Cầu dây văng đầu tiên ở Quảng Ngãi có 5 kịch bản chiếu sáng

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cầu Cổ Lũy - cầu dây văng đầu tiên ở Quảng Ngãi có 5 kịch bản chiếu sáng gồm: Lễ hội, ngày thường, hòa âm, kịch bản VIP, đêm giao thừa.

Ngày 2/9, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi - Chủ đầu tư dự án cầu Cổ Lũy (vừa đổi tên từ cầu Cửa Đại vì trùng với cầu Cửa Đại Quảng Nam) cho biết: Đang thử nghiệm hệ thống chiếu sáng cho cầu Cổ Lũy, việc thử nghiệm được thực hiện từ tối 1/9. Đây là một trong những hạng mục cuối cùng của công trình để hoàn thành cầu trước ngày 15/10, sau 3 năm khởi công.
Hệ thống ánh sáng đang được thử nghiệm ở cầu Cổ Lũy.
Theo thiết kế, 5 trụ tháp ở giữa cầu Cổ Lũy được căng dây văng phỏng theo hình 5 ngọn đuốc. Mỗi trụ tháp gồm 9 cặp bó cáp. Các bó dây được thiết kế chiều dài liên tục để liên kết các khối dầm đối xứng qua thân trụ.
Trên các trụ tháp và dây văng này, đơn vị thiết kế ánh sáng mỹ thuật đã chuẩn bị 5 kịch bản chiếu sáng cho cầu gồm: Lễ hội, ngày thường, hòa âm, kịch bản VIP, đêm giao thừa. Trong đó, ngày thường mỗi ngày chiếu một màu, lễ hội thêm hiệu ứng đèn. Với kịch bản hòa âm, một đoạn trong bài hát “Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường” đang được sử dụng để nhà thầu thiết kế theo nhịp điệu bài hát. Còn kịch bản VIP là kịch bản lung linh ánh sáng, kịch bản đêm giao thừa đặc biệt dành cho năm mới.
Hệ thống chiếu sáng mỹ thuật sử dụng đèn LED. Chiếu sáng 2 đảo giao thông sử dụng cột đèn pha cao 25m, 8 đèn LED. Đèn chiếu sáng trang trí sử dụng cột đèn cao 3,38m chùm 4 quả cầu D500 bóng LED.
Việc thử nghiệm hệ thống điện chiếu sáng tối 1/9 trên chiếc cầy dây văng đầu tiên ở Quảng Ngãi đã thu hút rất nhiều người dân đến chụp ảnh 2 bên bờ sông Trà Khúc, dù cầu chưa hoàn thành.
Cầu Cổ Lũy nằm trong quy hoạch của tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010. Công trình được khởi công từ năm 2017, cầu có tổng chiều dài khoảng 3.700m với tổng đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng. Trong đó, chiều dài cầu hơn 1.800m. Điểm đầu giao với đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn thuộc xã Tịnh Khê ở phía Bắc. Điểm cuối kết nối với xã Nghĩa Phú ở phía Nam TP Quảng Ngãi.
Cầu được thiết kế bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu gồm 37 nhịp, rộng 20m. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Quảng Ngãi để phát triển đô thị theo trục Đông - Tây.
Hiện cầu đã xong hơn 95% khối lượng công việc, phần giải phóng mặt bằng đạt hơn 97%, chỉ vướng mắc phần đường dẫn với 17 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.
Khi hoàn thành, cầu Cổ Lũy sẽ góp phần kết nối liên hoàn tuyến đường ven biển, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển 2 bên bờ sông Trà Khúc, nhất là hình thành những khu đô thị biển; tạo động lực để các xã khu Đông của TP Quảng Ngãi phát triển kinh tế. Công trình cũng đã được chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần