Cát tặc hết... đất diễn tại huyện Phú Xuyên

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Những năm trước, Phú Xuyên được coi là vùng “nóng” về nạn khai thác cát và bến bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép ở ven sông Hồng.

Nhằm ổn định tình hình, từ đầu năm 2016 đến nay, UBND huyện quyết liệt vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng áp dụng nhiều biện pháp, đẩy lùi vi phạm.
Xử lý triệt để
Ngày 15/10/2015, UBND TP đã ban hành Văn bản số 7332/UBND-TNMT về việc xử lý vi phạm khai thác cát, lập bãi chứa, bãi trung chuyển VLXD trên địa bàn. Trước đó, ngày 26/5/2015, UBND huyện đã có Kết luận số 746/KL-UBND về thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động bến bãi tập kết VLXD trên địa bàn 6 xã, thị trấn ven  sông Hồng, gồm các xã Thụy Phú, Hồng Thái, Khai Thái, Văn Nhân, Quang Lãng và thị trấn Phú Minh. Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với 6 địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng ngừa, ngăn chặn tàu, thuyền hút cát gây sạt lở đất vùng bãi. Qua đó, các cơ quan liên quan đồng loạt kiểm tra, phát hiện, lập biên bản hàng loạt bãi tập kết, trung chuyển VLXD trên địa bàn và yêu cầu dừng mọi hoạt động. Nhờ vậy, đến nay, nạn khai thác cát và hoạt động bến bãi VLXD trái phép đã được giải quyết triệt để.

Những chiếc tàu neo đậu ven bờ sông Hồng trên địa bàn huyện Phú Xuyên để sửa chữa. Ảnh: Hữu Trường

Bà Nguyễn Thị Huyền, ở xã Thụy Phú cho biết: “Những năm trước, tình trạng tàu thuyền hút cát trái phép trên sông gây sạt lở vùng bãi và sụt lún nhiều đoạn kè khiến người dân lo lắng. Bên cạnh đó, hoạt động trái phép của các bến, bãi tập kết VLXD cũng là mối lo ngại cho người dân. Hiện, các bến bãi hoạt động trái phép đã được xử lý dứt điểm, chặn đứng nạn tập kết VLXD không rõ nguồn gốc vào bờ”.
Ngăn chặn tái diễn
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Phú Phạm Văn Ba, hiện nay, nạn khai thác cát và hoạt động trái phép của bến bãi tập kết VLXD không còn xảy ra. Tuy nhiên, UBND xã vẫn tiếp tục yêu cầu Ban Công an xã cùng các ban, ngành liên quan có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên không để vi phạm tái diễn. “Thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số tàu chở cát neo đậu gần bờ khiến người dân lo lắng. Nhưng, qua kiểm tra xác định các chủ tàu cho tàu neo đậu ven bờ là để sửa chữa chứ không có chuyện cập bến để tranh thủ hút cát trái phép vào ban đêm” - ông Ba thông tin.
Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định: “Phòng đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng và UBND các xã, thị trấn trong việc kiểm tra hồ sơ hoạt động của 13 bến, bãi tập kết VLXD trên địa bàn 6 xã, thị trấn. Qua đó, đã phát hiện 11 bến bãi đang sử dụng đất trái mục đích, gây ô nhiễm môi trường và vi phạm Luật Đê điều. Đồng thời, Phòng đã kiến nghị với UBND huyện một số giải pháp để quản lý đất vùng bãi sông Hồng có hiệu quả, xử lý dứt điểm vi phạm, không để tái diễn tình trạng này”.
Thượng tá Đặng Ngọc Hân - Phó trưởng Công an huyện Phú Xuyên cho biết, đơn vị có kế hoạch kiểm tra thực trạng khai thác khoáng sản trên sông Hồng. Đồng thời, kiểm tra thủ tục pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất làm bãi chứa, trung chuyển VLXD và nguồn gốc VLXD. Mặt khác, phát hiện, xử lý các cá nhân, tổ chức sử dụng tàu thuyền khai thác cát trái phép: “Qua kiểm tra 13 bến bãi, xác định có 2 bến bãi trên địa bàn thị trấn Phú Minh đủ điều kiện hoạt động. 6 bến bãi có hợp đồng thuê đất với UBND huyện nhưng đã hết hạn. 5 bến bãi tại xã Hồng Thái, Khai Thái, Quang Lãng không có hợp đồng thuê đất. Do vậy, Công an huyện lập biên bản vi phạm hành chính 11 bến bãi, hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện xử phạt vi phạm ở một số lỗi. Thời gian tới, lực lượng chức năng của huyện quyết tâm không để vi phạm tồn tại”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần