Cấp thiết tu sửa mặt đê hữu Đà

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 10 năm được nâng cấp, đến nay, mặt đê hữu Đà đoạn qua địa bàn các xã Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt (huyện Ba Vì) đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, mặt đê hữu Đà đoạn qua các xã Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sụt lún với tổng chiều dài khoảng 9,7km. Trong đó, đoạn hư hỏng nặng nhất là vị trí từ K3+700 đến K9+700 với tổng chiều dài 6km thuộc địa bàn hai xã Sơn Đà và Tòng Bạt.
  Mặt đê hữu Đà đoạn qua xã Sơn Đà đang bị hư hỏng, xuống cấp.
Theo tìm hiểu, từ năm 2010, mặt đê hữu Đà đoạn từ K0+000 đến K9+700 thuộc địa bàn 3 xã nêu trên đã được Nhà nước đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp. Khoảng 9,1km đường đê hữu Đà đã được gia cố bằng bê tông asphalt và cấp phối. Dù vậy, trải qua thời gian dài sử dụng, lưu lượng phương tiện qua lại lớn, trong đó, không loại trừ cả xe quá tải, đã khiến mặt đê hữu Đà bị hư hỏng, xuống cấp nặng.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Tòng Bạt Dương Đức Lâm cho biết, việc mặt đê hữu Đà bị hư hỏng ảnh hưởng ngày một lớn đến đời sống của người dân địa phương. Việc đi lại khó khăn cũng là rào cản lớn đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã Tòng Bạt nói riêng, các địa phương ven sông nói chung.
Chính vì vậy, người dân nơi đây mong muốn các sở ngành sớm xem xét, đề xuất TP kịp thời gia cố, khắc phục hư hỏng mặt đê. Đây cũng là nguyện vọng của đông đảo người dân 2 xã Tòng Bạt và Thuần Mỹ trước hiện trạng xuống cấp mặt đê hữu Đà.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội Trần Thanh Mẫn cho biết, những năm qua, TP đã quan tâm, cho triển khai công tác đặt hàng duy tu, sửa chữa các công trình đê điều, khắc phục những hư hỏng nhỏ trên mặt đê, đảm bảo việc duy trì, kéo dài tuổi thọ công trình.
Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên kinh phí đầu tư cho công tác tu bổ đê điều còn hạn chế. Nhiều tuyến đê đã bị hư hỏng, trong đó có tuyến đê hữu Đà thuộc huyện Ba Vì.
Trước hiện trạng mặt đê hữu Đà xuống cấp ngày một nghiêm trọng, mới đây, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trên cơ sở đánh giá hiện trạng, đơn vị sẽ có báo cáo UBND TP xem xét, cho lập dự án đầu tư nâng cấp, khắc phục sự cố hư hỏng của tuyến đê hữu Đà thuộc địa bàn huyện Ba Vì.
Trước mắt, tổng chiều dài tuyến đê cấp 2 hữu Đà dự kiến được Sở đề nghị tu sửa, nâng cấp dài khoảng 6km, với khái toán kinh phí đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần