Cape Town - cuộc chiến giữa con người và thiên nhiên

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 4,5 triệu dân, Cape Town là một trong những đô thị lớn nhất và phát triển nhất ở Nam Phi.

Nơi đây là một điểm tiếp nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Hiện tại, TP này ở trong tình trạng thê thảm nhất từ trước tới nay do hạn hán kéo dài khiến chính quyền TP mất dần khả năng cung ứng nước sinh hoạt và kinh doanh như lâu nay.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: ewn.co.za)

Nguyên nhân không phải do sai lầm hay chậm trễ trong quy hoạch phát triển đô thị mà do thiên nhiên. Do hạn hán trầm trọng bởi không có mưa trong mùa lẽ ra phải có mưa hồi năm ngoái. Dự trữ nước ngọt cho Cape Town chỉ còn đủ cho tới cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm nay. Kịch bản cho thời gian sau đó - đến khi có mưa lại - là cảnh sát và quân đội sẽ trực tiếp canh giữ 200 điểm cấp nước trong TP và mỗi người dân chỉ được nhận về 25 lít hàng ngày. Đây là mức độ tối thiểu được Tổ chức Y tế thế giới xác định cho tiêu dùng của con người hàng ngày. Mức sử dụng trung bình của người dân ở đây là khoảng 90 lít một ngày.

Chính quyền TP đã có những biện pháp quyết liệt để hạn chế mức tiêu dùng nước, đã giảm mức độ sử dụng nước cho phép hàng ngày và phạt rất nặng những hộ gia đình hay công ty không tuân thủ. TP cũng đã tăng cường việc tái sử dụng nước thải và dự tính sẽ đưa ra loại thuế mới với tên gọi là "Thuế phòng ngừa hạn hán" để có nguồn vốn đầu tư cho việc tối ưu hóa cung ứng và sử dụng nước cũng như lọc nước sạch từ nước biển.

Ở Cape Town đang diễn ra cuộc chiến thực sự giữa con người và thiên nhiên. Vì hạn khô mà cuộc sống của người dân bị đảo lộn, sản xuất nông nghiệp sa sút và lượng du khách giảm đi rõ rệt. Nếu không khắc phục được tình trạng chung sống với hạn hán thì chắc chắn đô thị lớn này không còn giữ được lâu nữa cái danh ấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần