Cấp phát 20.000 tờ rơi về bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2017, đến nay sau hơn 3 năm triển khai, đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025” đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phổ biến thông tin pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa.
Ngay sau khi đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025” được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Ủy ban Dân tộc đã có văn bản hướng dẫn một số bộ ngành và các tỉnh, TP tổ chức triển khai thực hiện.
Tính từ năm 2017 đến nay, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức được 8 lớp tập huấn với gần 1.000 cán bộ cấp cơ sở tham gia; 1 hội thi và 1 hội nghị trao đổi về bình đẳng giới. Tại các tỉnh, TP, hàng trăm hội nghị, lớp tập huấn cũng đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của hàng vạn đồng bào vùng dân tộc thiểu số.
Hoạt động truyền thông về bình đẳng giới được Ủy ban Dân tộc tổ chức thông qua nhiều hình thức. Nổi bật là việc Ủy ban đã thiết kế và phát hành 20.000 tờ rời bằng 4 thứ tiếng dân tộc: Tiếng Việt, tiếng Mông, tiếng Gia Rai, tiếng Ba Na, để cấp phát miễn phí cho người dân vùng dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, Ủy ban Dân tộc đã tích cực xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc…
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh đánh giá công tác tuyên truyền, phổ biế, bồi dưỡng, tập huấn về bình đẳng giới đã được các bộ ngành, địa phương thực hiện khá thường xuyên, gắn liền với nhiệm vụ triển khai thực hiện các chương trình, chính sách về công tác dân tộc.
Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức, hiểu biết của người dân vùng dân tộc thiểu số, cán bộ các cấp về bình đẳng giới đã được nâng cao. Nhờ đó, đến nay ở vùng dân tộc thiểu số chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào vi phạm hành chính về bình đẳng giới theo quy định tại Nghị định số 55/NĐ-CP của Chính phủ để đến mức phải xử lý.