Thông tin mới nhất về tình hình ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Đến 15h chiều 25/9, áp thấp nhiệt đới đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và đang suy yếu dần. Thời điểm hiện tại, Quảng Ninh chưa ghi nhận thiệt hại về người, tàu thuyền. Các lực lượng tiếp tục ứng trực đối phó với hoàn lưu có thể gây mưa.

Áp thấp gây mưa to tại TP Hạ Long (ảnh chụp trên Quốc lộ 18 gần cảng Cái Lân).
Từ 9h sáng 25/9, trên địa bàn tỉnh có mưa rào rải rác. Trưa nay, khu vực ven biển, đặc biệt là tuyến khơi Cô Tô có sức gió cấp 6 - 7, biển động, sóng to, xuất hiện mưa lớn. Nhiều địa bàn có mưa trên diện rộng, gió giật mạnh. Đến thời điểm hiện tại, thời tiết tại Quảng Ninh đã ngớt mưa, trời hửng sáng.
Cũng trong sáng 25/9, hơn 12.000 tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Quảng Ninh đã về các khu neo đậu, các vụng đảo kín gió đảm bảo an toàn, chưa ghi nhận thiệt hại xảy ra. Gần 9.000 ô lồng của 9 địa phương ven biển được chằng chống, an toàn về người và tài sản.
Trên vịnh Hạ Long, gần 500 tàu du lịch vẫn đang tránh trú, hoạt động tham quan vịnh tạm ngừng hoàn toàn. Ông Nguyễn Phi Cường - trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tại cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết: “Hiện tại, các tàu đã đến nơi tránh trú an toàn. Chúng tôi bố trí quân số trực 100%, thường xuyên tiếp nhận thông tin tại các điểm, khuyến cáo thuyền trưởng giữ liên lạc để kịp thời ứng phó khi có sự cố”.
Áp thấp nhiệt đới gây gió to kèm mưa lớn tại TP Hạ Long.
Ứng phó trước ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới và hoàn lưu có thể gây mưa kéo dài, Ban chỉ huy PCTT và TKCN nhiều huyện thị đã cử đoàn công tác xuống cơ sở chỉ đạo việc tháo nước đệm và khắc phục những đoạn đê, kè, xung yếu. Thị xã Quảng Yên, TP Móng Cái, huyện Đông Triều đã rà soát các hệ thống tiêu thoát nước tại khu vực dân cư và sản xuất, đồng thời chủ động tiến hành khơi thông tại các điểm có khả năng tắc ngẽn dòng chảy, hạn chế tình trạng ngập úng nếu có mưa lớn.
Ông Đoàn Mạnh Phương - Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay, tất cả hồ đã tháo nước từ 7h sáng 25/9 và mực nước đang thấp dần. Dự báo trong hết ngày 24/9 và 25/9 lượng mưa khoảng 100mm. Tuy nhiên, ngày 25/9 đã mưa được khoảng 40mm, nên mực nước ở các hồ vẫn đang xuống do đã chủ động tháo nước. Chi cục sẽ tháo nước đến hết ngày mai sau đó ngừng tháo. Bởi vì tháo nữa sẽ bị mất nước do đang chuẩn bị đến mùa khô”.
Âu tầu số 1 - Cảng Tuần Châu không còn tàu thuyền nào hoạt động, neo đậu.
Tại huyện đảo Cô Tô, các lực lượng vẫn trực 24/24, tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân không lơ là, chủ quan. Hiện các lực lượng quân sự Quảng Ninh vẫn đang duy trì lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống nguy hiểm.
Để chủ động phòng, chống áp thấp nhiệt đới, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương thông báo tới các đơn vị quản lý hồ trữ, chứa nướ, đảm bảo trực 24/24h, để chủ động điều tiết nước khi xảy ra mưa lớn.
Tính tới thời điểm hiện tại, mực nước tại 24 các hồ lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt gần 84% dung tích thiết kế, tương đương với 250 triệu m3. Mực nước tại các hồ lớn đều đang ở mức an toàn và cho phép. Tuy nhiên, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo ban quản lý các hồ chứa chủ động xả hết nước đệm trước và mực nước đang xuống dần.
Các công trình thủy lợi, thoát nước được chủ động tháo nước đề phòng ngập úng khi có mưa to.
Ông Đoàn Mạnh Phương - Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tất cả hồ đã tháo nước từ 7h sáng 25/9 và mực nước đang thấp dần. Dự báo trong hết ngày 25/9 và ngày 26/9, lượng mưa khoảng 100mm. Tuy nhiên, hôm nay đã mưa được khoảng 40mm, nên mực nước ở các hồ vẫn đang xuống do đã chủ động tháo nước và sẽ tháo nước đến hết ngày mai, sau đó ngừng tháo. Bởi vì tháo nữa sẽ bị mất nước do đang chuẩn bị đến mùa khô”.
Quảng Ninh đã chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng và triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp tại tất cả các địa phương. Thị xã Đông Triều với địa hình trũng cũng đã chuẩn bị 7 trạm bơm lớn có tổng công suất 147.000 khối sẵn sàng khi có xảy ra ngấp úng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần