DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

TỔNG THUẬT: Quốc hội chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, sáng 5/6

Hồ Hạ
05-06-2019 08:44
Kinhtedothi - Sáng 5/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

66 đại biểu đăng ký chất vấn

Đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 66 đại biểu đăng ký chất vấn. Tuy nhiên, vì thời gian có hạn nên đại biểu nào không được mời đặt câu hỏi có thể gửi chất vấn cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể để Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. 

Bộ trưởng cam kết trả lời tốt chất vấn của đại biểu

Trước đó, trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề cập đến việc quản lý loại hình xe hợp đồng điện tử.

Ông cho biết sau 2 năm thí điểm xe hợp đồng điện tử (Grab, Uber, Fastgo...) tại 4 tỉnh, thành phố đã có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng (13 doanh nghiệp Việt Nam và 1 nước ngoài), hơn 46.000 phương tiện tham gia ứng dụng hợp đồng điện tử.

Tư lệnh ngành giao thông nhận định sự cạnh tranh giữa kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử và taxi đã phát sinh nhiều kiến nghị từ các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống. Trong khi đó cơ quan quản lý Nhà nước thiếu công cụ điều hành do chưa có quy định pháp lý về loại hình xe chạy theo hợp đồng điện tử.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Xuất phát từ thực tế đó, Bộ GTVT đề xuất nên quản lý như taxi với tất cả xe chạy theo hợp đồng điện tử. Quy định này sẽ được nêu tại Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, thay thế Nghị định 86/2014. Về lâu dài, Bộ sẽ đề xuất quy định loại hình kinh doanh vận tải này tại Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Về lĩnh vực ATGT, theo Bộ trưởng Thể, đây là vấn đề cả nước quan tâm vì gắn liền với cuộc sống người dân, nhiều năm qua tình hình TNGT đang từng bước được kiểm soát tốt hơn nhưng hiện vẫn ở mức cao. “Đây là trách nhiệm lớn của ngành giao thông vận tải và cơ quan chức năng”, ông Thể nhìn nhận.

Về công tác quản lý vận tải, Bộ bám sát Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ, thông tư để điều hành nhưng thời gian gần đây xuất hiện loại hình xe công nghệ mà một số nước cũng đã gặp khó khăn. Ở Việt Nam, ông Thể cho biết đã có thí điểm và đã có sơ kết, Bộ GTVT cam kết sẽ đảm bảo hoạt động vận tải tốt nhất nên mong muốn nhận được ý kiến của đại biểu Quốc hội để thực hiện tốt hơn.

Về thu phí tự động không dừng, ông Thể cho hay Bộ GTVT hiện tập trung hoàn thiện theo tiến độ Chính phủ chỉ đạo.

“Thời gian qua, ngành GTVT đã cố gắng rất nhiều để đáp ứng yêu cầu về phát triển hạ tầng, quản lý vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, nhưng chúng tôi biết nhu cầu rất lớn mà khả năng có hạn. Chúng tôi cảm ơn sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước và nhân dân vì đây là cơ sở để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”, tư lệnh ngành giao thông nói và cam kết sẽ cố gắng trả lời tốt nhất chất vấn của các đại biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời đúng trọng tâm câu hỏi

Các đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên); Ma Thị Thúy (Tuyên Quang); Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận); Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu); Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình);... chất vấn Bộ trưởng các nội dung: Mở rộng quốc lộ 1, làm tuyến tránh qua các đô thị; Giải pháp kiểm soát xe quá khổ, quá tải; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn nghiêm trọng; đầu tư các công trình giao thông vùng khó khăn (Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long); xử lý 69 dự án giao thông lớn, chậm tiến độ;...

Về xử lý xe quá khổ quá tải, thừa nhận tình trạng này vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, Bộ trưởng cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương cùng lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm tình trạng này.Về nâng cấp quốc lộ 1, làm các tuyến tránh đô thị, Bộ trưởng khẳng định đây là vấn đề rất cần thiết, tuy nhiên do khó khăn về vốn, nên việc nâng cấp các tuyến tránh cần có thời gian;...

Về đào tạo sát hạch lái xe, Bộ rất tập trung, đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo. Hiện đang dự thảo điều chỉnh các Nghị định để kiểm soát chặt chẽ việc đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe; đồng thời tăng cường tuần tra kiểm sát, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp xử dụng lái xe; tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm giao thông...

Sau khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời nhóm câu hỏi thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân "khen" Bộ trưởng trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ

Liên quan đến danh sách những dự án giao thông đội vốn, chậm tiến độ, báo cáo của Bộ Giao thông nhắc đến dự án đường sắt đô thị, trong đó có 3 dự án do Hà Nội và TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, 2 dự án do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên theo kế hoạch hoàn thành trong năm 2020. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương theo kế hoạch hoàn thành ban đầu trong năm 2020. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỷ đồng, dự kiến tăng 21.775 tỷ đồng .

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỷ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư hoàn thành ban đầu trong năm 2016. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỷ đồng, tăng 9.232 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017 đến 2024; giai đoạn 2 từ 2012 đến 2020 đang thực hiện các thủ tục để điều chỉnh tiến độ thực hiện. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng.

Tăng độ khó đề thi bằng lái xe ô tô

Trả lời chất vấn đại biểu Ma Thị Thuý về việc đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cục đăng kiểm, thanh tra Bộ đến kiểm tra các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực này.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.

Bộ trưởng cho hay: "Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt, học viên mắc lỗi trong tình huống này thì cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu qủa nghiêm trọng. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt".

Sử dụng xe quá khổ, quá tải là "hành vi phá hoại tài sản nhà nước"

Trước phản ánh của đại biểu về xe quá khổ, quá tải làm hư hại đường xá, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: "Việc này là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị".

Theo ông, Bộ Giao thông Vận tải có cục đăng kiểm và các đơn vị chức năng khác để đảm bảo tất cả xe phải đúng kích thước quy định, nhưng thực tế sau khi đăng kiểm, một số chủ xe đã dùng hộp, thùng cơi nới nên xe trở thành quá khổ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Việc này xảy ra sau đăng kiểm và ở địa phương nên Bộ không kiểm soát được. Chúng tôi đã giao thanh tra Bộ cùng các địa phương tăng cường kiểm tra".

Tư lệnh ngành Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc sử dụng xe quá khổ, quá tải là hành vi phá hoại tài sản nhà nước, vì những xe này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường.

Tuyến tránh cũng quá tải

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Hồng Vân (đoàn Phú Yên) cho biết sau vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam vào tháng 7/2018 làm 13 người thương vong, các cơ quan chức năng đã khảo sát các tuyến tránh đi qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Các tuyến tránh này vừa không đạt yêu cầu, vừa xuống cấp gây mất an toàn giao thông cao.

 Đại biểu Nguyễn Hồng Vân (đoàn Phú Yên)

Đại biểu đề nghị Bộ GTVT làm rõ chủ trương của bộ để khắc phục tình trạng trên.

Trả lời đại biểu Nguyễn Hồng Vân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Chúng tôi thấy việc mở rộng quốc lộ 1 là giải pháp rất tốt để đảm bảo ATGT. Khi triển khai do ngân sách rất hạn chế, chúng ta làm một số tuyến tránh qua các đô thị với mong muốn một phần xe đi trên tuyến tránh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xe rất nhanh, các tuyến tránh chỉ làm 2 làn xe dẫn đến quá tải, nguy cơ xảy ra tai nạn như ở Quảng Nam. Chúng tôi nhận thức được trách niệm của mình.

Để nâng cấp tuyến tránh rất cần thiết, nhưng cần nguồn lực. Trong nhiệm kỳ này chúng ta đã phân bổ nguồn lực từ đầu nhiệm kỳ, đến nay chỉ còn 10% dự phòng nên rất khó.

Tại sao đường xuống cấp nhanh?

Trả lời đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) về vấn đề đường xuống cấp nhanh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Chúng tôi thấy việc quản lý xe quá khổ là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, ở Bộ GTVT có Cục Đăng kiểm, khi đăng kiểm các xe đều phải đúng kích thước. Tuy nhiên thực tế sau khi đăng kiểm chủ phương tiện cơi nới thùng xe gây quá khổ quá tải, việc này xảy ra ở các địa phương, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp và các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải.

 Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang)

Hiện nay các phương tiện này tập chung chủ yếu ở đường tỉnh, huyện, các xe này không dám lưu thông trên quốc lộ. Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát để xử lý nghiêm hành vi này.

Về công tác sát hạch lái xe, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. Chúng tôi chỉ đạo cục đăng kiểm, thanh tra bộ kiểm tra các cơ sở đào tạo sát hạch. Chúng tôi tham mưu cho Chính phủ cuối 2018 ban hành nghị định 165 về cơ sở đào tạo.

Việc điều chỉnh Nghị định 46, Nghị định 86 đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi, tăng tình huống có thể rớt ngay. Ví dụ xe vượt đèn đỏ đường sắt, vượt đường vực chúng tôi đề xuất cho rớt ngay. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác sát hạch lái xe.

Thu phí tự động không dừng sẽ hoàn thành cuối năm 2019

Đại biểu Trương Minh Hoàng chất vấn về thu phí không dừng, "vì sao tới giờ vẫn khó thực hiện, mới triển khai đạt 30% trên toàn quốc?".

 Đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hạn cuối cùng thực hiện thu phí tự động không dừng là 31/12 cho tất cả các trạm thu phí. Bộ Giao thông Vận tải chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên đã thực hiện được 28 trạm, còn 15 trạm đang triển khai.

Giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đấu thầu công khai, hiện các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí, theo cam kết thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 12/2019.

Trách nhiệm của các cá nhân khiến các dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn?

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) chất vấn "trách nhiệm của các cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng?".

Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho hay, mỗi dự án đều có chủ đầu tư, vừa qua thanh tra Bộ thanh tra tất cả dự án được phản ánh về chất lượng, các cơ quan chức năng khác cũng vào cuộc.

Việc dự án chậm tiến độ có nguyên nhân khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không kịp thời; còn trách nhiệm chủ quan thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án và đều được xử lý nghiêm, kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An)

Nhiều công trình đội vốn rơi vào dự án đường sắt đô thị do đây là công nghệ mới, được phê duyệt trước năm 2008; trong khi thời điểm này diễn ra khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá gần 20%, từ 2009 đến 2013 trượt giá 49%... Trước sự quan tâm của dư luận, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra tất cả dự án đội vốn; cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Ở góc độ Bộ Giao thông Vận tải, chúng tôi điều chuyển một số giám đốc ban quản lý dự án, kiểm điểm cuối năm xếp loại một số ban quản lý chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ dù được đề nghị hoàn thành tốt".

Giơ biển tranh luận, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng Thể "còn tránh né". Theo ông, ngoài 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lớn, thì đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đã 6 lần điều chỉnh, tăng vốn đầu tư lên hơn 3.950 tỷ đồng; dự án hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ (Ninh Thuận) tăng hơn 2.680 tỷ đồng; dự án tỉnh lộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tăng 147 tỷ đồng... "Rất nhiều dự án chứ không riêng dự án đường sắt đô thị mới độ vốn và các dự án này được nêu rất rõ trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước. Bộ trưởng nên kiểm tra lại", ông nói và đề nghị, phải truy trách nhiệm tới cùng cá nhân để xảy ra thất thoát, xử lý nghiêm để răn đe.

Cung cấp thêm thông tin, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong số 3 dự án ông Cầu vừa nêu thì có 2 dự án do địa phương quản lý. Nhìn chung các dự án đường sắt đô thị vượt tổng mức đầu tư số lượng lớn, còn dự án "vượt mức đầu tư vài chục tỷ, vài trăm tỷ thì được nêu trong báo cáo Kiểm toán". Tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, nhưng Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, căn cứ vào kết quả Kiểm toán Nhà nước, các địa phương, Bộ, ngành, chủ đầu tư dự án rà soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân "do chủ quan mà vi phạm". 

Dân có phải trả tiền oan cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?

Đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho biết sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí. Nhưng trước đó hai Bộ GTVT và KH&ĐT với nhiều lập luận cho rằng Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán dự án BOT giao thông do đây là dự án của nhà đầu tư tư nhân.

"Vì sao 2 bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm thu phí của 61 dự án BOT không? Và có lợi ích nhóm ở đây không?", đại biểu chất vấn.

 Đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình).

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ Giao thông Vận tải rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan này cũng đã chủ động mời kiểm toán Nhà nước vào cuộc tại các dự án BOT. Hiện 100% dự án BOT đã được kiểm toán.

Về việc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí tại các dự án BOT, Bộ trưởng Thể cho biết đã từng giải trình với Quốc hội ở kỳ họp trước. Nói rõ thêm, ông cho hay, theo quy định pháp luật, ở giai đoạn dự án được phê duyệt thì cơ quan quản lý sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong dự án mới quyết toán và căn cứ vào khối lượng quyết toán thực tế sẽ điều chỉnh hợp đồng. "Hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí", ông nói.

Vì thế, nếu Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào hợp đồng phê duyệt thì sau này công tác giải phóng mặt bằng, khối lượng phát sinh sẽ không đúng thực tế. "Kiến nghị giảm 222 năm đúng, nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán giảm, chứ không phải như số liệu của Kiểm toán", ông Thể giải thích thêm.

Chưa hài lòng, địa biểu Phương tranh luận lại và cho rằng, việc Bộ trưởng Giao thông Vận tải trả lời "không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc là chưa chính xác, do ông đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước".

Đại biểu Phương cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn. Còn trước đó Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư là không kiểm toán các dự án BOT giao thông. 

Quy hoạch nhiều dự án cứu điểm nghẽn giao thông ĐBSCL

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Hồ Thanh Bình (đoàn An Giang) đề cập việc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có địa thế và điều kiện phù hợp để sản xuất, xuất khẩu nhiều sản phẩm. Dù được Trung ương và bộ, ngành quan tâm nhưng hạ tầng giao thông vẫn là điểm nghẽn. Là tư lệnh ngành GTVT, Bộ trưởng suy nghĩ và giải pháp gì?

 Đại biểu Hồ Thanh Bình (đoàn An Giang)

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết ĐBSCL đang có nhiều tiềm năng như xuất khẩu gạo, trái cây, thuỷ sản với khối lượng lớn. Nhưng hàng hoá này đa số phải vận chuyển lên TP Hồ Chí Minh vì ở đây mới có tàu lớn. ĐBSCL có 21 cảng, nhưng cảng lớn nhất chỉ phục vụ cho tàu 20.000 tấn.

Để phát triển khu vực này, theo ông, rất cần một cảng biển nước sâu đồng thời có hệ thống giao thông kết nối để đáp ứng yêu cầu.

Trong kế hoạch của Bộ chuẩn bị trình Chính phủ, có quy hoạch cảng Trần Đề ở Sóc Trăng có thể đáp ứng tàu 100.000 tấn vào khai thác. Nhà đầu tư đề xuất làm cầu từ bờ ra khoảng 10 km rồi mới làm cảng ở ngoài đó. Chính phủ đồng ý sẽ huy động nguồn vốn. Một số tập đoàn trong nước đang rất quan tâm dự án này.

Bộ trưởng cho biết: “Khi có cảng này, công nghiệp khu vực này sẽ phát triển đột phá”.

Đôàng thời, Tư lệnh ngành GTVT cho hay, trong quy hoạch sẽ xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ra cảng Trần Đề, kết hợp với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có thể tạo thành hệ thống cao tốc liên hoàn để giúp do ĐBSCL phát triển công nghiệp 2 bên đường cao tốc, giúp cảng đưa hàng hoá xuất nhập ra nước ngoài.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ rằng dự án này rất khả thi, mong các đại biểu ủng hộ”.

Bao giờ mở rộng quốc lộ 1A cũ?

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị Bộ GTVT làm rõ kế hoạch của Bộ, đến khi nào Bộ mới phối hợp với TP Hà Nội trong việc mở rộng quốc lộ 1A cũ, xây dựng tuyến đường giao thông trên tuyến đê Hữu Hồng, tuyến đường gom khi mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Nữ đại biểu Quốc hội thông tin, quốc lộ 1A cũ hiện giờ đang rất xuống cấp, chật hẹp, thường xuyên ùn tắc, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Đại biểu Khánh cũng hỏi thêm về việc trong trường hợp TP Hà Nội không đủ khả năng chi trả cho những dự án này thì Bộ có hỗ trợ, bố trí vốn, giúp đỡ không?.

 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các nội dung: Xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc; trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về các vấn đề có liên quan có: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Y tế cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.