Cầu nối của người sau cai nghiện với cộng đồng

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu lạc bộ (CLB) B93 là nơi tạo điều kiện cho những người đi cai nghiện ma túy trở về có môi trường hòa nhập cộng đồng. Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) phường Mai Dịch Lê Minh Xừ cho biết khi trao đổi về hoạt động của CLB B93 của phường.

 Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) phường Mai Dịch Lê Minh Xừ
Ông có thể nói rõ hơn về hiệu quả hoạt động của mô hình CLB B93 phường Mai Dịch trong những năm qua?
- CLB B93 phường Mai Dịch được thành lập từ năm 2005 do tôi làm Chủ nhiệm, hiện nay có 9 tình nguyện viên và 21 hội viên đi cai nghiện ma túy trở về. Cách đây 3, 4 năm, số người sử dụng ma túy trên địa bàn phường Mai Dịch có lúc lên tới 120 người; nhưng chúng tôi đã vận động dần dần bằng cách thành lập một nhóm kết hợp với công an đi tuyên truyền những bài viết về phòng chống tác hại của ma túy.
Chúng tôi còn vận động những người đi cai nghiện trở về tham gia vào CLB B93 để hàng tháng sinh hoạt, chia sẻ phòng chống tái nghiện, hỗ trợ tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều hội viên của CLB B93 đã được tình nguyện viên cho vay vốn và vay từ nguồn của Chính phủ để gây dựng phát triển kinh tế gia đình.
Khi vay vốn, những người cai nghiện đã sử dụng đồng vốn mang lại hiệu quả thế nào?
- Cháu P.V.U. sau khi đi cai nghiện ma túy trở về, có 1 vợ, 1 con, kinh tế gia đình rất khó khăn, không có việc làm thu nhập. Chúng tôi thấy cháu có hoa tay, nguyện vọng mở cửa hàng làm đầu nhưng không có vốn.
Lúc đó tôi đã cho cháu U. vay 5 triệu đồng và những người khác cũng cho mượn với tổng số tiền 15 triệu đồng để mua dụng cụ cắt tóc. Sau đó, Bây giờ, U. có công việc ổn định, hoàn lại được vốn vay, thu nhập từ nghề cắt tóc 8 – 10 triệu đồng/tháng. Không chỉ thế, tiệm cắt tóc của U. còn thu hút một số hội viên CLB B93 đến học nghề, tạo việc làm.
Hay, cháu N.V.D. đi cai nghiện trở về có hoàn cảnh khó khăn, được vay 20 triệu đồng theo Quyết định 29/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mở cửa hàng tạp hóa; cháu T.V.T, được vay 20 triệu đồng mở cửa hàng ăn. Sau 3 năm các cháu đều trả đủ vốn vay cho ngân hàng, kinh tế gia đình ổn định và không tái nghiện. Các hội viên CLB B93 rất mong muốn Chính phủ tiếp tục có chính sách cho người sau cai nghiện ma túy tiếp tục được vay số tiền nhiều hơn, thời hạn dài hơn để phát triển công việc kinh doanh.
Khi phường Mai Dịch có Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng, các thành viên Đội CTXHTN sẽ hỗ trợ như thế nào?
- Đội CTXHTN có trách nhiệm vận động những người sau cai, người nghiện ma túy đến Điểm tư vấn để được tư vấn, hỗ trợ điều trị cai nghiện. Đặc biệt, những người nghiện được hỗ trợ chuyển gửi điều trị về cắt cơn giải độc, các rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy, thay thế bằng Methadone. Chúng tôi tin, với giải pháp này, người nghiện không phải đi đến cơ sở cai nghiện giúp họ có tâm lý ổn định, yên tâm thì việc cai nghiện tại cộng đồng sẽ mang lại hiệu quả cao.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần