Tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa: Nguy cơ cháy nổ cao, cấp thiết sửa chữa chợ Cầu

Ánh Ngọc - Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ Cầu, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa sau 25 năm hoạt động đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo hàng loạt các tiêu chí của chợ, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường… Do vậy, việc cải tạo, sửa chữa chợ Cầu là vấn đề cần sớm được giải quyết.

 Nhiều hạng mục tại chợ Cầu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao
“Bà hỏa” mới viếng thăm
Chợ Cầu xây dựng trên diện tích 9.637,4m2 và được chia thành 3 dãy. Trong đó, dãy ki ốt với 30 gian hàng, dãy nhà tôn được bố trí thành 37 gian hàng và dãy lều lán được bố trí thành 159 vị trí bán hàng.
Do được xây dựng và khai thác từ năm 1994 nên hiện nay nhiều hạng mục như: Hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC), mái tôn và tấm lợp ki ốt, khu vệ sinh công cộng, tập kết rác thải… đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm các tiêu chí để xếp hạng chợ.
Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại chợ Cầu đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân, do các tiểu thương kinh doanh lắp thêm mái che, mái vẩy, căng bạt. Trong khuôn viên chợ suốt 25 năm qua, chưa có bể chứa nước và nguồn cấp nước phục vụ công tác chữa cháy…
Bên cạnh đó, hệ thống dây điện cũ quá tải, chạy lằng nhằng, dễ gây chập cháy điện. Chính vì vậy, ngày 23/12/2018, tại ki ốt kinh doanh giày dép của gia đình ông Nguyễn Cao Long đã xảy ra cháy. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện. Tuy vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã cảnh báo nguy cơ cháy nổ đang tiềm ẩn tại chợ Cầu.
 Nhiều hạng mục tại chợ Cầu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao
Trước những bất cập tồn tại hàng chục năm qua, tháng 5/2017, UBND thị trấn Vân Đình đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế cải tạo chợ với mục tiêu sắp xếp chợ theo hướng đảm bảo cho công tác PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm...
Do chưa bố trí đủ nguồn vốn nên UBND thị trấn Vân Đình phân kỳ dự án (DA) cải tạo chợ Cầu thành nhiều giai đoạn: Giai đoạn 1, phá dỡ toàn bộ nhà tạm, ki ốt dọc bờ kênh Tân Phương; xây dựng tường rào từ cầu Vân Đình chạy dọc bờ kênh Tân Phương; xây mới 3 cổng ra, vào chợ; xây mới khu vệ sinh…
Giai đoạn 2, xây dựng 4 khu cầu chợ và bố trí lại các hộ kinh doanh đồ tươi sống; đổ nền chợ bằng bê tông, xây tường làm khu tập kết rác thải tạm thời; làm mới một số đoạn đường giao thông nội bộ, rãnh thoát nước; bố trí lại hệ thống cấp điện, cấp nước và hệ thống PCCC toàn chợ. Thời gian thực hiện các giai đoạn của DA bắt đầu từ năm 2018 - 2019 bằng nguồn ngân sách của Nhà nước.
Cần sự đồng thuận
Mặc dù, thời gian vừa qua UBND thị trấn Vân Đình đã nhiều lần tổ chức họp, lấy ý kiến đóng góp của các tiểu thương kinh doanh ở chợ về phương án cải tạo, sửa chữa chợ. Trong các cuộc họp, ý kiến của các tiểu thương đề nghị thu hẹp chiều rộng đường kênh Tân Phương, xây tường bao có ô thoáng, làm mới cầu chợ để bố trí thêm các gian hàng… đã được UBND thị trấn Vân Đình tiếp thu, báo cáo UBND huyện Ứng Hòa cho phép điều chỉnh.
Tuy nhiên, tại cuộc họp diễn ra cuối tháng 3/2019 vừa qua, một số hộ kinh doanh tại chợ Cầu không đồng ý thực hiện phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ nữa vì lo ngại khi thực hiện DA diện tích còn lại không đủ điều kiện để chợ Cầu tồn tại, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên chỉ đề nghị đầu tư sửa chữa những hạng mục xuống cấp, hư hỏng. Tuy nhiên, đa phần tiểu thương cho rằng việc cải tạo chợ Cầu là cần thiết, vì vậy, đề nghị UBND thị trấn cần sớm thực hiện DA xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước và hệ thống PCCC, công trình vệ sinh…
 DA cải tạo chợ Cầu được cắm biển công khai tại lối ra vào chợ (cạnh QL 21B)
Liên quan vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết, để chợ Cầu được xếp hạng và tồn tại thì việc UBND thị trấn Vân Đình phải cải tạo, sửa chữa các hạng mục bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định là việc làm cần thiết.
Xác định việc cải tạo chợ Cầu là chủ trương đúng đắn nhằm đáp ứng nhu cầu của các tiểu thương và phát triển kinh tế - xã hội cho thị trấn Vân Đình cũng như của huyện Ứng Hòa, đồng thời, việc cải tạo chợ Cầu cũng đã được UBND TP chấp thuận, do vậy ý kiến không đồng ý cải tạo chợ Cầu những ngày gần đây đã, đang chỉ vì lợi ích nhóm của một số cá nhân, trái ngược với chủ trương của TP và huyện.
“Để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân ủng hộ chủ trương thực hiện DA, UBND huyện tiếp tục yêu cầu UBND thị trấn Vân Đình huy động cả hệ thống chính trị tăng cường tuyên truyền về tính cấp thiết và phương án sửa chữa, cải tạo chợ Cầu. Việc cải tạo chợ Cầu chính là nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và sự phát triển kinh tế bền vững của các tiểu thương đang được chính quyền các cấp huyện Ứng Hòa đặt lên hàng đầu” - ông Viễn khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần