Cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính: Tiết kiệm thời gian, chi phí

Tuấn Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến đã giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân.

 Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải
Tạo thuận lợi cho người dân
Theo Bộ Tư pháp, triển khai thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 8/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (Đề án 19), đến nay có 60/63 Sở Tư pháp triển khai phương thức cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính theo Đề án 19. Trong thời gian triển khai Đề án 19, các Sở Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết 300.634 trường hợp cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, 80.313/83.302 trường hợp đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến được tiếp nhận và xử lý.

Theo ông Hoàng Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm LLTP Quốc gia (Bộ Tư pháp), việc triển khai thực hiện phương thức cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính đã phần nào giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân. Nhất là, với người dân ở các địa phương cách xa trung tâm hoặc đang ở nước ngoài, tạo thuận lợi cho người dân và góp phần cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, đối với người nước ngoài yêu cầu cấp Phiếu LLTP để xin cấp phép lao động hay đầu tư vốn vào Việt Nam mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Việc chuyển trả kết quả cơ bản được thực hiện nhanh chóng, đúng người, đúng địa chỉ giao, tạo được niềm tin với người yêu cầu cung cấp dịch vụ. Tỷ lệ người có nhu cầu sử dụng dịch vụ cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính ngày càng cao. Thời gian chuyển phát bảo đảm, phí dịch vụ bưu chính công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, việc cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính được cơ quan, tổ chức, cá nhân đánh giá cao, có nhiều phản hồi tích cực.

Khắc phục những hạn chế

Tuy nhiên, cũng theo ông Hùng, đối với phương thức đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến, người dân và cơ quan, tổ chức rất ít sử dụng phương thức này. Số trường hợp đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến so với tổng số yêu cầu cấp Phiếu LLTP chiếm tỷ lệ không đáng kể. Nhìn chung, phương thức này chưa phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, vẫn nhiều trường hợp việc cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính chưa tạo thuận lợi cho người dân, bị chậm trễ hoặc có sai sót trong hồ sơ. Việc này xuất phát từ quy định “Chỉ người yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 mới được nhận kết quả” tại Đề án 19 thực sự gây khó khăn cho bên cung ứng dịch vụ vì khi nhân viên bưu điện giao đến địa chỉ yêu cầu nhưng người yêu cầu không có nhà, buộc phải đi lại nhiều lần, làm ảnh hưởng đến thời gian cũng như không đáp ứng được thời hạn giao kết quả.

Thêm nữa, trường hợp người dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính nhưng khi hồ sơ có sai sót, quá trình chuyển trả lại, bổ sung hồ sơ làm mất nhiều thời gian, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện TTHC cho người dân. Việc chuyển phát chưa đảm bảo thời gian, việc tiếp nhận, phản hồi các trường hợp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tích hợp đăng ký trực tuyến và bưu chính (thông qua Trang đăng ký trực tuyến) chưa kịp thời… khiến người dân “không yên tâm”.

Để thực hiện thống nhất phương thức cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến, Bộ Tư pháp đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai Đề án 19 và mở rộng phạm vi thực hiện thống nhất trên toàn quốc việc cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.