Cầu nối doanh nghiệp Việt Nam- EU

Bình An (VPMN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, đánh dấu 18 năm hoạt động của EuroCham Việt Nam, tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Với số hội viên khiêm tốn tại thời điểm thành lập vào năm 1998 là 60, đến nay Hiệp hội đã có 950 hội viên đã trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp châu Âu lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á đã tạo ra cầu nối, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU.
18 năm qua, EuroCham đã tăng cường các hoạt động và đẩy mạnh hợp tác, khẳng định sự trưởng thành, chuyên nghiệp hóa, cùng với mục tiêu rõ ràng đi đôi với năng lực bền vững. Tần suất hoạt động của EuroCham trong năm 2016 khẳng định tầm vóc ngày càng lớn mạnh của EuroCham với vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
 Ông Michael Behrens - Chủ tịch EuroCham: “Các kết quả khảo sát quý III năm 2016 cho thấy kỳ vọng tích cực cho tương lai gần và sự hài lòng nhất quán với tình hình hiện nay giữa Việt Nam và EU”.
Từ 2009, EuroCham tổ chức công bố Ấn phẩm Sách trắng hàng năm, tạo cơ hội cho các Tiểu ban Ngành nghề phản ánh kiến ​​nghị từ cộng đồng doanh nghiệp thành viên đến Chính phủ Việt Nam. Các Ấn phẩm Sách trắng luôn luôn đáp ứng với kỳ vọng và truyền tải đến các Bộ Ban ngành khác nhau thuộc Chính phủ Việt Nam. Là một trong những hoạt động mang tính bước ngoặt của EuroCham, việc công bố Ấn phẩm Sách trắng thường niên đưa ra phương thức tương tác công - tư khác biệt, đồng thời góp phần hình thành một quy trình hoạch định chính sách mang tính chất xây dựng và trao đổi hơn giữa Việt Nam- EU. Tháng 2/2016 vừa qua, Lễ công bố Sách Trắng được tổ chức dưới hình thức Hội thảo, với sự hiện diện của quan chức Chính phủ cấp cao và nhận được sự quan tâm rộng rãi của Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam- EU.
EuroCham kết nối doanh nghiệp thành viên từ các ngành nghề khác nhau, tổ chức gặp gỡ và trao đổi các vấn đề chung. Trong năm 2016, EuroCham đã thành lập thêm ba Tiểu ban mới gồm: Tiểu ban Thuốc Generics Chất lượng Cao, Tiểu ban Thiết bị Y tế và Sinh phẩm Chẩn đoán và Tiểu ban Ngành công nghiệp Ô tô - Xe máy, đến nay đã nâng tổng số lên 16 Tiểu ban.
Lần đầu tiên trong 18 năm qua, EuroCham thành lập cơ quan Đại diện Khu vực miền Trung Việt Nam (tháng 11/2016), cơ quan đại diện đầu tiên ngoài TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Cũng dịp này, EuroCham lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Kinh doanh miền Trung Việt Nam.
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2010 và 2011 cho những đóng góp đối sự phát triển của Việt Nam, EuroCham đã tiếp tục phát huy vai trò là một đối tác đối thoại tin cậy với Chính phủ và Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. EuroCham không ngừng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam truyền đạt thông điệp của họ đến các cơ quan chức năng, thông qua công tác vận động chính sách hàng ngày hoặc các chuyên đề đối thoại Doanh nghiệp - Chính phủ mà EuroCham tổ chức trong năm 2016.
Đế cụ thể hóa, EuroCham đã gặp gỡ các Lãnh đạo Việt Nam như: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Bà Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh- ông Đinh La Thăng. Việc EuroCham tiếp cận với Chính phủ mới và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép Hiệp hội xây dựng cầu nối hiệu quả đối với Chính phủ Việt Nam, khởi điểm cho các quan hệ đối tác hiệu quả về vấn đề thương mại và đề xuất kiến ​​nghị, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp thành viên hợp tác, phát triển với Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Nỗ lực của EuroCham để đưa các doanh nghiệp thành viên tiếp cận gần hơn với những nhà hoạch định không chỉ giới hạn ở Việt Nam. Ngoài quan hệ hợp tác lâu dài với Phái đoàn EU tại Việt Nam và Cơ quan đại diện thường trực các nước châu Âu tại Việt Nam, EuroCham đã đón tiếp các quan chức EU cấp cao tại các sự kiện kinh doanh và các cuộc họp kín do EuroCham tổ chức.
Qua đó, doanh nghiệp thành viên EuroCham có cơ hội để tương tác trực tiếp với các nhà hoạch định thị trường chung EU. EuroCham là đầu mối hỗ trợ cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Trong năm 2016, EuroCham đón tiếp Cao ủy EU về Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phil Hogan, Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của EU ông Mauro Petriccione. Các quan chức hàng đầu của EU cũng đã từng tham gia vào các hoạt động khác của EuroCham tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó có cựu Chủ tịch Ủy ban EU Jose Manuel Barroso (2014), Phó Chủ tịch Ủy ban EU Antonio Tajani (2013) và Chủ tịch Hội đồng EU Herman Van Rompuy (2012).
Ngoài mục tiêu là vận động Chính sách, EuroCham cũng tạo nền tảng cho các hiệp hội từng quốc gia châu Âu khác, qua hợp tác liên minh, góp phần đoàn kết hơn của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong 18 năm qua. Nhờ các thành công từ giai đoạn đầu, EuroCham đã xây dựng mức tín nhiệm nhất định, thu hút sự tin tưởng của Hiệp hội doanh nghiệp của từng quốc gia. Mối quan hệ này đã tăng cường vai trò EuroCham là một hiệp hội kinh doanh trọng điểm và là nền tảng được xây dựng cho nỗ lực chung của các hiệp hội thuộc hợp tác liên minh, của họ trên đất Việt Nam
Ông Michael Behrens- Chủ tịch EuroCham, chia sẻ: “EuroCham qua tuổi 18, nhưng cộng đồng doanh nghiệp mà EuroCham đại diện thì đã đạt đến sự trưởng thành từ rất lâu. EuroCham đã học hỏi từ các doanh nghiệp này một tổ chức vận hành hiệu quả, bền vững và hoạt động theo chuẩn mực tin cậy và uy tín, cũng chính là các đặc trưng của hoạt động kinh doanh, sản phẩm và chuyên gia từ châu Âu. Chúng tôi tự hào vận hành tổ chức này và không quên trách nhiệm nối tiếp các thành tựu Hiệp hội đạt được, đồng thời phát triển hơn nữa hướng tới tương lai, trong bối cảnh châu Âu sẽ là đối tác thương mại ưu tiên của Việt Nam, theo những kỳ vọng từ EVFTA”.
“Đặc biệt, EuroCham Việt Nam thực sự là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam- EU, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại song phương Việt Nam- EU trong tương lai”- Ông Michael Behrens nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần