Đội tuyển Italia, thách thức EURO 2020

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đội bóng của HLV Roberto Mancini đã vượt qua Thụy Sĩ với tỷ số đậm 3-0 để tiếp tục chuỗi 29 trận bất bại và có được chiến thắng thứ hai ở bảng A để đảm bảo vị trí của họ trong vòng 16 UEFA EURO 2020.

Đội đầu tiên lọt vào 16 EURO 2020

Tại trận đấu thứ 2 EURO 2020, gặp Thụy Sĩ các cổ động viên Italia chỉ có một chút lo lắng khi trung vệ đội trưởng Giorgio Chiellin (3) sớm bị chấn thương sau một pha dứt điểm phải rời sân. Nhưng các cầu thủ Thụy Sĩ trong sơ đồ 3-4-1-2 thiên về phòng thủ đã không trụ vững được lâu. HLV Petković mặc dù biết rõ sức mạnh của Italia sau chiến thắng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ, nên cố gắng bố trí đội hình chia cắt trung phong Ciro Immobile với các cầu thủ Azzurri.

Các tiền vệ Xhaka, Freuler, Rodríguez; Shaqiri của Thụy Sĩ đều là những người có lối đá kỹ thuật nhưng đối diện với các cầu thủ có nhiều năng lượng, có kỹ thuật không thua kém Jorginho, Barella, Locatelli của Italia, họ đều thất thế.

 Italia dưới thời Roberto Mancini đã thắng mười trận đấu quốc tế gần đây nhất mà không để thủng lưới bàn nào. Ảnh UEFA

Chỉ mất 52 phút, với đội hình chiến thuật 4-3-3, tiền vệ cánh trái Manuel Locatelli (5) đã có cú đúp của vào lưới bàn thắng Thụy Sĩ trong chiến thắng 3-0 đã giúp đưa Italia vào vòng 16. Bàn thắng nâng lên tỷ số 3-0 của Ciro Immobile và là bàn thắng thứ 2 tại EURO 2020 đã đưa Azzurri chính thức có chiếc vé đầu tiên vào vòng 16 EURO 2020.

Thầy trò HLV Roberto Mancini đã bất bại 29 trận liên tiếp và không để thủng lưới trong 10 trận gần nhất. Roberto Mancini, huấn luyện viên đội tuyển Italia tự hào: "Thụy Sĩ là một đội bóng mạnh. Chúng tôi biết đó sẽ là một trận đấu khó khăn và đúng như vậy. Chúng tôi đã tạo ra một số cơ hội và xứng đáng với chiến thắng. Chúng tôi đã gặp khó khăn trong những phút đầu tiên, nhưng sau đó chúng tôi dồn ép họ và họ mắc sai lầm”.

Granit Xhaka, đội trưởng Thụy Sĩ chia sẻ : "Italia là đội chơi tốt hơn. Bạn không thể không phạm sai lầm khi đối đầu với họ bởi áp lực rất lớn. Bây giờ chúng tôi tập trung vào trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ."

Sức mạnh màu thiên thanh

Italia dưới thời Roberto Mancini đã thắng mười trận đấu quốc tế gần đây nhất mà không để thủng lưới bàn nào - họ đã ghi tổng cộng 31 bàn thắng, một kỷ lục sân cỏ châu Âu. Italia bất bại trong 29 trận đấu quốc tế gần đây nhất (thắng 24, hòa 5) - trận thua gần nhất của họ là vào tháng 9 năm 2018 (vs Bồ Đào Nha). Hàng công Azzurri đã ghi từ hai bàn trở lên trong mỗi mười trận đấu quốc tế gần đây nhất của họ.

 HLV Mancini đã linh hoạt sử dụng các chiến thuật dựa vào sử dụng sự đa năng của các học trò.  Ảnh AP.

Tác giả của kỳ tích ấy chính là HLV Roberto Mancini. Tháng 5/2018, Mancini tiếp quản đội bóng khi các ngôi sao lớn của đội tuyển Italia như Giorgio Chiellini, Gigi Buffon, Andrea Barzagli và Daniele De Rossi đã tuyên bố giải nghệ. Azzurri khi đó đã để lại sự thất vọng khi lần đầu tiên không được dự World Cup sau 60 năm. HLV Giampiero Ventura đã bị sa thải ngay sau khi thua Thụy Điển ở trận play-off và nhưng vị trí này để trống suốt suốt 3 tháng vì chả mấy ai muốn ngồi vào chiếc ghế nóng này.

Kinh nghiệm khi còn là cầu thủ Mancini, khi đó mới 24 tuổi đã góp công lớn giúp Sampdoria vô địch Serie A lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng này. Việc đầu tiên là ông nhanh chóng thổi niềm tin cho các học trò, trước khi nghĩ đến cách tân về lối đá. Đội bóng thiên thanh đã tạo được bản sắc riêng khi HLV Mancini biết "đánh thức" thế mạnh của các cầu thủ có sẵn thay vì áp đặt lối chơi lên họ. Chiến dịch UEFA Nations League đầu tiên của ông bắt đầu với trận hòa trước Ba Lan và thất bại trước Bồ Đào Nha vào tháng 9/2018, song Azzuri đã không thua kể từ đó.

 Locatelli là một tiền vệ trẻ toàn năng của HLV Mancini. Ảnh CNN

Bắt kịp kỷ lục 30 trận bất bại

HLV Mancini đã linh hoạt sử dụng các chiến thuật dựa vào sử dụng sự đa năng của các học trò. Với Lorenzo Insigne và Federico Chiesa,  Azzurri có thể bất ngờ chuyển hóa sơ đồ đội hình từ 4-3-3 sang 3-2-4-1. Mancini biết kết hợp trẻ-già để tạo chiều sâu đội hình và có sức bật trong những thời điểm nhất định.

Hàng thủ có sự góp mặt của những cựu binh - Chiellini và Leonardo Bonucci ở vị trí trung vệ cho đến Ciro Immobile ở tuyến trên - nhưng Azzuri vẫn có đội hình trẻ mang lại nguồn năng lượng nhiệt huyết mà đội tuyển này đã thiếu đi trong một thời gian dài.

Đội tuyển Italia của HLV Mancini sẽ có trận đấu với  đội tuyển Xứ Wales để thiết lập kỷ lục 30 trận bất bại. Ông thầy Mancini đang có cơ hội bắt kịp kỷ lục 30 trận bất bại của HLV Vittorio, cố huấn luyện viên bóng đá người Italia  đã dẫn dắt Italia tới 2 chức vô địch thế giới (1934, 1938). Sắc màu thanh thiên đang thách thức phần còn lại của EURO 2020 và họ đang được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch giải đấu.

 

 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần