Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến: Tiện lợi cho công dân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một năm qua, TP Hà Nội triển khai việc đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến. Đây là phương thức mới nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân có thêm lựa chọn phù hợp khi có yêu cầu cấp Phiếu LLTP.

Ngồi ở nhà cũng đăng ký được lý lịch tư pháp
Trước đây, người dân có yêu cầu cấp Phiếu LLTP phải trực tiếp đến Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục, nộp hồ sơ, chờ ngày hẹn để đến lấy kết quả, thời gian đi lại khá vất vả; có trường hợp phải đi lại vài lượt do thiếu thông tin hoặc sai sót nhỏ. Trong khi đó, đặc thù Hà Nội là địa bàn rộng, đông dân cư, nhu cầu cấp Phiếu LLTP rất lớn.

Cán bộ Viettel tiếp nhận đăng ký chuyển Phiếu LLTP tại nhà cho công dân. Ảnh: Thái San

Hiện nay, với việc triển khai đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu LLTP trực tuyến, công dân chỉ việc kê khai theo mẫu yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên trang web: https://lltptructuyen.moj.gov.vn, cùng với hồ sơ đính kèm, lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả, nhân viên Viettel sẽ đến địa chỉ nhà để thu hồ sơ cũng như trả kết quả. Sở Tư pháp Hà Nội đã phối hợp với Bưu chính Viettel cung cấp dịch vụ nộp hồ sơ và trả kết quả tại địa chỉ do công dân đăng ký để quá trình yêu cầu và xử lý hồ sơ được nhanh chóng và thuận tiện.
Theo đó, công dân có nhu cầu cấp Phiếu LLTP có thể vào mạng khai nộp hồ sơ trực tuyến, yêu cầu tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ tại nhà mà không nhất thiết phải đi đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp để làm thủ tục, thời gian đăng ký dịch vụ cũng rất nhanh chóng, mỗi hồ sơ chỉ mất 5 - 10 phút. Cách làm mới này rất hữu ích cho cá nhân, cơ quan, tổ chức địa bàn xa trung tâm TP.
Nhận được học bổng du học ở nước ngoài, có yêu cầu phải làm hồ sơ cấp Phiếu LLTP, anh Nguyễn Huy Hoàng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã vào mạng để kê khai, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Tương tự, nhiều người dân có nhu cầu cấp Phiếu LLTP đã tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại thực hiện thủ tục nhờ phương thức này. Chị Nguyễn Thị Hương, ở huyện Ba Vì chia sẻ: “Việc khai đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu LLTP trực tuyến thực sự mang lại tiện ích cho người dân, nhất là đối với những người ở các huyện xa trung tâm. Thay vì đi lại vất vả vài lần và mất thời gian chờ đợi nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa, chúng tôi chỉ cần khai hồ sơ trên mạng, đăng ký hai chiều qua bưu điện, sẽ được phục vụ tại nhà”.
Công dân có thể yêu cầu lựa chọn dịch vụ hai chiều (gửi hồ sơ và nhận kết quả). Tuy nhiên, cũng có những trường hợp kê khai trên hệ thống phần mềm nhưng trực tiếp đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp nộp hồ sơ, và đăng ký gửi kết quả qua dịch vụ bưu điện về địa chỉ yêu cầu.
Thuận tiện, chi phí rẻ
Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng LLTP (Sở Tư pháp Hà Nội) cho biết, tính từ đầu năm đến nay, có khoảng 8.000 công dân đã truy cập, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến trên phần mềm, tuy nhiên cũng có những trường hợp sau đó không thực hiện. Sở Tư pháp đã tiếp nhận và xử lý gần 4.000 hồ sơ đề nghị cấp Phiếu LLTP trực tuyến cho công dân. Mục tiêu của việc triển khai cấp Phiếu LLTP trực tuyến nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm việc đi lại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp Phiếu LLTP của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Đồng thời, giúp cho các cơ quan  Nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, hướng đến sự phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
 Dịch vụ đăng ký cấp Phiếu LLTP tại Hà Nội trên trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn.
Bà Đặng Thu Thủy - cán bộ Viettel trực tiếp quản lý, xử lý yêu cầu của công dân tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp cho biết, phần lớn công dân đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến đều đề nghị gửi kết quả về nhà. Công dân đăng ký hai chiều qua bưu điện chỉ phải trả chi phí 30.000 đồng/2 lượt đối với khu vực nội thành và 40.000 đồng/2 lượt đối với khu vực ngoại thành. Theo đó, người dân có thể chủ động về mặt thời gian, có thêm nhiều hình thức, phương án lựa chọn để nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu LLTP; tiết kiệm chi phí đi lại và được hỗ trợ tư vấn nghiệp vụ cấp Phiếu LLTP trực tiếp. Nhân viên bưu chính sẽ qua tư vấn, nhận hồ sơ và thu lệ phí trực tiếp tại nhà cho người đăng ký; có thể chủ động theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên trang đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
Tăng cường tuyên truyền dịch vụ tiện ích
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng, phụ trách bộ phận một cửa của Sở Tư pháp cho biết, quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến của công dân, vẫn có những hồ sơ sai sót. Trong khi đó, các nhân viên bưu điện chưa được đào tạo đúng chuyên môn, có thể cho công dân ký chữ ký chưa đúng, dẫn đến có những hồ sơ phải gửi đi gửi lại nhiều lần, vừa mất thời gian, dẫn đến kết quả chậm, gây bức xúc cho công dân. Về vấn đề này, bà Đặng Thu Thủy - cán bộ Viettel cũng xác nhận, nhiều trường hợp nộp hồ sơ không đầy đủ, phải bổ sung, khiến nhân viên bưu điện phải trực tiếp đến lấy nhiều lần.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tiếp nhận nhiều thủ tục, tuy nhiên, phần lớn là hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP, chiếm tới 85 - 90%. Đa số người dân yêu cầu cấp Phiếu LLTP để đi du học ở nước ngoài, xin việc làm… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa quen với hình thức kê khai trên mạng, tâm lý muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp cho yên tâm, dẫn đến lượng hồ sơ kê khai, đăng ký cấp trực tuyến chưa nhiều. Nếu biết đến dịch vụ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến, sẽ thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho công dân, không phải trực tiếp đến Sở Tư pháp. Ngoài ra, việc triển khai cấp Phiếu LLTP trực tuyến còn giảm khối lượng công việc và áp lực cho cán bộ bộ phận một cửa.
Vì vậy, thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân biết đến tiện ích của loại hình dịch vụ này. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn để người dân cung cấp các thông tin chính xác.
Theo thống kê của Sở Tư pháp Hà Nội, từ đầu năm đến nay, có khoảng 24.000 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP; trong đó có gần 4.000 hồ sơ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Trong 24.000 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP, có hơn 1.000 phiếu cấp cho người nước ngoài thường trú tại Hà Nội, chủ yếu để xin giấy phép lao động, gia hạn cư trú. Phần lớn công dân yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 1; chỉ có hơn 4.000 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2.

Trung bình một năm, Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận khoảng 100.000 thông tin được cung cấp từ các cơ quan tố tụng trên toàn TP, từ Trung tâm LLTP quốc gia và từ sở tư pháp các tỉnh, thành. Trên cơ sở thông tin đó, Sở Tư pháp Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP của từng bị cáo trong các bản án hình sự do TAND các cấp xét xử; và mỗi năm lập được trên 20.000 LLTP của các đối tượng bị tòa án kết án.
Trong 5 tháng đầu năm 2017, Sở Tư pháp đã tiếp nhận được khoảng 23.693 thông tin, lập được 432 LLTP của những người bị kết án.
Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng LLTP (Sở Tư pháp Hà Nội)