Cầu Giấy quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước 30/4

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/3, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức cuộc họp thông báo về công tác triển khai GPMB dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai III (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long).

Dự án đường Vành đai 3 mở rộng được đánh giá là một trong những công trình trọng điểm, ưu tiên đầu tư của Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020, dài hơn 5 km  (đoạn Mai Dịch đến cầu Thăng Long), với tổng kinh phí đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng; trong đó giá trị xây lắp hơn 800 tỷ, phần còn lại là kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Điều nay chứng tỏ mặt bằng đang là “khâu” quan trọng đối với tiến độ của tuyến đường kết nối giao thông nội đô Hà Nội với Sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc.
 Theo đại diện UBND quận Cầu Giấy, dự án đường huyết mạch vành đai III đã phê duyệt 223/245 phương án bồi thường, hỗ trợ, và đã chi trả 70/223 phương án.
Theo ông Trần Đông Dực - Trưởng Ban Bồi thường GPMB quận Cầu Giấy trưởng ban giải phóng mặt bẳng quận Cầu Giấy, Hiện tại, tổng diện tích đất thu hồi dự án trên địa bàn quận Cầu Giấy là 32.094,5m2/1245 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân. Trong đó, đất tổ chức là 10.917,6m2/5 phương án, đất hộ gia đình, cá nhân là 13.193,1m2/98 phương án.Về đất nông nghiệp các hộ tự chuyển đổi là 8.959,2m2/98 phương án.

Đất phi nông nghiệp các hộ đang sử dụng khoảng 1.328,5m2.41 phương án. Đất ở 2.447,4m2/89 phương án. Riêng về di chuyển phần mộ có hai phương án/04 phương án/404m2. Hiện TP dự kiến bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ dân trong chỉ giới giải phóng mặt bằng tại nhà TĐC N07 – khu 5,3 ha, phường Dịch Vọng và A14 Khu đô thị Nam Trung Yên.

Thực hiện theo quy trình GPMB, Cầu Giấy đã phê duyệt 223/245 phương án. Cục thể số phương án đã nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng là 95 phương án/110 tỷ đồng. Hiện tại chỉ còn 22/245phương án chưa phê duyệt. Trong đó có 01 phương án/03 ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn Khả. Dự kiến phê duyệt xong 21 phương án của hộ giao đình trước ngày 15/3.

Đại diện của UBND quận Cầu Giấy cũng cho biết, song song với việc vận động, thuyết phục các hộ nhận tiền bàn giao mặt bằng theo quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án theo quy định. Đối với các trường hợp không hợp tác nhận tiền, bàn giao mặt bằng, quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định 91 cưỡng chế thu hồi đất.

Đồng thời thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để vận động các hộ gia đình nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định. Trường hợp sau khi vận động các hộ dân vẫn không hợp tác, Cầu giấy sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, dự kiến đợt 1 từ 15/3-20/3

Trong quá trình triển khai công tác GPMB, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân có đất, tài sản bị thu hồi. Nội dung kiến nghị chủ yếu xoay quanh vấn đề chủ yếu về xác nhận nguồn gốc, quá trình sử đụng đất, thời điểm chuyển đổi mục đích sử đụng đất; nông nghiệp sang xây dựng công trình để ở, sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp…

UBND quận Cầu Giấy đã giao cho Hội đồng bồi thường GPMB dự án và UBND phường Mai Dịch tổ chức các buổi trao đổi, đối thoại với các hộ gia đình. Đối với các nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền, UBND quận báo cáco thành phố xem xét chấp thuận chính sách đặc thù của dự án để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi, giảm bớt thiệt thòi cho người dân có đất bị thu hồi.

Đồng thời, ban Bồi thường GPMB và UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản trả lời đến Văn phòng Luật sư An Thái và các hộ gia đình theo quy định. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hộ gia đình đã cơ bản hợp tác nhận tiền và bàn giao mặt bằng sạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần