Cầu cháy tạo điểm đen giao thông ở Quảng Ngãi sẽ được sửa chữa như thế nào?

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phương án khả thi được lựa chọn là thay thế 6 dầm cầu mới đối với phần cầu bị cháy, hư hỏng nặng không thể khắc phục được và dán gia cường tại các nhịp còn lại.

 Vụ cháy tàu cá khiến cầu Trà Bồng bị hư hại.
Liên quan đến việc thi công, sửa chữa cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), ông Nguyễn Hải Trường - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) cho biết: “Tính chất kỹ thuật của cầu Trà Bồng hơi phức tạp và còn khá mới đối với tỉnh. Chính vì thế, Ban cũng như các sở, ngành đã cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, thông qua nhiều lần họp mới xác định, đưa ra được giải pháp sửa chữa tối ưu nhất, đảm bảo sau khi sửa chữa, khắc phục xong thì sẽ trở lại đúng nguyên trạng ban đầu, đáp ứng được yêu cầu vận hành của cầu”.
Theo ông Trường, phương án khả thi được lựa chọn là thay thế 6 dầm cầu mới đối với phần cầu bị cháy, hư hỏng nặng không thể khắc phục được và dán gia cường tại các nhịp khác còn lại.
Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành xong thiết kế bản vẽ thi công, phê duyệt dự toán, thẩm định hồ sơ mời thầu và sẽ tổ chức đấu thầu vào đầu tháng 4 năm nay.
“Sau 30 ngày kể từ khi tổ chức đấu thầu, Ban tiến hành ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu và triển khai ngay phần việc sửa chữa cầu Trà Bồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau 6 tháng thi công”, ông Trường chia sẻ.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định phân bổ nguồn ngân sách 12 tỷ đồng thực hiện dự án sửa chữa cầu Trà Bồng tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).
Công trình cầu Trà Bồng thuộc dự án tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất có chiều dài hơn 668 mét, được đưa vào sử dụng năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 294 tỷ đồng; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực để khu kinh tế Dung Quất phát triển sôi động cũng như tạo thuận lợi trong giao thông của người dân tại các xã khu tây huyện Bình Sơn.
Rào chắn được thiết lập 2 bên đầu cầu Trà Bồng gây khó khăn cho giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Sau vụ cháy tàu cá xảy ra vào tháng 8/2019, ngành chức năng đã lập rào chắn hai 2 cầu Trà Bồng bằng nhiều tảng bê tông cỡ lớn, ngăn không cho xe tải trọng lớn qua lại. Điều này gây khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương cũng như nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào Khu kinh tế Dung Quất của các nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Đồng thời, việc rào chắn 2 đầu cầu đã biến khu vực này trở thành điểm đen giao thông, xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhất là vào ban đêm. Theo thống kê sơ bộ, đã có 6 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, làm 5 người tử vong tại chỗ.
Theo người dân, việc lập rào chắn cảnh báo là tốt nhưng còn nhiều bất cập. Không ít trường hợp lái xe vào đêm khuya do không quan sát kịp đã đâm thẳng vào rào chắn dẫn đến tai nạn. Nguyện vọng của người dân là mong muốn cầu được sửa chữa càng sớm càng tốt để việc lưu thông được an toàn và thuận lợi hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần