Catalonia hoãn tuyên bố độc lập, Madrid áp dụng "lựa chọn hạt nhân"?

Lan Hương (Theo FT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont đã từ chối làm rõ có tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha hay không, mở đường cho Madrid tiến hành kiểm soát khu vực.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuần trước đặt ra hạn chót vào 10 giờ sáng ngày 16/10 để làm rõ quan điểm về vấn đề độc lập của Catalonia hay nguy cơ đối mặt với việc sử dụng Điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha. Điều khoản này còn được gọi là “lựa chọn hạt nhân” cho phép chính quyền trung ương Madrid giải tán chính quyền khu vực và kêu gọi cuộc bầu cử sớm ở Catalonia.
 Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont.
Tuy nhiên, trong một phản ứng hôm thứ Hai, ông Puigdemont đã thách thức yêu cầu  đưa ra câu trả lời “Có” hoặc “Không” của chính phủ Tây Ban Nha, cho rằng tuyên bố độc lập "đang bị đình chỉ" và kêu gọi đàm phán.
"Lời đề nghị đối thoại của chúng tôi là chân thành và trung thực. Trong hai tháng tới, mục tiêu chính của chúng tôi là có cuộc đối thoại này”, ông nói. Lãnh đạo Catalonia nói thêm rằng, hai bên có thể tìm ra một giải pháp thống nhất.
Tuần trước, ông Puigdement cũng có động thái tương tự. Mặc dù ông và một số chính trị gia khu vực ký vào một bản tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành và kêu gọi đối thoại.
Các nhà phân tích và chính trị gia ở Tây Ban Nha cho rằng, khả năng áp dụng Điều 155 của Hiến pháp đang ngày càng tăng.
Thủ tướng Rajoy trước đó cho biết, sau hạn chót vào hôm nay, ông Puigdemont có thêm thời gian đến ngày thứ Năm (19/10) để thay đổi ý định và tránh việc Điều 155 của Hiến pháp được áp dụng.