Cắt giảm nhân lực - bài toán “khó giải”đối với hãng hàng không American Airlines

Vân Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng hàng không Mỹ American Airlines vừa thông báo sẽ tiến hành cắt giảm khoảng 30% nguồn nhân lực do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hãng hàng không Mỹ American Airlines vừa thông báo sẽ tiến hành cắt giảm khoảng 30% nguồn nhân lực. 
Các hãng hàng không lớn của Mỹ đều nhận định rằng họ cần phải hoàn thành kế hoạch cắt giảm và thu hẹp hoạt động nhằm bảo đảm an toàn tài chính trước mùa thu khi gói hỗ trợ tài chính của chính phủ Mỹ sẽ hết hạn vào ngày 30/9 tới.
Hãng hàng không United Airlines - đối thủ cạnh tranh “tiềm năng” của hãng American Airlines, cũng thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 30% nhân viên quản lý và hành chính cùng với việc cắt giảm giờ làm việc của hàng ngàn nhân viên khác.
Bà Elise Eberwein - Phó Chủ tịch Điều hành về truyền thông và con người tại Mỹ cho biết: “Mặc dù các rủi ro về thanh khoản tạm thời được cứu vãn, song chính phủ Mỹ cần sớm có kế hoạch cụ thể hỗ trợ những hãng hàng không có quy mô nhỏ hơn khắc phục thiệt hại từ dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sắp tới”.
Ngoài ra, hơn 100.000 người lao động tại Mỹ có thể phải tự nguyện xin nghỉ việc trước khi các DN buộc phải cắt giảm nhân lực do gặp khó khăn.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là kế hoạch dự phòng trước mắt, không phải là một thông báo. “Do đó, các công ty cần trao đổi với các tổ chức công đoàn trong vài tuần tới” bà Elise Eberwein cho hay.
Chính phủ Mỹ cho biết sẽ tăng tuổi nghỉ hưu đối với các thành viên của phi hành đoàn và dự kiến sẽ cho phép ít hơn 100 máy bay được hoạt động trở lại vào mùa hè năm 2021. Gần 40.000 nhân viên đã lựa chọn nghỉ phép tự nguyện tạm thời hoặc nghỉ hưu sớm.
Trước đó, Giám đốc điều hành American Airlines Doug Parker cho biết các hãng hàng không đều hy vọng khó khăn sẽ chóng qua và lịch bay sẽ “dày đặc” trở lại. Đồng thời, ông Parker cũng nói rằng American Airlines hiện tại chưa tính đến việc nộp đơn xin phá sản./.