Cầu Giấy: “Điểm sáng” thu ngân sách từ cá nhân kinh doanh giữa đại dịch Covid-19

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Là quận có số lượng lớn cá nhân kinh doanh, bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng công tác quản lý thuế lĩnh vực này trên địa bàn Cầu Giấy đã đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, Chi cục Thuế Cầu Giấy đã triển khai hàng loạt các giải pháp, trong đó, tập trung rà soát các khoản thu, tích cực tăng thu từ khu vực còn dư địa như thương mại điện tử; tăng cường giám sát, kịp thời đưa các cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh vào quản lý.

Khai thác tăng thu từ thương mại điện tử
Ngày từ đầu năm 2020, Chi cục Thuế Cầu Giấy đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý, khai thác tăng thu, bù đắp hụt thu trong quản lý cá nhân kinh doanh; đồng thời tích cực triển khai các giải pháp gia hạn, giãn, giảm thuế….hỗ trợ hỗ trợ các cá nhân vượt qua khó khăn bởi ảnh hưởng của Covid-19 theo quy định.
Chi cục thuế Cầu Giấy triển khai nhiều giải pháp khai thác nguồn thu từ các cá nhân kinh doanh hiệu quả
Nhờ sự quyết liệt trong công tác quản lý, khai thác tăng thu đối với cá nhân kinh doanh trong năm 2020, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành, khối cá nhân kinh doanh, quận Cầu Giấy đã thực hiện được gần 210 tỷ đồng, đạt 108,4% dự toán pháp lệnh, tăng 18,3% so với thực hiện năm 2019 (176 tỷ 785 triệu đồng).
 Tập thể và các cá nhân Chi cục Thuế Cầu Giấy nhận khen thưởng từ cơ quan cấp trên
Đặc biệt, cơ quan thuế Cầu Giấy đã có nhiều giải pháp để khai thác nguồn thu từ các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử để bù đắp các khoản hụt thu và chống thất thu ngân sách.
Cụ thể, Chi cục phối hợp với các phường rà soát các cá nhân có hoạt động kinh doanh, bán hàng qua mạng xã hội; niêm yết công khai bộ thủ tục hướng dẫn tại bộ phận một cửa, truyền thông qua loa đài để các cá nhân được biết và thực hiện kê khai thuế. Qua đó, khai thác tăng thu đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn với số thuế gần 45 tỷ đồng. Đây là khoản thu không nhỏ, góp phần đáng kể vào thu ngân sách của quận Cầu Giấy trong năm 2020.
Ông Lê Quang Hùng- Chi cục trưởng Chi cục Thuế Cầu Giấy cho biết, ngay từ đầu năm 2020, Chi cục đã phối hợp với UBND các phường triển khai công tác lập bộ cá nhân kinh doanh; thường xuyên theo sát địa bàn để nắm thông tin, quy mô hoạt động thay đổi của cá nhân kinh doanh, kịp thời cập nhật thông tin vào ứng dụng cơ sở dữ liệu, đảm bảo quản lý doanh thu, mức thuế sát với thực tế kinh doanh và đúng ngành nghề kinh doanh; kịp thời đưa các cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh vào quản lý. “Đến thời điểm hiện tại, Chi cục Thuế quận Cầu Giấy quản lý hơn 8.000 cá nhân kinh doanh đang hoạt động với doanh thu kê khai của hộ khoán là 139 tỷ đồng. Trong năm có gần 2000 cá nhân mới ra kinh doanh với mức ghi thu hộ khoán là 39 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2019”- ông Hùng cho hay.
Quản lý chặt các trường hợp xây dựng nhà tư nhân
Ngoài các cá nhân kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử, hoạt động xây dựng nhà tư nhân cũng là một nguồn thu quan trọng. Chi cục đã tham mưu UBND quận ban hành nhiều công văn hướng dẫn, triển khai thu thuế từ hoạt động này. Bên cạnh đó, Chi cục cũng phối hợp với UBND các phường, đội quản lý trật tự xây dựng đô thị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về việc thu thuế xây dựng, đồng thời chủ động triển khai công tác quản lý xây dựng nhà tư nhân trên địa bàn; biên tập bộ tài liệu hướng dẫn quản lý xây dựng nhà tư nhân; định kì hàng tháng tổng hợp, đánh giá kiểm điểm kết quả thực hiện để kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình quản lý thuế. Đến hết tháng 12/2020 đã rà soát và đưa vào quản lý đối với gần 200 cá nhân với số thuế là 5,9 tỷ đồng.
Năm 2021, ngoài việc thực hiện tốt Luật Quản lý thuế sửa đổi, Chi cục sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tiếp tục khai thác tăng thu từ hoạt động thương mại điện tử, xây dựng nhà tư nhân, cá nhân kinh doanh nhà trọ, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú… Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức Thuế, đặc biệt là trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu các đội Thuế trong việc quản lý cá nhân kinh doan.