Câu hỏi phía sau chuyện cấp phép trông giữ phương tiện trên đất dự án

Bảo Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi UBND TP Hà Nội đẩy mạnh việc xử lý các bãi xe hoạt động không phép, sai phép, nhiều bãi xe “chui” trên địa bàn TP nói chung và quận Ba Đình nói riêng đã bị xóa sổ, tạo tiếng vang lớn trong Nhân dân. Tuy nhiên, thời gian này, một số bãi xe trên địa bàn quận Ba Đình hoạt động "chui" bỗng được hợp thức hóa.

Đơn cử là trường hợp của bãi xe tại đường Văn Cao, phường Liễu Giai. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ trước tháng 2/2018, đây là một trong những bãi từng bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với hành vi tổ chức trông giữ phương tiện khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Tuy nhiên, ngày 1/2/2018, bãi xe này đã chính thức được hợp thức hóa bằng “Giấy phép tạm trông giữ phương tiện xe” số 64/GPHP – UBND do Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng ký.
Theo giấy phép của UBND quận Ba Đình đơn vị được phép sử dụng tạm 520m2 trong khuôn viên đất dự án được giao quản lý sử dụng để tổ chức trông giữ xe máy, ô tô cho cán bộ nhân viên và khách hàng đối tác (có thu tiền). Thời gian cấp phép từ 1/2 – 30/7/2018. Trong quá trình hoạt động, bãi xe phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông tĩnh còn hạn chế như hiện nay, việc cấp phép trông giữ phương tiện tại các ô đất dự án chưa được triển khai là điều đáng được xem xét, suy ngẫm. Bởi nếu biện pháp trên được thực hiện ngoài việc đảm bảo được nhu cầu của người dân, còn góp phần hạn chế được tình trạng thất thu ngân sách từ việc trông giữ phương tiện.
Tuy nhiên, ở góc độ quản lý Nhà nước, pháp luật, nhiều chuyên gia cho rằng, tại thời điểm này, việc UBND quận Ba Đình tổ chức cấp phép trông giữ phương tiện trên đất dự án là vượt thẩm quyền.
Trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia cho biết, thứ nhất, theo quy định, Sở GTVT cấp Giấy phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, còn các quận, huyện chỉ được cấp trên vỉa hè các tuyến đường do địa phương quản lý. Thứ hai, đối với các ô đất dự án, bản thân các ô đất đã được UBND TP ban hành quyết định giao đất để triển khai dự án và chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm theo quyết định đã được phê duyệt. 

Để có những thông tin đa chiều, chính xác hơn về vấn đề này, ngày 12/3, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã liên hệ làm việc với UBND quận Ba Đình (Chánh văn Phòng UBND, HĐND quận Ba Đình xác nhận đã nhận được Giấy giới thiệu và Thẻ nhà báo photo của phóng viên - PV). Tuy nhiên, đến thời điểm này (20/3 - PV) đã hơn một tuần trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND quận Ba Đình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần