“Cấp cứu” kịp thời

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa kịp phục hồi "sức khỏe" sau đợt dịch bùng phát hồi đầu năm, các DN du lịch lại tiếp tục đối mặt với vô vàn khó khăn trong đợt dịch lần thứ hai này.

Đến hết tháng 8/2020, tỷ lệ hủy phòng các khách sạn vào khoảng 98 - 100% ở hầu hết các địa phương. Tại Hà Nội có 32.000 tour bị hủy, TP Hồ Chí Minh hủy 35.000 tour.
Tâm lý e ngại đã khiến rất nhiều khách du lịch hủy tour không chỉ đến khu vực có dịch mà ngay cả khu vực chưa có dịch. Đặc biệt, khách hàng dồn dập hủy tour và muốn hoàn tiền 100% khiến các công ty du lịch đối diện với khó khăn chồng chất.
Từ ngành mũi nhọn ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 2 con số, du lịch Việt Nam lọt vào tốp 10 tăng trưởng của thế giới, đến nay, du lịch trở thành ngành chịu ảnh hưởng sớm, toàn diện và nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Thống kê từ Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) cho thấy, năm 2019, ngành du lịch đóng góp đến 8,8% GDP của Việt Nam.
Trong 4 năm gần đây, cứ 4 việc làm mới được tạo ra trong xã hội thì có một việc làm trong lĩnh vực du lịch và lữ hành. Điều đó cho thấy, đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề như thế nào đến ngành kinh tế tổng hợp này.
Cũng theo một khảo sát hồi tháng 4/2020 của TAB, 65,7% số DN tham gia khảo sát phải cắt giảm hơn 50% nhân viên, trong đó gần 20% nghỉ toàn bộ. 78% DN cắt giảm tiền lương hoặc cắt giảm nhân viên tạm thời trong nỗ lực giảm chi phí để sống sót sau đại dịch. Chưa kể, 9% DN phải đóng cửa kinh doanh. Còn đến nay, trên toàn quốc, khắp nơi đóng băng, ngành du lịch lập tức khủng hoảng.
Gần 90% DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh phải tạm ngưng hoạt động; 764 khách sạn ở Hà Nội phải đóng cửa, 28.000 lao động mất việc. Không những thế, các DN hoạt động trong một số ngành liên quan đến du lịch như vận tải kho bãi, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí… cũng bị ảnh hưởng. Điều đó cũng chỉ rõ, du lịch chính là lĩnh vực cần được "cứu".
Dù đang rất khó khăn nhưng hầu hết công ty du lịch phản ánh khó tiếp cận các chính sách ưu đãi về thuế, phí, tín dụng và các chi phí cố định khác. Nhiều DN kiến nghị xem lại gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giúp DN dễ dàng tiếp cận hơn với gói hỗ trợ này.
Ngoài ra, DN du lịch cũng ngóng các gói hỗ trợ mới. Điều mà DN du lịch cần nhất lúc này là giảm lãi suất vay, giảm thuế và được hỗ trợ vốn lưu động để tồn tại bởi vì tiếp cận được các nguồn vốn vay rất khó khăn. Cụ thể, nhiều công ty du lịch đề nghị giảm thuế giá trị gia tăng ít nhất 50% đến giữa năm 2021, xem xét giảm thuế thu nhập DN 6 tháng hay cả năm 2020; DN cần được giãn nợ, vay được vốn lãi suất ưu đãi và đặc biệt là không cần tài sản thế chấp.
Bên cạnh đó, gói BHXH cho người lao động có thể đưa ngay về đầu mối các DN để chủ động, tránh việc đưa về địa phương sẽ khó quản lý do có sự chuyển dịch lao động trên toàn quốc.
Trong tình cảnh hiện nay, thời gian vô cùng quan trọng, các chính sách hỗ trợ cần sớm được thông qua và đẩy nhanh tiến độ triển khai, nếu để chậm quá, nhiều DN sẽ "chết" trước khi kịp được "cứu".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần