói thầu A5

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa phát đi thông tin tuyên bố chưa có cơ sở để khẳng định nhà thầu chính của gói thầu xây lắp A5 bán toàn bộ gói thầu.

 Dù đã sửa xong các điểm hư hỏng nhưng nhiều vấn đề liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn cần được làm rõ.
Trước đó, đoàn thanh tra Bộ GTVT đã khẳng định và đưa ra nhiều dữ liệu chứng minh nhà thầu Posco thuê thầu phụ thi công 100% các hạng mục công việc tại gói thầu A5, thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Gián tiếp phủ nhận kết quả thanh tra
Ngày 30/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông cáo về nội dung liên quan đến công tác thầu phụ Gói thầu A5, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Trong đó, Posco đưa ra nhiều điều khoản quy định về việc Posco được phép giao thầu phụ.
Trong đó, đáng chú ý có quy định “Nhà thầu chính không được ký giao lại Hợp đồng cho thầu phụ để thực hiện toàn bộ công trình” (trong Hợp đồng xây lắp giữa VEC và nhà thầu chính); quy định “Hợp đồng thầu chính hoặc hợp đồng tổng thầu có thể có nhiều hợp đồng thầu phụ” (trong Nghị định 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010) hay quy định “Hợp đồng thầu chính có thể có nhiều hợp đồng thầu phụ” (trong Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015). VEC cho biết, đã ban hành Quy trình phê duyệt nhà thầu phụ cho các dự án do VEC làm chủ đầu tư.
Một thông tin quan trọng trong Biên bản Thanh tra số 39/BBTTr-T là 4 trong số các nhà thầu phụ ký hợp đồng với Posco lại tiếp tục chuyển nhượng thầu cho các đơn vị khác thực hiện, trong đó nhiều trường hợp đã “bán” phần lớn giá trị hợp đồng mình đã ký. Điều này đã không được VEC đề cập tới.
Đối với gói thầu A5, VEC cho biết, tổng số thầu phụ được chủ đầu tư này chấp thuận là 11 đơn vị. Trong đó, có 8 đơn vị là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát.
Tổng giá trị giao thầu là 800,9 tỷ đồng. Liên quan đến thông tin Posco “bán” toàn bộ gói thầu A5, VEC diễn giải cho rằng, nhà thầu phụ Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconex được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ đồng, thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu phụ này không đáp ứng được yêu cầu công việc nên đã được Posco giao lại cho hai đơn vị thay thế là Xí nghiệp Cầu 17 (259,3 tỷ đồng) và Công ty CP Xây dựng công trình 510 (46,67 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, theo VEC, để thực hiện các hạng mục của công trình, các nhà thầu quốc tế (trong đó có Posco – PV) có thể thuê các nhà thầu phụ hoặc dịch vụ thuê nhân công, máy móc thiết bị tại nước sở tại để thực hiện nhằm tiết giảm chi phí. Từ đó, VEC khẳng định “việc đưa thông tin nhà thầu gói thầu A5 Posco bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở”. Điều này như một lời khẳng định gián tiếp Thanh tra Bộ GTVT thông tin không chính xác việc thực hiện gói thầu A5.
Nhiều điểm “lệch pha” với kết quả thanh tra
Trước đó, trong Biên bản Thanh tra số 39/BBTTr-T1 ngày 12/4/2017 của đoàn Thanh tra Bộ GTVT đưa ra nhận xét: “Sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, Posco không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc”. Ngoài ra, hệ thống dữ liệu được đưa ra trong Biên bản thanh tra so với thông tin VEC cung cấp có rất nhiều điểm “vênh” nhau.
Đầu tiên về số lượng thầu phụ ký hợp đồng với Posco lên tới 17 đơn vị. Trong số này, có tới 14 đơn vị ký hợp đồng với Posco không hợp lệ khi mắc vào các lỗi: Ký hợp đồng khi chưa có thư trả lời của chủ đầu tư; không có sự chấp thuận của chủ đầu tư.
Thậm chí, các đơn vị còn lại mắc vào lỗi khác là ký với Posco điều chỉnh phạm vi công việc và giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa báo cáo Tư vấn giám sát và chủ đầu tư. Đặc biệt, trong số này có Xí nghiệp cầu 17 và Công ty CP Xây dựng công trình 510 là hai đơn vị mà VEC khẳng định, được chủ đầu tư chấp thuận thay thế nhà thầu phụ không đủ năng lực Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconex (mắc lỗi ký hợp đồng với Posco trước khi được chủ đầu tư chấp thuận).
Thậm chí ngay cả Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconex mà VEC khẳng định là được chấp thuận làm nhà thầu phụ thì thư chấp thuận của VEC cũng “ra đời” sau hợp đồng Posco ký với đơn vị này tới 19 ngày (Hợp đồng ký vào ngày 8/4/2015, thư chấp thuận ra ngày 27/4/2015).
Một chi tiết nữa liên quan đến hợp đồng Posco ký với Liên danh Thiên Ân và Vinaconex có sự “lệch pha” rất lớn giữa Biên bản Thanh tra số 39/BBTTr-T1 của đoàn Thanh tra Bộ GTVT và thông tin mà
VEC cung cấp. Theo VEC, Posco ký hợp đồng với Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconex thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc Gói thầu A5, sau đó phần khối lượng công việc này được giao lại cho hai đơn vị thay thế là Xí nghiệp Cầu 17 (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty CP Xây dựng công trình 510 (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38). Tuy nhiên, theo Biên bản thanh tra, có tới 6 đơn vị được Posco ký hợp đồng thi công các hạng mục cầu, trong đó có nhiều hạng mục cầu không được VEC nhắc đến. Đó là trường hợp Công ty INCICO thi công cầu VD12; Công ty cầu 75 (cầu VD13 và cầu ORB29); Công ty Sông Đà Thăng Long miền Nam (cầu OP27).