Cắt giảm tối thiểu 50% điều kiện kinh doanh lĩnh vực tư pháp

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/5, Bộ Tư pháp đã làm việc với đại diện Văn phòng Chính phủ và các đơn vị thuộc Bộ về việc cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tư pháp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ Tư pháp dự kiến đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa đạt tỷ lệ 44% đối với các điều kiện kinh doanh của 7 ngành, nghề thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Tuy nhiên, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phương án đơn giản hóa vẫn chưa đáp ứng mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP với mức tối thiểu là 50% điều kiện kinh doanh. Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã rà soát tổng thể nhằm bảo đảm mục tiêu cắt giảm tối thiểu 50% điều kiện kinh doanh.
Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) thừa nhận, hiện nay vẫn tồn tại 2 cách tiếp cận đối với các điều kiện kinh doanh. Nếu doanh nghiệp đã hoạt động thì muốn điều kiện phải chặt, còn những người muốn gia nhập lại mong muốn điều kiện càng thông thoáng càng tốt. Do vậy, mục tiêu đề ra là xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết.

Xung quanh điều kiện “có phẩm chất đạo đức tốt”, thông lệ quốc tế trong các lĩnh vực hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, thừa phát lại đều quy định rất rõ các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với các cá nhân được bổ nhiệm hoặc cấp chứng chỉ hành nghề. Do đó, Cục Bổ trợ tư pháp đề nghị giữ nguyên điều kiện “có phẩm chất đạo đức tốt” trong các lĩnh vực hành nghề bổ trợ tư pháp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh, các điều kiện kèm theo thủ tục hành chính mà Luật không quy định nhưng trong Nghị định có sự rườm rà thì phải cắt bỏ; các điều kiện có trong Luật mà cho rằng không cần thiết nắm “đầu vào” cần tiếp tục rà soát cắt giảm.