Câu lạc bộ “Vì sức khỏe hai lá phổi”: Giúp người bệnh hòa nhập cộng đồng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 9 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) “Vì sức khỏe hai lá phổi” của Bệnh viện (BV) Phổi Hà Nội là địa chỉ đáng tin cậy cho các bệnh nhân hen phế quản và bệnh phổi tác nghẽn mạn tính (COPD). Đây là nơi mang lại sức khỏe, niềm vui, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên tham gia sinh hoạt, giúp họ hòa nhập tốt với cộng đồng.

Mỗi kỳ chọn một niềm vui
Hơn 8 năm sinh hoạt tại CLB “Vì sức khỏe hai lá phổi”, ông Nguyễn Trọng Hải (sinh năm 1950) trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa không chỉ nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh mà điều quan trọng là ông cảm thấy khỏe mạnh và lạc quan hơn trước. Ông Hải cho hay, do trước kia dùng thuốc lào, thuốc lá nhiều nên ông mắc bệnh lao, sau đó, chuyển thành bệnh tắc nghẽn mạn tính. Điều đó khiến ông năm nào cũng phải đến BV điều trị. Xác định bệnh không thể khỏi được nhưng từ khi tham gia CLB, ông luôn biết cách duy trì sức khỏe, không để bệnh tăng lên. Khi sinh hoạt ở CLB, các bác sĩ ở BV đã hỗ trợ người bệnh biết cách phòng chữa bệnh, dùng thuốc, cách tập thể dục, chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý…
Câu lạc bộ ''Vì sức khỏe hai lá phổi'' thực sự là nơi mang lại niềm vui, sức khỏe, sự lạc quan vượt qua bệnh tật, giúp hội viên hòa nhập tốt với cộng đồng. Ảnh: Thanh Bình
Còn ông Nguyễn Mạnh Quỳnh (sinh năm 1959), giáo viên nghỉ hưu tại huyện Quốc Oai, cứ mỗi lần nghĩ tới bệnh của mình trong quãng thời gian 4 năm về trước, ông lại thấy ngán ngẩm vì một năm đi viện 4 - 5 lần. Nhưng từ khi tham gia CLB “Vì sức khỏe hai lá phổi”, bệnh của ông ngày càng được cải thiện. Nhờ học được những kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia CLB, ông đã biết cách sử dụng thuốc chữa bệnh COPD sao cho đúng, kịp thời, hiệu quả. Hoặc trong sinh hoạt cá nhân, những hoạt động đơn giản như tắm, bơi, đi bộ cầu thang… bệnh nhân COPD phải biết cách xử trí.
"Nhận thấy lợi ích khi sinh hoạt ở CLB nên 4 năm nay, tôi chưa vắng mặt buổi nào. CLB là nơi để chúng tôi chia sẻ, học tập được nhiều kinh nghiệm quản lý và sống chung với bệnh, hòa nhập cuộc sống với xã hội” - ông Quỳnh chia sẻ.

Vốn là người nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm với công việc nên ông Quỳnh được bầu làm Trưởng ban Ban Liên lạc CLB. Với vai trò là nhóm trưởng, ông đã hỗ trợ tích cực, là sợi dây kết nối CLB với các hội viên.

Trang bị kiến thức, kỹ năng điều trị COPD

Thạc sĩ Chu Thị Cúc Hương - Phụ trách khoa Khám bệnh, BV Phổi Hà Nội, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, tính đến nay, BV đang quản lý 1.152 bệnh nhân ngoại trú (868 bệnh nhân COPD; 284 bệnh nhân hen phế quản), 1.133 bệnh nhân điều trị nội trú (988 bệnh nhân COPD; 145 bệnh nhân hen phế quản).

Được thành lập từ năm năm 2011, CLB “Vì sức khỏe hai lá phổi” đã và đang là nơi trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và giải đáp các thắc mắc của hội viên về mọi vấn đề liên quan đến hen phế quản và COPD. CLB cũng là nơi tập hợp những người bệnh mắc hen phế quản và COPD phổ biến, cập nhật kiến thức cơ bản về cách xử trí ban đầu các đợt bùng phát, hướng dẫn cách dùng thuốc qua đường thở, cách dự phòng đúng cách…

Theo bác sĩ Chu Thị Cúc Hương, lịch sinh hoạt CLB được ấn định vào tuần cuối tháng, cuối quý, tạo điều kiện cho hội viên dễ nhớ, có thể bố trí, thu xếp tham gia sinh hoạt đều. Để CLB hoạt động hiệu quả, CLB bầu ra Ban Chủ nhiệm (lãnh đạo BV, cán bộ y tế có kinh nghiệm, Ban Liên lạc của người bệnh). Trong đó, Ban Liên lạc chia số hội viên thành 5 khu vực gồm 10 tổ. Mỗi quận, huyện đông hội viên là 1 tổ. Các quận, huyện ít hội viên ghép thành 1 tổ, các tỉnh ngoài 1 tổ… Mỗi tổ khoảng 20 - 45 hội viên.

Thời gian qua, do Ban Liên lạc luôn theo dõi sát sao số hội viên tham gia từng kỳ sinh hoạt, đôn đốc, tạo sự gắn kết hội viên với CLB nên lượng hội viên đến sinh hoạt năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, năm 2019, CLB thu hút 816 hội viên, năm 2020, mỗi kỳ sinh hoạt thu hút 150 - 200 hội viên.

Ở những kỳ sinh soạt, CLB mời các chuyên gia đầu ngành về hen phế quản và COPD về nói chuyện, trao đổi thông tin, hướng dẫn người bệnh như cách phòng bệnh, cắt cơn tại nhà, cách theo dõi các chỉ số hô hấp, sử dụng bình xịt định liều hiệu quả, sử dụng máy khí dung cá nhân và phục hồi chức năng... Tham gia CLB, hội viên được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết trong phòng và điều trị COPD, từ đó nâng cao được sức khỏe, hạn chế đợt cấp, giảm số lần phải nhập viện cấp cứu. Bên cạnh đó, Ban Liên lạc cũng đã quan tâm đến hội viên nghèo, bệnh nặng, hoàn cảnh éo le, khó khăn, ở các tỉnh xa; kịp thời thăm hỏi, phúng viếng hội viên không may qua đời…

CLB “Vì sức khỏe hai lá phổi” thực sự là nơi mang lại niềm vui, sức khỏe, sự lạc quan vượt qua bệnh tật, giúp hội viên hòa nhập tốt với cộng đồng. Khi hội viên tự tin cất cao lời ca tiếng hát, điệu múa trong mỗi buổi sinh hoạt là minh chứng tốt nhất cho sự gắn bó, tâm huyết với CLB.

Nhờ triển khai hiệu quả CLB, BV Phổi Hà Nội đã nhân rộng, lan tỏa và đưa vào hoạt động CLB tại các BV: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang, Đống Đa, Thạch Thất, Thường Tín, Sơn Tây, Mỹ Đức và Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn.