Câu chuyện từ đam mê hoa hồng

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thỏa mãn niềm đam mê hoa hồng, nhiều phụ nữ Hà Nội đã ấp ủ ước mơ về bộ sưu tập các loại hoa hồng cổ và hồng ngoại. Cũng từ ước mơ đó mà nhiều người đã có vườn hồng hàng nghìn gốc hồng trên sân thượng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương - hội viên hội phụ nữ phường Ngọc Hà, quận Ba Đình cùng vườn hồng bạc tỷ trên sân thượng nhà mình.
Mong ước gây dựng lại làng hoa Ngọc Hà
Ở giữa mảnh đất một thời là làng hoa Ngọc Hà - khu vực hồ Bảy Gian, trong cái nắng gay gắt lúc 12 giờ trưa mùa hè, chị Nguyễn Thanh Hương (sinh năm 1975) vẫn cặm cụi chăm sóc, cắt tỉa từng cành hoa trong vườn hồng ngoại rực rỡ trên sân thượng nhà mình.

Được biết, với mong muốn gây dựng lại làng hoa Ngọc Hà nức tiếng một thời, cùng niềm đam mê với hoa, chị đã quyết tâm tạo cho mình một khu vườn riêng. Chị Hương dành phần lớn tiền tích cóp, giấu gia đình việc mình nghỉ làm ở Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ để về trồng hoa.

Chơi hoa từ năm 2012 và bắt tay vào kinh doanh hoa hồng ngoại từ năm 2014, nhờ nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và khách hàng, việc kinh doanh qua mạng của chị khá thuận lợi. Đến nay, chị đã sở hữu khoảng 900 - 1.000 gốc hồng các loại: La phông, Juliet, Julio, Wedgood, Seherarat, Rainry nằm rải rác tại 3 tầng của tòa nhà. Mỗi cây hồng có giá từ hơn 1 triệu đồng đến hơn chục triệu đồng.
Vườn hồng “khủng” đã cho chị Hương thu nhập 800 triệu - 1 tỷ đồng/năm. Không những vậy, chị còn tạo công ăn việc làm cho một số lao động nữ với mức thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng. Chị Hương chia sẻ: “Chăm hoa hồng không khác gì chăm đứa trẻ. Muốn cây khỏe, khi trồng phải tính toán để cho cây đủ chất dinh dưỡng; tươi nước ra sao cho hợp lý, để cây phát triển tốt nhất mà tránh bị ngập úng. Hay phải học cách cắt cành khi hoa đã nở để cây đâm nhiều lộc, sau này sai hoa hơn”.
4 năm từ khi quyết tâm phát triển vườn hồng với số lượng lớn, hầu hết thời gian chị dồn vào vườn hồng. Công việc kinh doanh hoa chủ yếu qua mạng, phân phối đến các tỉnh thành trong cả nước: Kiên Giang, Cần Thơ, Vũng Tàu, Sài Gòn… Sắp tới, chị Hương dự định sẽ mở rộng khu vườn, tập trung phát triển và nhân giống các loại hồng cổ và hồng ngoại ra thị trường.

Thu nhập tiền tỷ

Cũng giống như chị Hương, chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1989) ở Âu Cơ, Tây Hồ có một công việc ổn định với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Nhưng nhận thấy việc mua bán hoa hồng nở rộ ở thành phố, chị quyết định nghỉ việc vào năm 2014 để thỏa mãn đam mê, đầu tư cho bộ sưu tập các loại hoa hồng và chuyên tâm vào việc kinh doanh hoa hồng.

Ban đầu, bị bố mẹ phản đối, cho rằng vì nghề buôn bán sẽ không được lâu dài, chị Tuyết “liều” vay bạn bè 50 triệu đồng làm vốn, đầu tư vườn hồng cùng một người quen. Ngoài chục loại hồng nội, chị Tuyết bắt đầu nhập thêm nhiều giống ở Anh, Pháp, Ấn Độ… đặc biệt là hồng ghép Thái Lan về trồng.
Năm 2015, công việc kinh doanh gặp thuận lợi, chị mở rộng mặt bằng, gây dựng vườn hồng riêng với số lượng hơn 1.000 gốc. Dần được bố mẹ chấp nhận và ủng hộ, chị mạnh dạn đầu tư hơn 5.000 gốc hồng trồng trên 2ha đất của gia đình. Trong hơn 6.000 gốc hồng, chỉ có chục loại là hồng nội, còn lại đều là hồng ngoại gồm hồng bụi, hồng cảnh, hồng leo... Có những gốc hồng cổ có tuổi đời từ 25 – 30 năm giá lên tới vài chục triệu đồng.
Tuy nhiên, chị Tuyết vẫn chú trọng vào giống hồng ghép nhập Thái có giá cả phải chăng và được nhiều người yêu thích. Sau 4 năm khởi nghiệp, trừ chi phí tiền thuê đất vườn, doanh thu từ việc bán hoa hồng của chị Tuyết có thể tính bằng tiền tỷ mỗi năm.

Vậy là đam mê hoa hồng không đơn thuần chỉ là một thú chơi tao nhã, mà chính từ đam mê ấy, người phụ nữ Hà thành hôm nay đã nuôi dưỡng được tình yêu hoa và tạo ra được nguồn thu đáng kể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần