Cấp căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội: Làm xuyên đêm để bảo đảm tiến độ

Đạt Lê - Gia Linh - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội với tinh thần quyết liệt thực hiện “chiến dịch” cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân Thủ đô theo 3 ca: Sáng, chiều và tối. Nhiều đơn vị còn làm việc xuyên đêm giúp người dân để hoàn thành đúng tiến độ.

Không có ngày nghỉ

Thực hiện đề án của Bộ Công an, đến trước ngày 1/7/2021, cấp 50 triệu CCCD gắn chíp đối với các trường hợp đủ điều kiện được cấp, đặc biệt, 50% số dân cư trú tại 10 tỉnh, TP (trong đó có Hà Nội) phải được cấp CCCD điện tử trước ngày 30/4/2021. Theo đề án, đến 5/6/2021 Hà Nội sẽ hoàn tất các thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho hơn 6,5 triệu công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn. Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội với tinh thần quyết liệt, thực hiện “chiến dịch” với mục tiêu bảo đảm kế hoạch đề ra.
 Công an quận Thanh Xuân làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân. Ảnh: Hồng Thái
Ghi nhận cho thấy, công an các quận, huyện, thị xã đang triển khai rất tích cực việc cấp thẻ CCCD gắn chíp bằng hình thức lưu động cho người dân. Thậm chí, nhiều đơn vị còn tăng ca làm việc gần như xuyên đêm. Một số quận tập trung đông dân cư như: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên… cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã chủ động phối hợp cùng công an các phường lên danh sách mời người dân tới những trụ sở lưu động để cấp căn cước.

Tại địa bàn quận Thanh Xuân, Thượng tá Đinh Tuấn Thành - Trưởng Công an quận cho biết: Công an quận đã triển khai kế hoạch cấp CCCD lưu động tại 11 phường từ ngày 1/1/2021 đến 15/6/2021. ” Việc cấp CCCD lưu động tại công an phường sẽ làm giảm thời gian đi lại, giảm khoảng cách, thuận lợi cho người dân, góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính” - Thượng tá Thành chia sẻ.

Thiếu tá Mai Văn Đạo - Phó Trưởng Công an phường Thanh Xuân Trung thông tin: Trên địa bàn phường có gần 9.500 hộ dân với hơn 31.000 nhân khẩu. Công an phường đã tuyên truyền rộng rãi đến Nhân dân về thời gian, địa điểm cấp CCCD, các quy định trong công tác cấp, quản lý CCCD; đồng thời, cảnh sát khu vực đã gửi giấy mời đến các hộ gia đình; hướng dẫn, tạo điều kiện cho công dân đến thực hiện thủ tục cấp CCCD được thuận lợi. Sau khi thực hiện thủ tục cấp CCCD tại địa phương, Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) đã cấp thẻ và chuyển trả CCCD về cho các công dân.

Đại tá Võ Hồng Phương - Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip cho người dân, Công an quận đang thực hiện nhiều giải pháp và huy động cán bộ làm xuyên đêm nhằm đảm bảo tiến độ cấp CCCD gắn chíp theo kế hoạch của Bộ Công an, Công an TP.
  Công an huyện Phú Xuyên làm thủ tục, lấy dấu vân tay làm CCCD gắn chip cho người dân.
Từ ngày 4/3, Công an quận Đống Đa đã triển khai thêm điểm cấp căn cước tại 392 phố Khâm Thiên. Ngay khi triển khai điểm cấp CCCD mới, Công an quận đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an 21 phường khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ… Trước đó, Công an quận Đống Đa đã thực hiện cấp căn cước gắn chíp cho công dân tại trụ sở 119B Thái Hà vào tất cả các ngày trong tuần, mỗi ngày 3 ca.

Tương tự, tại huyện Phú Xuyên, hơn 2 tháng nay, lực lượng công an tăng ca, làm việc hết công suất để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD. Thông tin từ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Phú Xuyên cho biết, Công an huyện đã xây dựng các phương án để triển khai cấp căn cước gắn chíp cho người dân thuộc 27 xã, thị trấn. Nhiều ngày nay các chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH của huyện Phú Xuyên tăng ca đến gần 23 giờ đêm để phục vụ, cho đến khi hết người dân đến làm...

Phấn đấu hoàn thành tiến độ

Về kết quả thực hiện Dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên địa bàn TP, Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Ban Giám đốc Công an TP xác định trách nhiệm, nhiệm vụ trực tiếp đối với trưởng công an quận, huyện, thị xã trong chỉ đạo thực việc cấp CCCD trên địa bàn. Đặc biệt, Công an TP đã ban hành Kế hoạch triển khai “chiến dịch” thu nhận trên 6 triệu hồ sơ CCCD gắn chíp trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó phân chỉ tiêu cấp CCCD cho từng đơn vị công an quận, huyện, thị xã theo từng giai đoạn (1/3/2021 đến ngày 5/6/2021)…

Đối với Dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD, đến nay, Công an TP đã bàn giao hơn 6,7 triệu trên tổng số gần 7,2 triệu (= 95%) dữ liệu công dân, đã được công an các quận, huyện, thị xã nhập, chỉnh sửa, đến Cục Cảnh sát QLHC về TTXH. “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp; tăng thời gian, tiến độ cấp CCCD gắn chíp. Trước ngày 1/3/2021, các đơn vị xử lý khoảng trên 5.000 hồ sơ/ngày; và đến ngày 4/3/2021, tiến độ cấp là gần 13.000 trường hợp/ngày”- Đại tá Nguyễn Hồng Ky thông tin.

Đại tá Ngô Duy Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TP Hà Nội) cho hay: Với khẩu hiệu “làm hết việc, không làm hết giờ, phục vụ đến người dân cuối cùng mới nghỉ” cho biết, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giảm thời gian đi lại, Công an TP tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp, quản lý căn cước tại 2 trụ sở: Số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, quận Hà Đông, với công suất tiếp nhận từ 950 đến 1.000 lượt công dân đến làm thủ tục và nhận kết quả cấp CCCD/ngày...

"Các cán bộ, chiến sĩ luôn chủ động, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện thủ tục cấp căn cước từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm, làm cả ngoài giờ hành chính để phục vụ người dân cuối cùng có nhu cầu… Vừa qua, Công an quận đã tăng cường thêm 11 cán bộ, chiến sĩ để nâng chất lượng, số lượng cấp CCCD, bảo đảm hiệu quả, yêu cầu, tiến độ."- Trưởng Công an quận Thanh Xuân, Thượng tá Đinh Tuấn Thành

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần