Cậu bé 4 tuổi đi bằng gót chân và người cha muốn bán thận để có tiền phẫu thuật cho con

Nguyễn Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bàn chân khoèo, trật khớp háng, trật xương bánh chè hai bên, cứng đa khớp bẩm sinh… là những căn bệnh mà cậu bé Nguyễn Thanh Yên (thôn Hưng Đạo, xã Bình Định, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã và đang phải chịu đựng khi chỉ mới 4 tuổi.

Cùng lúc mắc nhiều bệnh nan y
Ngay từ khi chào đời, biết bao căn bệnh nguy kịch đổ xuống cậu bé, không chỉ là dị tật về chân mà còn là nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như nhiễm trùng máu, vỡ nang rốn. Để tiện cho việc chữa trị và chăm sóc, cha mẹ bé là anh Nguyễn Thanh Bình (28 tuổi) và chị Nguyễn Thu Trang (25 tuổi) quyết định rời quê, lên Hà Nội mưu sinh, kiếm sống.
 Đôi chân bị khoèo bẩm sinh của bé Thanh Yên
Căn phòng thuê trọ của gia đình anh Bình trên phố Mễ Trì chỉ vẻn vẹn chưa đầy 15m2, vôi tường bong tróc được anh vá lại bằng những tấm bạt, bìa cứng xin được từ hàng xóm. Tài sản quý giá nhất trong nhà có lẽ là chiếc tủ lạnh được người họ hàng cho, và chiếc điều hòa anh mua cũ với giá 4 triệu đồng.
Năm 2016, bé Yên được phẫu thuật khớp háng và đầu gối, phải bó bột từ phần bụng cho đến hai chân. Thương con bó bột nóng nực và quấy khóc, anh Bình quyết định dành những đồng tiền ít ỏi, mua lại chiếc điều hòa cũ với hy vọng làm mát căn phòng sẽ giúp con dễ chịu hơn.
Khi mới chỉ 3 tháng tuổi, bé Thanh Yên đã trải qua 6 lần bó nắn chân (từ giữa đùi đến bàn chân và tay) và bó trật khớp háng. Thế nhưng trải qua nhiều lần bó bột, tình hình bệnh của bé vẫn chưa có nhiều tiến triển.
Mãi đến đầu năm 2020, bé Yên mới biết đi. Bé chỉ đứng được khi có điểm tựa để bám víu chứ không thể đứng một mình vì không giữ được thăng bằng. Giây phút bé chập chững bước những bước đi đầu tiên khiến anh Bình, chị Trang vỡ òa trong hạnh phúc.
Hồi tưởng lại những tháng ngày vợ mình mang thai và sinh con, anh Bình không giấu nổi những giọt nước mắt: “Bé Yên sinh non 8 tháng. Lúc sinh bé, bác sĩ mới phát hiện vợ tôi có hai khối u là u xơ tử cung và u bì buồng trứng. Hai khối u nặng 3,5kg trong khi em bé nặng có 2,3kg.”
“Sau khi sinh ít ngày, Thanh Yên bị vỡ tất cả các ven máu, chỉ còn ven duy nhất ở tay. Lúc đấy gia đình cũng chuẩn bị sẵn tinh thần, đã có chỗ cho cháu yên nghỉ. Nhưng cuối cùng trời vẫn thương, dù nhiều lần chuyển viện và hai lần bác sĩ trả về để lo hậu sự, cháu vẫn bên cạnh chúng tôi cho đến bây giờ” - giọng anh Bình nghẹn lại.
Không biết có phải vì những năm tháng giành giật sự sống ấy mà giờ đây, bé Thanh Yên là một cậu bé rất bản lĩnh. Bị ngã nhiều lần vì đi đứng không vững nhưng bé chưa bao giờ khóc. Chỉ cần nhìn 40 mũi khâu ở chân và háng của bé, nhiều người không khỏi cảm phục vì những nỗ lực trải qua đau đớn của cậu bé mới chỉ 4 tuổi này.
Mong muốn phẫu thuật chỉnh hình chân cho con
Để trang trải cuộc sống, anh Bình chạy Grab bất kể mưa nắng. Thu nhập từ nghề này bấp bênh nhưng anh không thể ngừng vì nghỉ ngày nào vợ con sẽ khốn khó ngày ấy. Năm 2019, có lần anh bị sốt xuất huyết nhưng vẫn gắng gượng chạy vài cuốc xe. Tối về anh nôn ra máu, chủ nhà biết được ra sức khuyên bảo anh lên bệnh viện cấp cứu.
 Người cha đã từng có ý định bán thận để lấy tiền phẫu thuật chân cho con
Công việc phụ bếp với mức lương 17.000 đồng/giờ của chị Trang cũng không khiến gia đình bớt chật vật hơn. Bao nhiêu tiền bạc vợ chồng kiếm được, anh chị dồn hết cho con. Có lần vì tập trung điều trị cho bé, gia đình anh Bình nợ chủ trọ 8 tháng tiền nhà liên tiếp.
Chính tình yêu của cậu bé Thanh Yên dành cho bố mẹ là liều thuốc tinh thần để anh Bình, chị Trang cố gắng, lạc quan từng ngày. Anh Bình chạy Grab thường xuyên về muộn, nhưng mỗi lần về nhà anh đều xúc động và hạnh phúc vô ngần khi thấy bé vẫn thức chờ mình.
Anh Nguyễn Tiên Tiến (23 tuổi), hàng xóm của gia đình bé Yên chia sẻ: “Vợ chồng anh Bình thực sự rất chăm chỉ, nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, vất vả vì con. Bé Yên cũng rất ngoan nên được mọi người yêu mến. Chúng tôi đều cầu mong bé sớm được phẫu thuật chân, để khi lớn lên, cơn đỡ mặc cảm, tự ti”.
Anh Bình ngậm ngùi chia sẻ: “Đầu năm, tôi đã định vay công nợ để có tiền mổ cho cháu nhưng lại vướng dịch Covid-19 nên sợ không kham nổi. Đã có lúc tôi suy nghĩ hay là mình bán thận để đổi lấy đôi chân cho con nhưng rồi vợ biết được, khóc lóc và ngăn cấm. Thương vợ quá nên tôi cũng tạm thời gác lại ý định đó, nếu bước đường cùng thì tôi cũng sẽ quyết.”
Ước mong của vợ chồng anh Bình chỉ đơn giản như cái tên của hai cha con ghép lại “Bình Yên”, thế nhưng bệnh tật cứ vận lên cơ thể nhỏ bé của cậu bé 4 tuổi. Số tiền phẫu thuật chỉnh hình chân cho bé Yên là quá sức đối với vợ chồng anh Bình. Vì vậy, vợ chồng anh rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm để bé Yên có được đôi chân lành lặn, để ước mơ trở thành cầu thủ bóng đã của bé sớm trở thành hiện thực.