Cặp sinh đôi gặp nguy hiểm vì biến chứng bệnh sởi

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/8, Trưởng khoa Khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư) Bùi Vũ Huy cho biết, tại đây đang điều trị cho một cặp anh em sinh đôi 11 tháng tuổi (Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) bị viêm phổi nặng do biến chứng của bệnh sởi. Hiện, cả 2 bệnh nhi đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Bác sĩ Bùi Vũ Huy - Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư) chia sẻ thông tin về các trường hợp sởi. Ảnh: Phạm Hùng
Bác sĩ Huy cho biết, người anh trai nhập viện cách đây 8 ngày trong tình trạng sốt cao liên tục trên 39 độ C, phát ban khắp người, ho, chảy nước mũi, mắt, khó thở, ăn uống nôn trớ nhiều.
Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi nặng trên nền bệnh sởi. Sau 3 ngày, người em trai sinh đôi cũng nhập viện trong tình trạng tương tự. Mặc dù cả 2 bệnh nhi được điều trị liên tục 5 ngày bằng phác đồ hạ sốt và phác đồ điều trị viêm phổi nặng có sử dụng kháng sinh mạnh nhưng cả 2 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp phải thở oxy.
Bác sĩ Huy cho biết thêm, cả 2 bé đều chưa được tiêm vaccine phòng sởi lúc 9 tháng. Trong khi đó, 2 bé sinh đôi sinh non lúc 30 tuần với cân nặng nhẹ (1 bé 2,1kg - 1 bé 2,5kg) nên sức đề khám kém. Đến nay, 2 bé trong tình trạng suy dinh dưỡng, 1 bé 6,6kg - 1 bé 6,4kg. Ngoài 2 bé sinh đôi này, tại khoa cũng đang điều trị cho 1 bé bị biến chứng nặng do bệnh sởi.
“Từ đầu năm 2018 đến nay khoa chúng tôi đã tiếp nhận và điều trị cho 34 bệnh nhân biến chứng nặng do sởi. Tất cả đều là trẻ dưới 3 tuổi. 100% các bệnh nhi này đều chưa được tiêm vaccine phòng sởi hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ”, bác sĩ Huy nhấn mạnh.
Do vậy, bác sĩ Huy khuyến cáo, để phòng bệnh phụ huynh cần cho con tiêm chủng đầy đủ, cho trẻ ăn uống đủ chất để tăng sức đề khám. Đồng thời, phụ huynh cần chủ động tìm hiểu các kiến thức về bệnh sởi, cho con đi khám ngay khi có các biệu hiện bất thường như sốt cao, bỏ bú, nôn trớ nhiều…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần