CASS dự báo kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại trong năm 2018

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ cải thiện trong năm 2017, song sẽ giảm tốc trong năm 2018, theo dự báo của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS).

Trong cuộc họp báo ngày 20/12, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) cho biết, đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ cải thiện trong năm 2017 song sẽ giảm tốc trong năm 2018, do hoạt động đầu tư của chính phủ tăng trưởng chậm lại, giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang xác định lại động lực tăng trưởng. 
 Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) cho biết, đà tăng trưởng của nền kinh tế nước này sẽ giảm tốc trong năm 2018.
Theo dự báo của CASS, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2017, tuy nhiên sẽ hạ xuống mức 6,7% trong năm 2018.
Tỷ lệ này cao hơn mức dự báo của Chính phủ Trung Quốc là 6,5% và vượt mức tăng trưởng 6,7% của năm ngoái, thấp nhất trong hơn 25 năm qua. 
Việc hạn chế các rủi ro tài chính hiện là một trong những vấn đề hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc.
Cùng với công cuộc làm sạch môi trường, thị trường bất động sản hạ nhiệt đã tạo áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc vốn vẫn còn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và coi đây như một động lực tăng trưởng chính.
Tại buổi họp báo về "Sách Xanh kinh tế" được Trung Quốc công bố hàng năm, CASS nêu rõ, đầu tư phát triển bất động sản sẽ bị hạn chế do thiếu vốn, trong khi đó việc siết chặt những quy định nhằm kiểm soát các rủi ro nợ trong nước sẽ kìm hãm sự tăng trưởng đầu tư vào cơ sở hạ tầng. 
Bên cạnh đó, CASS cũng dự báo trong năm 2018, chỉ số lạm phát tiêu dùng sẽ cao hơn và doanh số bán lẻ sẽ tương đối ổn định. Việc duy trì tăng trưởng thương mại vững mạnh sẽ là một thách thức đối với Trung Quốc.