Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Giấc mơ 10 năm thành hiện thực

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Niềm hi vọng kéo dài hơn 10 năm của người dân miền Tây sắp thành hiện thực khi tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cho thông xe trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Dự án “lận đận”...
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).
Dự án thiết kế gồm 4 làn xe cao tốc, mỗi làn rộng 3,5m và dải phân cách giữa, trên toàn tuyến có 39 cầu trên tuyến chính. Tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng, là dự án lớn kết nối Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ, tạo xung lực cho vùng Đồng bằng sông Cửa Long (ĐBSCL) và hơn hết là giảm tải ùn tắc cục bộ trên Quốc lộ 1A hiện hữu, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông ĐBSCL.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công vào tháng 11/2009. Sau 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng. Đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Sau hơn một năm tái khởi động, dự án đã đạt 75% khối lượng, sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng ĐBSCL, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1.
Theo thông báo mới nhất, hiện nay, tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn, với tốc độ £ 40km/giờ) vào dịp Tết Nguyên đán 2021.
Cụ thể, theo phân luồng - phân làn tạm thời của Công ty cổ phần cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, 5 ngày trước tết từ ngày 7/2/2021 đến 11/2/2021 (nhằm ngày 26/12 đến 30/12 âm lịch) sẽ cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, đoạn từ nút giao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến nút giao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với Quốc lộ 30.
5 ngày sau tết, từ ngày 15/2/2021 đến 19/2/2021 (nhằm ngày mùng 4/1 đến 8/1/2021 âm lịch) sẽ cho các phương tiện lưu thông hướng ngược lại. Sau đó, tuyến đường ngừng cho xe chạy để tập trung hoàn thành theo kế hoạch.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận xúc động cho biết, để được thông tuyến tạm cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã trải qua 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng vốn, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành….dẫn đến nỗi thất vọng lớn cho người dân miền Tây đằng đẵng 10 năm qua.
“Bây giờ, giấc mơ 10 năm đã thành hiện thực, phần việc còn lại là gia cố chỉn chu, đảm bảo an toàn nội tuyến để lưu thông xe tạm thời và hành trình xúc tiến đẩy nhanh tiến độ”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Khẳng định dự án đang còn nhiều khó khăn nhưng ông Hồ Minh Hoàng cam kết để giúp người dân miền Tây có một mùa xuân trọn vẹn, không còn phải chen chúc trên đường về quê, trên công trường thi công tuyến cao tốc, các kỹ sư, công nhân phải ngày đêm miệt mài thi công để đảm bảo đúng tiến độ.
Người dân đặt nhiều kỳ vọng
 Xe điều hành dự án dẫn đầu đoàn xe chạy thực nghiệm trên toàn tuyến của dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 28/12, chiều từ Thân Cửu Nghĩa đi Cái Bè.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - ông Lê Văn Hưởng đánh giá việc đưa vào sử dụng tạm tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ giúp địa phương rất nhiều trong việc giải quyết bài toán kẹt xe trên Quốc lộ 1.
“Mỗi dịp lễ, tết (thậm chí cuối tuần), Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền thường xuyên xảy ra kẹt xe. Việc thông xe tạm tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận "chia lửa" với Quốc lộ 1 khi phục vụ xe khách dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp tết sắp tới sẽ phần nào giải quyết được vấn đề kẹt xe diễn ra trong nhiều năm qua”, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phấn khởi.
Tương tự, anh Võ Văn Thành (TP Tân An, Long An) cho biết, mặc dù nhà ở Long An nhưng vì làm việc tại Cần Thơ nên hầu như cuối tuần nào anh cũng di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Tiền Giang từ ngà tư Đồng Tâm đến chân cầu Mỹ Thuận: “Tình trạng kẹt xe ở đây diễn ra như cơm bữa, tôi rất nóng lòng mong chờ đến ngày được đi trên tuyến cao tốc tạm thời, dù đường còn xấu, còn bụi, đá… nhưng tin chắc sẽ nhanh và thuận lợi hơn rất nhiều”, anh Võ Văn Thành nói.
Về việc thông xe tạm trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, chị Lê Thị Kiều Chinh (ở Trần Văn Hoài, Cần Thơ) chia sẻ: Mỗi ngày, hàng trăm ngàn người dân các tỉnh miền Tây bị “chôn chân” bởi kẹt xe. Vì vậy, việc thông xe lần này dù là tạm thời cũng đã đánh dấu một cột mốc quan trọng. Để xây dựng niềm tin và  hy vọng một con đường kết nối thông thương trong tương lai gần nhất. “Sau 10 năm chờ đợi, chưa bao giờ tôi có niềm tin mãnh liệt như lúc này về tương lai của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Với tư cách một công dân, tôi ủng hộ 100% chuyện thông xe tạm cho dân đi trong Tết Nguyên đán này”, chị Chinh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần