Làm thế nào để chống lối đá pessing của UAE?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cả 3 trận đấu với Malaysia, Thái Lan và Indonesia chủ nhà UAE thực hiện lối đá pressing tầm cao. Dường như các đội bóng Đông Nam Á đều chưa có bài chống lại lối đá áp sát khắp mặt sân của các cầu thủ chủ nhà và thúc thủ.

Trước hết, phải thống nhất với tư duy của ông Park, nếu tư duy cố thủ thủ hòa để lấy 1 điểm thì chắc chắn sẽ bị thua, thậm chí là thua đậm. Các cầu thủ chủ nhà với nền tảng thể hình, thể lực tốt hơn rất nhiều so với các cầu thủ Đông Nam Á sẽ liên tục vây ép ngay từ phần sân đối phương.
Chủ nhà chơi pessing
Thực tế, các cầu thủ Malaysia, Thái Lan và Indonesia thi đấu không tồi, thậm chí Thái Lan còn cầm bóng 44% nhưng không đủ lực để đeo bám đối phương 90 phút đành bị thua 1-3. Để chống lại lối nhỏ, ban bật thấp, kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam chắc chắn ông HLV Bert van Marwijk sẽ yêu cầu cả chân sút số 1 Ali Mabkhout lẫn 3 tiền vệ đá sau lưng là  Fabio Lima, Khalfan Mubarak và Canedo Caio tranh cướp bóng của các hậu vệ Việt Nam.
 Ai sẽ làm nhiệm vụ thoát pessing tầm cao? Ảnh VFF

Trong các cầu thủ trên Quế Ngọc Hải và các đồng đội phải thực sự chú ý đến 2 cầu thủ Brazil nhập tịch Fabio Lima (15) và Canedo Caio (11) bởi các tiền vệ này thường áp sát khá nhanh khi mất bóng. Với kỹ thuật cá nhân khá tốt, họ thường cướp được bóng ngay từ chân hậu vệ, tiền vệ đối phương.
Để thoát bị pessing, nhất là pessing tầm cao như ông Bert van Marwijk đang chơi thì thủ môn Tấn Trường cần phải tự tin khi chơi bóng bằng chân. Đây là trận đấu mà các cầu thủ Việt Nam phải dùng nhiều đường chuyện về cho thủ môn và Tấn Trường phải chấp nhận áp lực khi Ali Mabkhout áp sát.
Nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam
Để thoát pessing tầm cao, trong các trận đấu với các đội bóng Đông Nam Á, ông Park thường chọn Tuấn Anh làm nhiệm vụ thoát pessing. Lối đá mềm mại, có thể liên tục đảo ngược, né tránh các pha ập dập của đối phương, che chắn bóng của tiền vệ tài hoa này đã giúp các đồng đội có thời gian chạy chỗ chờ Tuấn Anh chuyền bóng. Ngoài ra, tiền vệ này còn sở hữu cú chuyền xa có điểm rơi với cự ly 30-40m, không cho đối phương dồn đội hình lên cao.
Hiện nay, khi Tuấn Anh chấn thương, trong tay ông Park có 2 cầu thủ có tư duy chiến thuật và kỹ thuật cá nhân tốt được đánh giá là có thể đảm nhận nhiệm vụ này, đó là Xuân Trường, Quang Hải. Số 19 Quang Hải cho thấy khả năng che chắn, xử lý trong khoảng hẹp khá tốt, trong khi đó Xuân Trường cũng có những đường chuyền sắc lẹm.
 Liệu Trọng Hoàng có được giao cơ hội? Ảnh AT.

Nhưng nếu đóng đinh cho Quang Hải nhiệm vụ thoát pessing, đá thấp nhất hàng tiền vệ thì áp lực hàng công dành cho đối phương sẽ giảm đi đáng kể. Trong khi đó, thể lực của Xuân Trường là một vấn đề phải tính toán, nếu để mất bóng thì hàng phòng ngự sẽ bị chao đảo. Để an toàn thì các cầu thủ khác như Trọng Hoàng, Văn Đức phải có mặt bên cạnh để sẵn sàng hỗ trợ các cầu thủ được giao nhiệm vụ quan trọng này.
Quan sát UAE thi đấu, hai tiền vệ trung tâm Hassan và Khamis đều chọn lối đá giàu năng lượng, sẵn sàng va chạm để tiêu hao thể lực đối thủ. Các cầu thủ UAE chơi khá tiểu xảo, đầu trận đấu họ dùng khá nhiều đường chuyền bổng kiểu 50/50 để chủ động va chạm trên sân mà không lo bị thể phạt.
Trong bối cảnh đó, người ta nhớ đến Hoàng Đức, cầu thủ của Viettel đã có trận đấu rất hay khi gặp Malaysia. Số 14 này có chiều cao 1.84m, thi đấu bản lĩnh, có khả năng “chống Tây” bằng lối đá kỹ thuật chả thua kém gì đàn anh. Ngoài ra có thể Trọng Hoàng sẽ được sử dụng một thời gian để sử dụng nền tảng thể lực dồi dào của cầu thủ này.
Dường như chắc chắn ông Park sẽ không dùng một cầu thủ làm nhiệm vụ thoát pessing trong cả trận đấu, có thể phải vào trận ông mới bày binh bố trận để đối đầu với đồng nghiệp Bert van Marwijk.
Phải thoát pessing để tránh bị đối phương liên tục vây ép, đó là con đường duy nhất để đội tuyển Việt Nam có điểm ngay trên đất UAE.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần