Báo Kinh tế & Đô thị - Cầu nối của chính quyền và người dân

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 20 năm kể từ ngày ra số báo đầu tiên (1/1/1999 - 1/1/2019), báo Kinh tế & Đô thị đã luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, là cầu nối vững chắc giữa UBND TP Hà Nội và các cấp chính quyền TP với mọi tầng lớp Nhân dân.

20 năm qua, đặc biệt sau 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, Báo đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức tuyên truyền, từng bước khẳng định bản sắc của một tờ báo Thủ đô giàu giá trị và đậm chất nhân văn.
 
Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành: Nhiều giá trị lan tỏa
Là lãnh đạo ngành LĐTB&XH Thủ đô, hàng ngày trước hoặc sau giờ làm việc tôi thường điểm qua các báo, nhất là báo Hànộimới, báo Kinh tế & Đô thị… để cập nhật thông tin phục vụ cho chỉ đạo, điều hành công việc và xử lý kịp thời những vấn đề nóng diễn ra trên địa bàn thuộc lĩnh vực ngành tham mưu, quản lý.
Tôi rất ấn tượng khi Báo dành thiết kế chuyên mục “Nghề gì, ngành nào” để định hướng học sinh, người lao động tìm kiếm những công việc mà thị trường lao động đang cần nhiều nhân lực. Hay những bài viết về hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, công tác giảng dạy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, công tác tiền lương, bảo hiểm xã hội, người có công, giảm nghèo, trợ giúp xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em…
Các trang, bài viết vừa có giá trị truyền thông, giải thích chính sách mới đến với người dân, vừa phát hiện những mô hình hay, những điển hình tốt, cũng như phản ánh kịp thời những vướng mắc để các cơ quan có thẩm quyền phối hợp giải quyết. Điều này làm cho giá trị lan tỏa và uy tín của tờ báo ngày càng tăng.
Trong thời gian tới nhu cầu thông tin, phản ánh về lĩnh vực LĐTB&XH trên các báo là rất lớn do Đảng và Nhà nước triển khai nhiều chính sách mới. Bởi vậy, ngành LĐTB&XH Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị sẽ hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện tối đa để Báo khai thác thông tin tuyên truyền.
 
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền: Vào cuộc kịp thời ở cả khía cạnh thông tin và cảnh báo
Nhiều năm nay, giữa Sở Y tế Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị luôn có sự phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền công tác y tế trên địa bàn TP. Từ năm 2014, hai bên đã ký kết “Biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông” nhằm tăng cường sự phối hợp giữa hai đơn vị.
Trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh, báo đã vào cuộc kịp thời ở cả hai khía cạnh thông tin về tình hình dịch và cảnh báo, khuyến cáo, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch.
Với lĩnh vực khám chữa bệnh, báo Kinh tế & Đô thị đã có những bài viết đánh giá thực chất, khách quan, sâu sắc về công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn, về phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Cùng với những bài viết về sự phát triển của ngành, những tấm gương bác sĩ, điều dưỡng tận tâm với nghề, tận tình với bệnh nhân, nhiều bài viết của Báo đã chỉ ra những hạn chế, bất cập còn tồn tại giúp một số đơn vị trong ngành nhận ra thiếu sót để khắc phục và thay đổi.
Trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Báo đã xây dựng riêng chuyên trang “Chung tay vì an toàn thực phẩm” trên báo in và chuyên mục trên báo điện tử, phối hợp cùng Sở Y tế tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo về các chủ đề liên quan đến ATTP. Từ đó, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác đảm bảo ATTP của TP.
"Tôi đặt niềm hy vọng thời gian tới, tờ báo sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, có nhiều bài về lĩnh vực y tế, ATTP đạt chất lượng cao, góp phần vào công cuộc bảo vệ và chăm sóc sức cho Nhân dân Thủ đô", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.
 
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến: Báo luôn chia sẻ, đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô
Đối với LĐLĐ TP, báo Kinh tế & Đô thị luôn đồng hành phản ánh hoạt động của công nhân viên chức và người lao động Thủ đô, những hoạt động của hệ thống Công đoàn Thủ đô.
Đặc biệt, những hoạt động lớn như: Tổ chức Tết cho công nhân lao động hằng năm, thực hiện phúc lợi cho đoàn viên, công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn ở DN khu vực ngoài Nhà nước, công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tham gia phản biện xã hội và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Đặc biệt, vai trò tổ chức Công đoàn tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; việc giải quyết tranh chấp lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Có thể khẳng định, Báo luôn chia sẻ, đồng hành cùng tổ chức công đoàn trong các hoạt động.
Thời gian tới, khi Việt Nam chính thức thực hiện Hiệp định Thương mại Đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), LĐLĐ mong nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của Báo để tổ chức công đoàn hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới, thời kỳ hội nhập sâu hơn vào đời sống quốc tế.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền: Báo không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức
Những năm qua, báo Kinh tế & Đô thị đã không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, từng bước khẳng định bản sắc riêng. Thông tin về kinh tế - xã hội, về công tác quản lý đô thị, môi trường, trật tự an ninh… được cập nhật phản ánh đầy đủ, kịp thời, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng Thủ đô.
Bên cạnh đó, Báo cũng tích cực làm tốt vai trò phản ánh, truyền tải những thông tin quan trọng của cả nước, những chủ trương chính sách của T.Ư, TP, góp phần tích cực xây dựng và phát triển Thủ đô theo hướng bền vững.
Báo Kinh tế & Đô thị cũng đã đồng hành, phản ánh những khó khăn vướng mắc của DN, liên kết các hiệp hội để kiến nghị các chính sách hỗ trợ cho DN, hỗ trợ sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện các chỉ số môi trường đầu tư, kinh doanh của Hà Nội. Đặc biệt, Báo rất tích cực tuyên truyền đồng hành cùng Sở KH&ĐT trong nhiệm vụ thu hút đầu tư của TP.
Thời gian tới, trước các yêu cầu mới đặt ra, báo Kinh tế & Đô thị cần tiếp tục phát huy và thành công hơn nữa trong công tác tuyên truyền lĩnh vực hội nhập, quy hoạch, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, chính quyền điện tử và hướng đến mục tiêu phát triển DN…
Chúc báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong chặng đường phía trước, tạo niềm tin yêu cho người dân Thủ đô cũng như cả nước và là kênh gửi gắm tin tưởng của lãnh đạo, các cấp, ngành địa phương Hà Nội.

 
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động: Thông tin mang tính phát hiện
Thông tin văn hóa trên báo Kinh tế & Đô thị được thể hiện đa dạng, nhanh nhạy, bám sát các vấn đề đời sống văn hóa xã hội được lãnh đạo TP, người dân quan tâm. Từ những vấn đề triển khai, thực hiện quy tắc ứng xử; các hoạt động văn hóa nổi bật đến các vấn đề bảo tồn di sản.
So với các tờ báo khác, Báo có nhiều thông tin mang tính phát hiện mới. Bên cạnh những thông tin biểu dương những tập thể, cá nhân có đóng góp với ngành văn hóa, báo Kinh tế & Đô thị có nhiều bài viết kịp thời phản ánh những sai phạm, hạn chế trong công tác tổ chức, quản lý lễ hội, trùng tu di sản, như vấn đề tu bổ tôn tạo chùa Trăm Gian, đình Lương Xá, chùa Khúc Thủy; hay các mặt chuyển biến trong công tác quản lý lễ hội Hà Nội trong thời gian qua.
Từ đó, báo Kinh tế & Đô thị là kênh thông tin quan trọng để Sở VH&TT Hà Nội nắm bắt, tiếp tục hoàn thiện tốt hơn công tác quản lý của ngành. Hàng năm, Sở VH&TT Hà Nội đã phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị xây dựng các chương trình tuyên truyền: Người Hà Nội thanh lịch, văn minh, công tác bảo tồn và phát huy di sản Thủ đô, xây dựng gia đình Thủ đô thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa… Các chương trình phối hợp đều tạo ra hiệu quả thông tin tích cực.

 
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng: Báo có nhiều thông tin phản biện, định hướng
Ở lĩnh vực giáo dục, báo Kinh tế & Đô thị đã cập nhật kịp thời những chỉ thị, quy chế, quy định, hướng dẫn đổi mới của Bộ GD&ĐT về các hoạt động của ngành như: Thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học và cao đẳng, phân luồng học sinh sau THCS, THPT…
Những chủ trương, chính sách của TP và Sở GD&ĐT Hà Nội về giáo dục cũng được Báo đăng tải kịp thời và có các bài viết phân tích, định hướng để người dân hiểu và thực hiện. Báo cũng thường phối hợp với các sở, trong đó có Sở GD&ĐT Hà Nội để tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến về những chủ đề nóng như: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn bán trú ở trường học…
Tờ báo cũng đề cập đến các vấn đề đang nổi cộm như tuyển học sinh vào trường top trên nhưng trái tuyến, tình trạng lạm thu đầu năm, dạy thêm học thêm trái quy định… Những bài viết đó vừa có tính chất cảnh báo, vừa phản biện để những người làm quản lý nắm bắt và có hướng xử lý kịp thời.
 
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong: Không chỉ đồng hành mà còn hỗ trợ phát triển
Trong những năm qua, quận Đống Đa luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan thông tấn, báo chí. Đặc biệt, báo Kinh tế & Đô thị là một trong những tờ báo đã thường xuyên đăng tải bài viết phản ánh mọi mặt hoạt động của quận, nhất là những việc liên quan đến phát triển hệ thống hạ tầng cũng như công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn.
Các bài báo được đăng tải trên các ấn phẩm của báo Kinh tế & Đô thị có sức lan tỏa, nêu được những việc làm tốt, gương điển hình tiên tiến và đã chỉ ra được những vướng mắc, khó khăn, hạn chế mà quận chưa làm được.
Nhất là những bức xúc của người dân trong quản lý đô thị và công tác GPMB các dự án trên địa bàn. Nhờ đó, giúp lãnh đạo quận kịp thời nắm bắt, tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình điều hành và góp phần giúp quận Đống Đa thực hiện tốt các nhiệm vụ TP giao, nhất là việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn quận.
Đặc biệt, đối với quận Đống Đa, báo Kinh tế & Đô thị có vai trò rất quan trọng. Bởi, Báo không chỉ là người bạn đồng hành của quận mà quận với cơ quan báo còn hỗ trợ lẫn nhau. Theo đó, Báo phản ánh hoạt động của quận và ngược lại quận là nơi cung cấp thông tin cho báo chí.
Ngoài ra, những thông tin về kinh tế - xã hội, kể cả thông tin chính trị được đăng tải trên báo Kinh tế & Đô thị cũng rất cần cho quận. Qua những thông tin đó giúp quận cập nhật được sự phát triển, vận động của xã hội để từ đó có những điều chỉnh phù hợp, giúp quận phát triển hơn.

 
Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông: Đã có sự phát triển vượt trội về nhiều mặt
Trong mấy năm trở lại đây, báo Kinh tế & Đô thị thực sự đã có sự phát triển vượt trội về nhiều mặt, đặc biệt sự phối hợp với Sở TN&MT trong công tác tuyên truyền bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường được chặt chẽ và hiệu quả hơn. Không chỉ phối hợp tuyên truyền sâu rộng về Nghị quyết số 11-NQ/TU về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn đến năm 2020 và những năm tiếp theo; đề án “Bảo vệ môi trường làng nghề đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”; công tác thanh tra, đăng ký, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường.
Báo còn tuyên truyền, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân, gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong các lĩnh vực hoạt động của Sở và các đơn vị trực thuộc… Qua đó, giúp mọi người nắm bắt được thông tin kịp thời, hiểu rõ và có hành động chung tay trong công tác bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường, sử dụng đất đai dần đi vào nền nếp, hiệu quả.
Những vấn đề nóng mà dư luận quan tâm, qua phản ánh của Báo, phía Sở TN&MT đã kịp thời có biện pháp xử lý, giải quyết theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.
 
Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương: Khách quan, trung thực, kịp thời

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin đầy đủ, kịp thời về các cơ chế chính sách, chủ trương của Đảng bộ, chính quyền TP. Rất nhiều sự kiện xảy ra trên địa bàn huyện Sóc Sơn nói riêng, toàn TP nói chung cũng đã được báo Kinh tế & Đô thị phản ánh trung thực, khách quan, kịp thời.
Không chỉ đóng vai trò là tiếng nói, phản ánh tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, các vấn đề “nóng” được báo Kinh tế & Đô thị phản ánh đã giúp các cấp chính quyền địa phương có những giải pháp khắc phục kịp thời, rút ra những bài học kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước.
"Trong giai đoạn phát triển sắp tới, chính quyền, cũng như Nhân dân huyện Sóc Sơn mong muốn được đồng hành và hy vọng, báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và Nhân dân địa phương, hỗ trợ địa phương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội mà TP giao phó”, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương mong muốn.

 

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh: Nhiều bài viết mang hơi thở cuộc sống

Nhiều năm theo dõi báo Kinh tế & Đô thị, quận Cầu Giấy đánh giá cao những bài viết, các chuyên mục được báo đăng tải. Các bài viết mang hơi thở của cuộc sống, phản ánh kịp thời những vấn đề dân sinh bức xúc, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước…, từ đó giúp quận Cầu Giấy có những sự điều chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, trong những năm qua, quận Cầu Giấy là một trong những quận, huyện có tốc độ đô thị hóa cao trên địa bàn TP. Sự phát triển quá nóng của đô thị, áp lực dân số đã làm nảy sinh một số bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước của quận. Tuy nhiên, ở bất cứ thời điểm, vụ việc nào, quận Cầu Giấy luôn nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ của báo Kinh tế & Đô thị bằng những bài báo phân tích rõ được bản chất của vấn đề, biện pháp xử lý… của chính quyền địa phương.

Từ đó cho thấy rõ sự đồng hành của báo Kinh tế & Đô thị trong thời gian qua là một trong những điểm tựa vững chắc để lãnh đạo, các phòng, ban chuyên môn của quận hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

 

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa: Cần đi trước một bước khi tuyên truyền chỉ đạo, điều hành của TP Hà Nội

Kinh tế & Đô thị là một trong những báo, đài của TP Hà Nội đã tích cực tuyên truyền đóng góp vào công tác phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, tôi có góp ý là Báo cần tổ chức để đưa tin, bài phản ánh kịp thời, đi trước so với các tờ báo khác về những chỉ đạo, điều hành của TP Hà Nội, để công tác tuyên truyền đảm bảo tính thời sự, định hướng dư luận tốt hơn. Báo cần nhanh nhạy trong tuyên truyền để người dân Thủ đô nhận thấy lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND TP có sự chỉ đạo xuyên suốt tới tận cơ sở, chủ trương thống nhất chung tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị.

Muốn được vậy, bên cạnh cố gắng của tập thể báo Kinh tế & Đô thị thì từ thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường… của TP cần chủ động phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí TP đảm bảo đúng quy định, chứ không e ngại tiếp xúc với các phóng viên, nhà báo.

 

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh: Luôn là bạn đồng hành với cơ quan thuế và doanh nghiệp

Với Cục Thuế TP Hà Nội, thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị luôn đồng hành, hợp tác tích cực nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Báo là kênh quan trọng giúp Cục Thuế Hà Nội đưa các thông tin chủ trương, chính sách thuế đến người nộp thuế (NNT).

Ở chiều ngược lại, báo Kinh tế & Đô thị là kênh phản ánh tiếng nói của DN, các ý kiến về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách thuế của chính NNT, để từ đó, cơ quan thuế Hà Nội có thêm kênh để lắng nghe và giải quyết, tạo điều kiện cho DN, NNT phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách.

Sự gắn kết giữa Cục Thuế TP Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị càng chặt chẽ hơn khi từ năm 2016, báo Kinh tế & Đô thị đã tiến hành đăng tải thường kỳ 1 tháng/1 chuyên trang “Chính sách thuế với cuộc sống” tập trung vào các vấn đề NNT quan tâm. Với phương châm, đồng hành cùng DN, NNT, Cục Thuế TP Hà Nội mong muốn báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác để có thể truyền tải các thông tin về chủ trương, chính sách thuế đến với NNT, DN một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần