“Cấp xã tăng cường đối thoại với người dân, không “khoán” cho thôn”

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/3, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cùng đoàn công tác của TP đến thăm và làm việc với Đảng ủy xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất) về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, triển khai năm 2018 và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy đã đến thăm 3 cơ sở sản xuất kinh doanh đồ mộc trên địa bàn xã; thăm bộ phận “Một cửa” của xã và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên UBND xã.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Là một xã làng nghề truyền thống, diện tích đất tự nhiên 263,41ha trong đó 143,6ha đất sản xuất nông nghiệp, có 1 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) làng nghề, năm qua Chàng Sơn đã hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH. Trong đó, 13 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch, kinh tế tăng 17,6%, với cơ cấu giá trị CN-TTCN chiếm 60%, thương mại - dịch vụ-du lịch 36%, sản xuất nông nghiệp 4%; thu nhập bình quân 53 triệu đồng/người/năm. 
Xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, gần 100% hộ được dùng nước sạch; đồng thời vẫn quan tâm bảo tồn và phát triển các mặt hàng truyền thống với 1.550 hộ sản xuất, 106 DN tham gia sản xuất. Đảng bộ trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) yếu kém.

Đáng chú ý, những năm gần đây trên địa bàn xảy ra một số vụ việc nổi cộm, đơn thư vượt cấp; nhiều hạn chế trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giao thông; việc giải quyết các vụ việc kéo dài, gây bức xúc Nhân dân... Song từ khi có Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 “Về xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP”, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo rà soát các nhiệm vụ, việc nổi cộm, đưa ra biện pháp giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc và thực hiện nghiêm Nghị quyết, để khắc phục tồn tại yếu kém trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng - giao thông, VSMT, giải quyết đơn thư, tôn giáo, cán bộ, cải cách hành chính...
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thăm cơ sở sản xuất kinh doanh đồ mộc trên địa bàn xã.
Xã đã tổ chức tốt hội nghị đối thoại với Nhân dân, lắng nghe để điều chỉnh các giải pháp. Đến nay, những vụ việc nổi cộm đã được giải quyết, công tác VSMT, quy hoạch chợ, đảm bảo chống ùn tắc giao thông… cũng được thực hiện hiệu quả.
Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển KT-XH và Nghị quyết 15-NQ/TU, tại buổi làm việc, lãnh đạo Đảng ủy xã đề nghị TP sớm phê duyệt dự án mở rộng cụm CN-TTCN xã Chàng Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của Nhân dân (mới hơn 300 hộ sản xuất tại xã được bố trí vào cụm, còn hơn 1.200 hộ sản xuất vẫn nằm trong khu dân cư). Đồng thời, đề nghị TP quan tâm chỉ đạo giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí cho các xã làng nghề, nhằm xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là khí thải làng nghề.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đánh giá cao trách nhiệm của lãnh đạo huyện, xã trong triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt, xã đã tiếp thu quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU không chỉ bằng chủ trương kế hoạch mà bằng hoạt động rất cụ thể, biết lựa chọn những mục tiêu vừa có tính lâu dài vừa có tính trước mắt, xây dựng được TCCSĐ trong sạch vững mạnh, lựa chọn giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc; qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân vào cấp ủy, chính quyền.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thăm bộ phận ''Một cửa'' của xã. 
Cho rằng thời gian tới không chỉ có thời cơ mà cả thách thức, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo xã có những giải pháp giữ được các giá trị, hạn chế tối đa tiêu cực. Muốn vậy, cần quan tâm quản lý đất đai, bởi tới đây là sẽ tập trung vào CN-TTCN, còn đất nông nghiệp thu hẹp hơn, nên nếu phát triển tự phát, không theo quy hoạch thì sẽ đặt ra thách thức trong quản lý. Dù xã đã có quy hoạch làng nghề nhưng mô hình tổ chức vẫn tự phát, chưa phát triển đồng bộ, liên kết DN với nhau; cảnh quan đường xá chưa đẹp, chưa gắn với du lịch. Bởi vậy, đầu tư cho hạ tầng, hè phố… cũng cần được xã quan tâm hơn, nhất là về môi trường. Hơn nữa, cần hướng dẫn thêm cho người lao động về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, trong đó tại Cụm CN-TTCN hình thành các nhóm chuyên trách VSMT, PCCC…
Nhấn mạnh phải thực hiện tốt hơn Nghị quyết 15-NQ/TU, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết, với phương châm “không công việc nào không có người chịu trách nhiệm”. Chính quyền xã cần phải trở thành cầu nối gắn kết các DN với nhau, giúp DN tiếp cận chính sách, tạo môi trường phát triển, coi trọng quảng bá du lịch, ưu tiên tranh thủ nguồn hỗ trợ của TP. Từ kinh nghiệm đã có, xã cần coi trọng vận động, thuyết phục để phát huy vai trò tổ chức đảng, MTTQ, các đoàn thể xã hội trong giám sát phản biện các nhiệm vụ; tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách. Với những vướng mắc tồn tại, lãnh đạo xã cần tăng cường đối thoại với người dân, chứ không “khoán” cho thôn, làng. 
 Đại biểu xã Chàng Sơn nêu ý kiến
“TP sẽ xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức hàng tháng, nên MTTQ xã cần tham gia giám sát cán bộ đứng đầu, đảng viên và Nhân dân. Lưu ý chủ đề năm của TP “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, các nhiệm vụ trong Nghị quyết sẽ càng đặt ra nhiều áp lực, nên lãnh đạo xã cần sát sao hơn”, đồng chí Đào Đức Toàn nói và đồng ý với kiến nghị của xã, đề nghị xã sớm hoàn thiện hồ sơ trình các cấp, ngành; lãnh đạo huyện chủ động phối hợp với các ngành để sớm hoàn thành dự án mở rộng Cụm CN-TTCN xã.