Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội: “Thế lực mới” của bóng đá Việt Nam

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vô địch V-League 2018 sớm 5 vòng đấu và đóng góp số lượng cầu thủ nhiều nhất cho các đội tuyển quốc gia trong năm 2018, Hà Nội FC đang chứng tỏ được sức mạnh của đội bóng Thủ đô.

Thành quả xứng đáng

Tối 15/12 vừa qua, sau khi cùng đội tuyển Việt Nam bước lên bục vinh quang ở AFF Cup 2018, Phạm Đức Huy đã hồi tưởng lại ký ức về cậu bé nhặt bóng, ngồi đúng vị trí ở trận chung kết AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình. Từ những cậu bé nhặt bóng năm nào, giờ đây Đức Huy và Duy Mạnh đã trở thành những trụ cột tại CLB cũng như đội tuyển quốc gia, hơn thế là nhà vô địch của bóng đá Đông Nam Á. “Chúng tôi góp một phần công sức vào thành công của đội tuyển. Ở lần vô địch AFF Cup 2018, tôi và Duy Mạnh được trực tiếp chơi bóng trên sân” - Đức Huy chia sẻ.
Hà Nội FC có chức vô địch V-League trong lịch sử đội bóng. Ảnh: Ngọc Tú
Cùng thời điểm năm 2008, Quang Hải chỉ là một cầu thủ thuộc lứa U11 của Hà Nội được sát cánh cùng đàn anh Duy Mạnh và Đình Trọng tham dự Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2008 Cup Yamaha tổ chức tại Nhà thi đấu TP Buôn Ma Thuột. Cầu thủ sinh năm 1997 được lên “ăn cơm” tuyển từ lứa U16 và được đánh giá là một tài năng sáng giá trong tương lai. Đúng như dự đoán, bắt đầu từ kỳ tích vòng loại U20 FIFA Workd Cup 2017, Quang Hải bắt đầu được đông đảo khán giả trong nước nhớ đến. Sau đó giải U23 châu Á (Thường Châu, Trung Quốc), hay là ASIAD 18 cũng như AFF Cup, Quang Hải rực sáng. Thành quả xứng đáng cho cầu thủ trẻ chính là danh hiệu Quả bóng vàng 2018. Tới đây, người hâm mộ lại kỳ vọng vào điều bất ngờ từ Quang Hải và các đồng đội tại VCK Asian Cup 2019.
Quang Hải, Duy Mạnh và Đức Huy chỉ là 3 trong 7 cầu thủ của Hà Nội FC góp mặt trong đội hình của đội tuyển Việt Nam qua các giải đấu. Vẫn còn đó Văn Hậu, Đình Trọng, Văn Quyết... đã đóng góp không ít vào kỳ tích của đội tuyển Việt Nam trong năm 2018. Những “chiến binh” của Hà Nội FC đã và đang cho thấy khát khao cống hiến vì màu cờ sắc áo từ CLB cho đến cấp đội tuyển.

Công tác đào tạo trẻ vượt trội

2018 là một năm thành công với bóng đá Việt Nam nói chung và với Hà Nội FC nói riêng. Nếu như đội bóng Thủ đô đã ghi dấu ấn vào lịch sử V-League khi đăng quang trước 5 vòng đấu thì Việt Nam cũng có chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Việc vô địch sớm cũng giúp Hà Nội FC vượt qua thành tích của Becamex Bình Dương ở mùa giải 2007 (vô địch sớm trước 4 vòng). Bên cạnh đó, Quang Hải và đồng đội còn thiết lập nhiều kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”.

Những thành quả gọi tên Hà Nội là minh chứng cho việc đầu tư có chiều sâu trong nhiều năm qua, trong đó có chú trọng đào tạo lứa cầu thủ trẻ. Hệ thống đào tạo của Hà Nội FC đang vươn đến một đẳng cấp vượt trội, họ có lứa cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, có đẳng cấp vượt trội đủ để phục vụ cho các lứa. Những “trái ngọt” Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh hay Văn Hậu là những ví dụ sống động hiện nay. Hà Nội không bỏ ra hàng triệu đô la để tạo ra lứa cầu thủ chất lượng như Hoàng Anh Gia Lai hay đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất như PVF, nhưng giờ đây những cầu thủ trẻ của đội bóng Thủ đô vẫn là những người đang thể hiện được bản lĩnh của mình.

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội Nguyễn Quốc Hội cho biết, một người làm bóng đá đều phải hướng đến mục tiêu chung, tất cả vì bóng đá Việt Nam: “Các CLB đều tốt thì sẽ có những cầu thủ tốt để đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, hiện nay không chỉ riêng CLB Hà Nội mà các lò đào tạo của cả nước đều hướng tới đào tạo trẻ, ngoài vấn đề chuyên môn thì phải cần chú trọng đào tạo phẩm chất đạo đức cho các cầu thủ” - ông Nguyễn Quốc Hội nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần