Cát Bà, Hải Phòng: Nước ngọt thiếu trầm trọng tại khu du lịch Cát Bà

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chi nhánh cấp nước Cát Bà thuộc Công ty CP cấp nước Hải Phòng thì tình trạng thiếu nước ngọt tại khu du lịch đã bị thiếu trầm trọng từ đầu tháng 6/2018 do khách du lịch tăng đột biến, do biến đổi khí hậu nên năm nay chưa có những cơn mưa lớn, các hồ chứa nước ngọt đều cạn kiệt…

Được biết, Cát Bà là quần đảo đá vôi, nên những dòng chảy tạm thời chỉ xuất hiện trong cơn mưa và ngừng ngay sau khi hết mưa. Vào mùa mưa nước đọng lại trên đảo ở một số vùng nhỏ rải rác. Vì thế các hồ chứa tại đảo Cát Bà có dung tích hạn chế, do nguồn nước bổ sung cho các hồ chứa phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm. Đặc biệt năm nay mưa đến muộn các hồ chứa không có nước bổ sung dẫn tới thiếu nguồn nước ngọt thô nghiêm trọng. Mặc dù phía Công ty cấp nước đã nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước với tổng công suất thiết kế của nhà máy là 7.000m3/ngày đêm và cấp cho khoảng 4.100 khách hàng. Tuy nhiên năm 2018 do việc cấp nước phục vụ nhân dân và du lịch gặp khó khăn vì lượng khách du lịch tăng đột biến. Thống kê của Phòng văn hóa du lịch huyện Cát Hải đến hết tháng 5/2018 có 935.000 lượt khách đến Cát Bà tăng 50% so với cùng kỳ.
Hồ chứa nước ngọt tại xã Trân Châu đang bị thiếu nước nghiêm trọng.
Ở huyện đảo Cát Hải nước ngọt được sử dụng từ nguồn nước suối và giếng khoan.Theo lãnh đạo chi nhánh cấp nước tại Cát Bà cho rằng phía công ty đã phải huy động vận chuyển nước ngọt từ Hải Phòng bằng xà lan, một ngày vận chuyển từ 1.000 – 1.200 khối nước phục vụ cho đảo đển giải quyết khó khăn về nguồn nước. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời vì việc vận chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố quan trọng là phụ thuộc vào con sóng trên biển.

Hiện phía Công ty đã khắc phục tình trạng thiếu nước cho khu du lịch bằng cách sửa 2 giếng cũ có lưu lượng khoảng 50 khối/1 giờ tại địa bàn thôn Hải Sơn, xã Trân Châu với công suất bổ sung khoảng 1.000m3/ngày. Triển khai đầu tư lắp đặt 01 dây chuyền xử lý nước biển công suất 1.500m3/ ngày tại nhà máy nước Cái Giá. Đầu tư xây dựng cụm xử lý nước lợ số 1, công suất 1.000m3/ngày. Công ty đang cố gắng khắc phục sớm nhất nguồn nước ngọt để phục vụ cho nhân dân và khách du lịch. Nếu xong phía Công ty sẽ đáp ứng được khoảng 4.000/5000m3/ngày.

Về lâu dài phía Công ty Cấp nước đang nghiên cứu triển khai bổ sung dây chuyền xử lý nước biển số 2 công suất 1.500m3/ngày.

UBND thành phố Hải Phòng cần xem xét khẩn trương giao cho huyện Cát Hải sớm hoàn thành hồ chứa nước ngọt tại xã Phù Long thuộc dự án đầu tư xây dựng Hồ chứa nước ngọt, hệ thống thủy lợi cấp nước sinh hoạt tại xã Phù Long để sớm đưa vào sử dụng. Giao Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn sớm hoàn thành các hồ chứa nước tại Xuân Đám, Trân Châu…để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Đồng thời có biện pháp nghiên cứu xây dựng bổ sung, mở rộng các hồ chứa nước ngọt với dung tích lớn trên đảo để trữ nước cho mùa khô. Giao Công ty CP Cấp nước xây dựng dự án đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước cho đảo căn cứ theo nhu cầu nước thực tế. Nghiên cứu phương án đưa nước từ đảo Cát Hải sang bằng các xi phông ngầm qua cửa Lạch Huyện…

Có thể nói đối với du lịch Cát Bà năm 2018 đã có những đột biến do lượng khách đổ về Cát Bà quá đông dẫn tới tình trạng quá tải cả người và phương tiện khi cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đi vào hoạt động. Bên cạnh đó các khách sạn, nhà nghỉ luôn trong tình trạng “cháy phòng” vào dịp cuối tuần. Lượng nước ngọt đã bị thiếu trầm trọng từ đầu tháng 6 đến nay. Về lâu dài Cát Bà đang cần một quy hoạch cụ thể các lĩnh vực để thay đổi và bắt kịp nhanh chóng với xu thế hiện đại./.