Cấp phép xây dựng ở TP Hồ Chí Minh: Mỗi nơi làm mỗi kiểu!

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/4, Ban đô thị, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã tổ chức phiên giải trình về “giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn”.

Toàn cảnh phiên họp giải trình. Ảnh: Tuổi trẻ
Theo ông Trương Trung Kiên - Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hồ Chí Minh, hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diện tích đất quy hoạch 2 chức năng: Đất hỗn hợp (khu dân cư cũ) và đất dân cư xây dựng mới (khu dân cư mới) có khá nhiều. Trong 24 quận, huyện, chỉ có riêng Quận 10 không có 2 loạt đất này. Tổng diện tích đất quy hoạch 2 chức năng đã lập đồ án quy hoạch phân khu toàn TP lên đến hơn 82.000ha, với hàng trăm nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.
Cũng theo ông Trương Trung Kiên, trên thực tế, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 60 về thủ tục đất đai và Quyết định 26 về cấp phép xây dựng, với mục đích đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi có nhu cầu làm thủ tục nhà đất. Tuy nhiên, một vấn đề vướng mắc rất lớn là giữa các quận, huyện có sự khác biệt hoàn toàn trong cách làm. Chính kiểu vận dụng quy định "mỗi nơi một kiểu" khiến cho người dân vô cùng khổ sở, bị thiệt thòi quyền lợi chính đáng về nhà đất mà mình được trao quyền sở hữu. Thậm chí, “có nhà có đất hợp pháp mà cũng như không vì nhiều quyền lợi bị đứng bánh hết”, ông Trương Trung Kiên nhấn mạnh.
Tại phiên giải trình, một số đại biểu cho rằng, việc bất nhất trong cấp phép xây dựng, cũng như không giải quyết về các thủ tục đất đai gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân; nếu không giải quyết sẽ gây bức xúc cho một số lượng lớn người dân. Có quá nhiều bức xúc và thiệt thòi mà người dân phải chịu đựng trước những bất cập, vướng mắc, quy định chồng chéo trong thủ tục nhà đất ở. Trước thực trạng người dân trên địa bàn chịu nhiều khổ sở, thiệt thòi về quyền lợi nhà đất khi làm thủ tục xây dựng, chuyển nhượng, các đại biểu đề nghị TP Hồ Chí Minh cần nghiên cứu tháo gỡ sớm những bất cập trên cho dân bớt khổ sở vì thủ tục phiền phức nhiêu khê, không thống nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần