DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Câu hỏi từ một dự án nhiều lần lỡ hẹn

Lê Quân
15-06-2019 08:31
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV đã thành công tốt đẹp. Một trong những nội dung được cử tri cả nước quan tâm theo dõi là phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Nhận xét về hoạt động quan trọng này của Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; các thành viên Chính phủ, trưởng ngành cơ bản đã trả lời rõ ràng, thẳng thắn về những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và nêu giải pháp khắc phục.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, cũng vẫn còn một số vấn đề trả lời chưa đáp ứng yêu cầu của đại biểu nên còn nhiều ý kiến tranh luận, trao đổi.
Khá nhiều vấn đề được đặt ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, trong đó có tình trạng dang dở kéo dài của Dự án Đường sắt Cát linh - Hà Đông Hà Nội. Đây là một nội dung nhận được nhiều ý kiến chất vấn, tranh luận của các vị đại biểu Quốc hội và câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa đáp ứng được mong mỏi, nếu không nói là gây thất vọng cho cử tri.
Nói vậy là bởi mặc dù dự án này đã trễ hẹn đến lần thứ 8, đội vốn gấp 2 lần trong thời gian hơn 11 năm qua nhưng cả trong báo cáo giải trình của Bộ GTVT gửi Quốc hội trước đó cũng như trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chưa đưa ra được thời hạn dự án này có thể đi vào khai thác thương mại. Trong khi đó, những nguyên nhân của tình trạng đáng buồn trên mà Bộ trưởng nêu ra đa phần là nguyên nhân khách quan hoặc là từ phía tổng thầu.
Dường như vị "Tư lệnh ngành" chưa thấy được những thiếu sót, khuyết điểm của ngành mình trong việc này, đồng nghĩa với việc chưa thấy hết được những nguyên nhân để mà khắc phục, sửa chữa và quan trọng hơn nữa là để rút ra những bài học kinh nghiệm cho các dự án sắp tới. Và như vậy, theo một số chuyên gia bình luận, tình trạng trễ hẹn chắc chắn sẽ còn chưa có hồi kết.
Theo Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Văn Cường, khi nhận câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT rằng chưa có ngày hẹn để đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động, không chỉ riêng ông mà nhiều đại biểu trong hội trường đều có cảm giác thất vọng. Sự thực thì không chỉ các đại biểu Quốc hội thất vọng, mà cử tri cả nước, đặc biệt là cử tri Hà Nội cũng vô cùng thất vọng.
Vô cùng thất vọng bởi dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ tháng 6/2015. Lần lượt sau đó là những lần lùi thời hạn đến tháng 6/2016, rồi tháng 12/2016, tháng 2/2017, tháng 10/2017, quý II/2018, cuối năm 2018, tháng 4/2019. Và tới nay thì dù chỉ còn 1% công việc, theo lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích và vẫn là câu hỏi lớn!