Quận Cầu Giấy: Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày 27/7

Yến Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, tăng quà cho các gia đình chính sách, thân nhân gia đình liệt sĩ… là những việc mà lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã và đang thực hiện, hướng đến kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020).

 Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa thăm và tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa”, coi đây là tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn quận.
Để tri ân những đóng góp, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, ngay từ đầu năm, UBND quận đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong việc chăm lo đời sống thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Trong thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quận có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công như kịp thời tạm ứng ngân sách để chi hỗ trợ cho 1.817 người có công với số tiền 2.717,5 triệu đồng; hỗ trợ gạo, mì tôm, khẩu trang và các nhu yếu phẩm khác cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn.
 Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh thăm và tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Cùng với đó, phong trào vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển sâu rộng, được Nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Tính đến nay, toàn quận đã vận động được 858,6 triệu đồng, đạt 111,5% kế hoạch.
Từ nguồn quỹ vận động đã triển khai hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, trợ cấp khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, sửa chữa đài tưởng niệm liệt sĩ. Đã trao tặng 176 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 203 triệu đồng, đạt 189,25 % kế hoạch; Sửa chữa 3 nhà của đối tượng chính sách, người có công với tổng số tiền 80 triệu đồng.
Việc quản lý sử dụng quỹ được thực hiện công khai, dân chủ, không để xảy ra tiêu cực. Tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà 16 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu với tổng số tiền 24.000.000 đồng; Thăm, tặng quà 5 trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công với tổng số tiền 25 triệu đồng.
Để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các phòng, ban, ngành đoàn thể của quận tổ chức đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nghĩa trang Mai Dịch, Nghĩa trang Hà Nội, Đài tưởng niệm liệt sĩ phường Quan Hoa…
Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh quận tổ chức gặp mặt, tặng quà các đồng chí là thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận tổ chức tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch.
 Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí tại phường Yên Hòa.
Ban Quân dân y quận và các phường phối hợp với Bệnh viện 354, Bệnh viện E, Bệnh viện 198… tổ chức khám bệnh, tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 2.138 thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ với số tiền 177,5 triệu đồng; UBND các phường tặng quà cho 2.556 thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ… với tổng số tiền là 666,6 triệu đồng.Việc tu sửa nhà bia, đài tưởng niệm, công trình ghi công liệt sĩ và nhiều hoạt động nghĩa tình khác được tổ chức rộng khắp từ quận đến cơ sở.
Hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy có khoảng 2.500 gia đình chính sách, người có công, trong đó có 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.172 thương bệnh binh, 172 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 441 gia đình liệt sĩ, 689 gia đình thờ cúng liệt sĩ.