Cấp căn cước gắn chíp từ tháng 1/2021: Tạo thuận lợi cho công dân

Hồng Thái - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 1/2021, Công an TP Hà Nội triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) theo mẫu mới (gắn chíp điện tử) cho người dân trên địa bàn. Trong đợt cao điểm này, các lực lượng bố trí máy móc thực hiện công tác cấp thẻ CCCD lưu động, vào tất cả các ngày trong tuần nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Công an quận Thanh Xuân đến khu dân cư cấp căn cước gắn chíp điện tử cho người dân vào dịp Tết Dương lịch 1/1/2021. Ảnh: Thái San
Lựa chọn phù hợp với thời đại công nghệ 4.0
Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, việc Bộ Công an triển khai CCCD có gắn chíp điện tử là lựa chọn phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an Thủ đô cần tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, đến ngày 1/7/2021, tất cả công dân cư trú trên địa bàn TP Hà Nội đủ điều kiện đều được cấp thẻ CCCD. Với con số tổng kiểm tra, rà soát hiện nay, Công an TP Hà Nội phải cấp CCCD cho khoảng 2,5 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa có mã định danh cá nhân. "Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ CCCD, Công an TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch về mở đợt cao điểm cấp CCCD lưu động trên địa bàn TP. Việc cấp 50 triệu thẻ CCCD trên cả nước nhằm đạt mục tiêu đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; góp phần đẩy nhanh lộ trình triển khai Chính phủ điện tử” - Đại tá Nguyễn Hồng Ky thông tin.

Trong đợt cao điểm này, Công an TP Hà Nội bố trí các tổ cấp lưu động, triển khai tất cả các ngày trong tuần, trong và ngoài giờ hành chính, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng khu vực, địa bàn dân cư. Các phòng nghiệp vụ liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện tại các đơn vị để kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Góp phần cải cách thủ tục hành chính

Tại quận Thanh Xuân, từ ngày 1/1/2021, Công an quận Thanh Xuân đã triển khai đợt cao điểm cấp CCCD lưu động cho người dân trên địa bàn, giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính. Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong ngày Tết Dương lịch 1/1, nhiều người dân đã tới điểm cấp CCCD lưu động tại Nhà văn hóa Nam Thăng Long 1 (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), để thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước gắn chíp. Ông Nguyễn Ngọc Sơn (62 tuổi, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cho biết, khi được thông báo kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung cấp thẻ CCCD mẫu mới ngay trên địa bàn, ông đã đến thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. “Dù Tết Dương lịch là ngày nghỉ nhưng các đồng chí công an vì trách nhiệm, vì sự thuận lợi của dân đã trực tiếp đến khu dân cư cấp CCCD lưu động cho người dân khiến chúng tôi vô cùng cảm kích” - ông Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ.

Để tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp, tiết kiệm thời gian cấp CCCD, Công an TP Hà Nội đề nghị công dân đăng ký với công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục CCCD (tại nơi công tác hoặc tại nơi cư trú). Công dân có nhu cầu đổi lại CCCD hoặc chuyển từ CMND 12 số sang CCCD mẫu mới (gắn chíp điện tử) sẽ thực hiện tại trụ sở công an cấp huyện và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (số 44 phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, quận Hà Đông).

Theo Công an TP Hà Nội, các trường hợp công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn thì nên thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng CCCD gắn chíp điện tử. Đối với các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Vì vậy, công an khuyến nghị các trường hợp này có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 30/6/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần