Câu hỏi trách nhiệm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Lượng ma túy được vận chuyển đã không còn tính bằng gram, kilogam mà bằng... tấn”, “ma túy là tội phạm của các loại tội phạm”, “ngăn chặn ma túy là vấn đề quan trọng làm giảm mục tiêu phạm pháp”. Đó là những vấn đề rất "nóng" được đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội hôm qua. Đi kèm với đó là những câu hỏi về trách nhiệm của các tư lệnh ngành để giải quyết vấn đề vẫn gây nhức nhối trong xã hội ấy.

 Ảnh minh họa
Như nhiều ý kiến nhận định, không phải ngẫu nhiên vấn đề liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự nhận được nhiều phiếu đề nghị chất vấn nhất của các đại biểu tại Kỳ họp lần này. Hàng trăm kilogram, hàng tấn ma túy đá được phát hiện ở Hà Tĩnh, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh; các vụ án gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người, hoạt động băng nhóm theo kiểu xã hội đen. Rồi hàng loạt vụ án giết người với tính chất, mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng bắt nguồn từ sử dụng ma túy. Trên thực tế, số người trong trại cải tạo liên quan đến ma túy là 50 - 60%. Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù, như chính Bộ trưởng Bộ Công an đã nêu. Đó là thực trạng, là bức tranh mang gam màu tối về tình hình tội phạm ma túy nổi lên thời gian qua.
Dù rằng Bộ Công an đã rất quyết liệt trong vấn đề này, nhưng con số thống kê, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phát hiện 10.246 vụ, 11.731 đối tượng phạm tội về ma túy, cho thấy vấn nạn ma túy còn vô cùng nhức nhối. Những sửa đổi các quy định liên quan đến pháp luật phòng chống ma túy cũng đã được tính đến để ngăn chặn, không để các đường dây buôn bán ma túy lộng hành trong nước. Bộ trưởng cũng đã khẳng định và nhận định rõ về trách nhiệm của ngành mình, thể hiện một quyết tâm cao trong việc phối hợp, ngăn chặn được ma túy và không để Việt Nam là điểm trung chuyển ma túy.
Phần trả lời của Bộ trưởng được nhận định là rất thẳng thắn, không vòng vo, thể hiện tinh thần cầu thị và đưa ra những giải pháp để xử lý những tồn tại, hạn chế của ngành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định, những câu trả lời vẫn chung chung và chưa đi đến cùng vấn đề, chưa cho thấy trách nhiệm cụ thể như mong đợi của cử tri. Như có ĐB đã bình luận, ba trụ cột trong phòng, chống ma túy là giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại. Trong đó, nhiệm vụ của lực lượng công an đánh án là giảm cung. Hiện nay án ma túy ngày càng nhiều, số lượng ma túy ngày càng lớn, đòi hỏi nhân lực, vật lực phải tăng. Và câu hỏi về trách nhiệm tham mưu của ngành trong việc giúp khắc phục khó khăn này, để ma túy không thành vấn nạn lớn cũng được đặt ra.
Cũng tại phiên chất vấn, “nóng” không kém là thực trạng vi phạm trật tự xây dựng, tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, người đứng đầu ngành xây dựng đã lý giải các nguyên nhân, thừa nhận những yếu kém vẫn còn trong đội ngũ cán bộ và xin nhận trách nhiệm. Nhưng cử tri hy vọng qua chất vấn sẽ thấy được tâm huyết của “tư lệnh” các bộ, ngành, sẽ không dừng lại ở lời hứa mà được cụ thể hóa bằng những quyết sách, giải pháp và hành động để khắc phục được những tồn tại đã được chỉ ra. Đồng thời, cũng đòi hỏi trách nhiệm của các bên liên quan để làm sao không còn những câu hỏi day dứt về an ninh trật tự, về những vi phạm trong trật tự xây dựng hay những vấn đề bức xúc phát sinh trong thực thực tiễn quản lý xã hội.