Hanoisme: Cầu nối cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Khắc Kiên - Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm mục tiêu tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ nhau tạo sức mạnh của cộng đồng DN nhỏ và vừa (DNNVV) trong TP, Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội (Hanoisme) thực sự là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các DN hội viên. Nhiệm kỳ 2013 – 2018, Hanoisme đã giúp nâng cao khả năng kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của các DN trong bối cảnh hội nhập, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

 Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh (thứ hai bên phải) chứng kiến lễ ký kết giữa các doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Hà Nội lần thứ hai. Ảnh: Khắc Kiên
Cầu nối hữu hiệu
Đến nay, tổng số DN trên địa bàn TP Hà Nội là 232.000 DN, bình quân 38 người dân Thủ đô/DN, cao gấp 3,7 lần mức bình quân chung của cả nước. Số lượng DNNVV chiếm trên 97% số DN trên địa bàn, đã không ngừng phát triển, đổi mới, đóng góp hơn 40% GDP cho TP, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh, đội ngũ DNNVV TP đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhiều doanh nhân đã thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam hiện đại, năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập, khắc phục khó khăn đảm bảo kinh doanh ổn định, phát triển. Đồng thời, luôn có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong việc tích cực tham gia đồng hành cùng TP trong các chương trình an sinh xã hội.

Để hỗ trợ cho các DN phát triển, Hanoisme đã thể hiện tích cực vai trò là cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước; kết nối giữa DN với bạn hàng, đối tác. Hiệp hội đã phối hợp với các bộ, ban, ngành của T.Ư, các sở, ban, ngành của TP để tháo gỡ khó khăn cho DN trong lĩnh vực tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu... tích cực trong công tác xúc tiến thương mại nội khối; kết nối DN tiêu thụ hàng hóa và hướng dẫn DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại; tham gia Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Ngoài ra Hanoisme còn kết hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chương trình "Cà phê Doanh nhân", Diễn đàn Doanh nghiệp Hà Nội. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được gần 400 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên gần 2.000 người…

Theo ông Mạc Quốc Anh, nền kinh tế càng phát triển và hội nhập sâu thì ngày càng bộc lộ những điểm yếu và hạn chế của DNNVV. Ngay cả những điểm vẫn được coi là lợi thế của DNNVV như cần ít vốn, cơ động và linh hoạt, tiết kiệm chi phí mà trước hết là chi phí quản lý, sử dụng nguồn lao động tại chỗ dồi dào và giá rẻ... thì cũng không còn là lợi thế, thậm chí trở thành bất lợi trong môi trường cạnh tranh quốc tế vô cùng quyết liệt. Trong điều kiện đó, được sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, nhiệm kỳ qua, Hanoisme tiếp tục phát huy tốt vai trò, thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, nhằm tạo việc làm cho người lao động.
 Các đại biểu và DN tại buổi Tọa đàm trực tuyến ''Vai trò của Hanoisme đối với sự phát triển của Doanh nghiệp'' do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hanoisme tổ chức ngày 4/5/2018. Ảnh Khắc Kiên
4 tồn tại, khó khăn

Dù có được kết quả khả quan, song ông Mạc Quốc Anh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại. Một là, chưa kịp thời nắm bắt đầy đủ những khó khăn vướng mắc của DN để phản ánh đến cơ quan T.Ư, TP và các sở, ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Hai là, còn tồn tại tình trạng một số DN nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, chấp hành chưa nghiêm túc các quy định về sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường. Ba là, do phần lớn các thành viên trong Ban Chấp hành Hiệp hội làm công tác kiêm nhiệm nên thời gian bị hạn chế, đôi khi việc triển khai công tác thiếu tập trung, chưa được kịp thời. Bốn là, việc tiếp cận vốn vay còn gặp khó khăn do điều kiện của ngân hàng và DN chưa đồng thuận.

Nguyên nhân là do địa bàn các DN trong toàn TP phân bố rộng rãi, số lượng DN thuộc Hiệp hội còn rất ít với 2.000 DN trên tổng số 232.000 DN, việc nắm bắt thông tin còn mang tính thủ công nên còn chậm, chưa kịp thời phản ánh để TP và các sở, ngành có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước nhưng nhận thức của một số DN về pháp luật còn hạn chế nên việc chấp hành quy định còn chưa nghiêm túc.
Hanoisme hiện có 20 CLB, Chi hội quận, huyện trực thuộc tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì, Phúc Thọ, xã Kim Chung, xã La Phù (huyện Hoài Đức), CLB Nữ Doanh nhân, CLB Tennis, CLB Golf, CLB CEO+, CLB CEO Thăng Long, CLB C&D TP Hồ Chí Minh, CLB Doanh nghiệp khởi nghiệp, Võ đường Doanh nhân Việt Nam, CLB Doanh nhân Thương mại điện tử, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trung tâm Xúc tiến thương mại và hỗ trợ DN...
“TP với số lượng hơn 97% là nhóm DNNVV, trong đó lại có đến 85 - 90 là DN nhỏ và siêu nhỏ. Khi điệp khúc khó vay vốn của DNNVV từ rất lâu chưa được giải quyết rốt ráo thì câu chuyện tín dụng với đối tượng siêu nhỏ này còn trở nên nan giải hơn bao giờ hết. Các DN khởi nghiệp mới tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn, thách thức. Các hộ kinh doanh chưa muốn trở thành các loại hình DN như công ty cổ phần, công ty TNHH...” – ông Mạc Quốc Anh chỉ ra.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Hanoisme đề ra một số mục tiêu chủ yếu như sau: Thứ nhất, bám sát các chương trình trọng tâm của Thành ủy, Đảng ủy Khối DN TP Hà Nội và Chi bộ để xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình đã đề ra nhằm phục vụ DN. Thứ hai, tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển hội viên và thành lập các chi hội, CLB trực thuộc, phấn đấu mỗi năm kết nạp 50 - 100 hội viên, phát triển 1 - 2 chi hội trực thuộc. Thứ ba, phấn đấu 100% DN hội viên được tuyên truyền, cập nhật các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình kế hoạch của TP đề ra. Thứ tư, mỗi quý một lần phối hợp với các sở, ngành liên quan để tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP với các DN, đồng thời thông qua các Diễn đàn Doanh nghiệp Hà Nội để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, kiến nghị đề xuất những nội dung bất cập để điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.

Hanoisme cũng đặt mục tiêu mỗi năm tổ chức 8 - 10 lớp đào tạo, hội thảo để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các DN và hội viên về Luật Hỗ trợ DNNVV, các chính sách về thuế, lao động tiền lương, các khóa đào tạo chuyên đề CEO, CFO, đẩy mạnh quản trị DN, phát triển thương mại điện tử trong DN, hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP… Đồng thời, tổ chức các sự kiện tôn vinh DN, trao tặng cúp Thăng Long nhân ngày Doanh nhân 13/10, Đêm Doanh nghiệp, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nội khối, đổi mới nội dung và thực hiện đạt hiệu quả cao mang lợi ích thiết thực cho hội viên.

Ngoài ra, làm tốt công tác hoạt động nhân đạo, từ thiện, uống nước nhớ nguồn và các hoạt động văn hóa, thể thao. Duy trì chế độ sinh hoạt, hội họp, chế độ báo cáo và thực hiện thu nộp hội phí đối với các DN hội viên. Hiệp hội báo cáo UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hiệp hội hoàn thiện thủ tục xây dựng trụ sở văn phòng mới, kết hợp chức năng sử dụng là Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho DNNVV TP. Trước mắt, để giảm bớt chi phí, Hiệp hội đang trình Sở Xây dựng cho Hiệp hội thuê văn phòng tại Cung Trí thức TP.
Với các kết quả hoạt động trong những năm qua, Hanoisme đã được ghi nhận và tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2009 - 2013. Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2017 của UBND TP Hà Nội. Bằng khen của UBND TP Hà Nội các năm 2013, 2014, 2015, 2016, 2017. Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam các năm 2014, 2016. Bằng khen của Ban Chấp hành T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các năm 2016, 2017...
 
Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Đinh Hạnh: Hanoisme đi đầu trong hỗ trợ DN
Từ 2005 đến nay, Hanoisme đã có bước tiến quan trọng. Đặc biệt nhiệm kỳ vừa rồi, các hoạt động của Hanoisme đi vào thực chất hỗ trợ cho thành viên của mình có bước phát triển đặc biệt. Hiện có 53 hiệp hội DNNVV các tỉnh, thành thì Hanoisme là hiệp hội đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ DN. Bởi, Hanoisme có những sáng kiến, tổ chức tốt trong các lĩnh vực, đào tạo ươm mầm, kéo nhà đầu tư nước ngoài vào phát triển sản xuất, kinh doanh cho hội viên. Đặc biệt, nhiều DN thành viên phát triển hơn về xuất nhập khẩu thì chắc chắn nhiệm kỳ tới, hoạt động của Hanoisme sẽ đổi mới, phát triển vượt bậc, hòa vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước.
 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan: “Bà đỡ” của DN

Sở Công Thương đánh giá rất cao vai trò hoạt động của Hanoisme. Một trong những hiệp hội dẫn đầu, có rất nhiều chương trình hiệu quả, hỗ trợ DN tham gia các chương trình tập huấn, đào tạo, ứng dụng tiến bộ KHKT, xúc tiến thương mại để kết nối giao thương, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm... Hanoisme duy nhất trong các hiệp hội tổ chức được Đêm Doanh nghiệp để tôn vinh các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt và nhiều hoạt động xã hội khác. Đồng thời cũng “bà đỡ” chia sẻ vướng mắc khó khăn để TP và các sở, ngành trực tiếp tháo gỡ cho DN.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền: Ghi nhận nhiều nỗ lực

Hiện, khối DNNVV chiếm hơn 97% trong tổng số 232.000 DN của Hà Nội, tham gia đóng góp gần 40% vào GDP Hà Nội. Đây là đóng góp rất lớn và Hà Nội ghi nhận đóng góp của khối DNNVV với sự phát triển của Thủ đô. Để có kết quả đó, Hanoisme có sự phối hợp tích cực với TP, đặc biệt là các sở, ban, ngành, trong đó có Sở KH&ĐT trong đào tạo các CEO, quản trị cho DN… Hiệp hội là cánh tay nối dài thực sự của TP, đem lại chủ trương chính sách, hỗ trợ rất tích cực hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển cho DNNVV trên địa bàn Thủ đô.

Thời gian tới, đây cũng là nội dung hết sức trọng tâm khi triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV từ ngày 1/1/2018. Sở đã chủ động tham mưu cho TP tiếp tục xây dựng các kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của DN, với mục tiêu phấn đấu tới năm 2020 đạt được 400.000 DN trên địa bàn. Sở xác định Hanoisme là cầu nối giữa các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành với DN.
 
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc: Hoàn thành vai trò người đại diện

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hanoisme đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với vai trò là người đại diện, là cầu nối cho cộng đồng DNNVV của Thủ đô. Nhiều ý kiến đóng góp thúc đẩy thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn cả nước và TP Hà Nội. Hanoisme đã tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN thông qua các hoạt động đào tạo, thông tin, các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư… Ngoài ra, Hanoisme còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện trên địa bàn Thủ đô và cả nước.

Trong nhiệm kỳ tới, hy vọng Hanoisme tiếp tục phát huy những thành tích, tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho các DNNVV. Tiếp tục mang những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cộng đồng DN Thủ đô để góp phần xây dựng Hà Nội trở thành TP có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất. Cũng như xây dựng cộng đồng DN Thủ đô thực sự tiêu biểu của cả nước, không chỉ về quy mô mà còn về hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Đặc biệt là làm sao để Thủ đô trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước, dẫn đầu trong quá trình hội nhập.
 
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú: Nhiều hoạt động phong phú

Hanoisme ra đời trong giai đoạn đất nước bước vào đổi mới, hội nhập và mở cửa. Đây là giai đoạn rất khó khăn, có rất ít DN hoạt động, bản thân các DN cũng rất nhỏ, chưa để ý đến công tác hiệp hội. Tuy nhiên, những năm gần đây phong trào của DN Thủ đô phát triển mạnh. Ngoài việc kết nối với chính quyền, Hanoisme tạo ra các cơ hội giao lưu xúc tiến thương mại, các chương trình đào tạo, hoạt động phong phú nên số hội viên ngày càng tăng. Hy vọng trong nhiệm kỳ tới, Hanoisme sẽ làm được nhiều việc hơn cho DN TP, phong trào của hiệp hội sẽ ngày càng phát triển.
 
Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Nông sản Thực phẩm Việt Nam Trần Thị Thu Hằng: Mong tiếp tục phát huy thế mạnh

Hanoisme đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ nhau tạo sức mạnh của cộng đồng DN nhỏ và vừa trong TP Hà Nội, là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các DN hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế. Hiệp hội đã đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Tôi mong muốn Hanoisme tiếp tục phát huy các thế mạnh của mình, làm cầu nối cho các DNNVV phát triển, vươn lên mạnh mẽ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần