Cầu nối giữa Triều Tiên và Mỹ - bài toán khó của Hàn Quốc

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Hàn Quốc xử lý các vấn đề Triều Tiên coi vài tháng tới là "thời điểm quan trọng" để thúc đẩy đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Chỉ vài giờ sau khi được Thượng viện Mỹ chấp thuận, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Họ nhất trí rằng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên là một vấn đề cấp bách và đồng ý "thảo luận chặt chẽ vấn đề để đạt được một giải pháp."
Với việc chính quyền Biden bắt đầu ổn định tại Nhà Trắng, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young hôm 25/1 tuyên bố quan điểm này, cho thấy Seoul đang mong muốn tận dụng liên minh với Mỹ để nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên.
Ảnh minh họa.
Sau một loạt hoạt động ngoại giao trong năm 2018 và 2019, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đóng băng kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in coi quan hệ với Bình Nhưỡng là một mục tiêu chính sách quan trọng và chính quyền của ông dường như quyết tâm đạt được tiến bộ lâu dài đối với việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên vào thời điểm ông rời nhiệm sở vào tháng 5/2022.
Theo Nikkei, trong bối cảnh hiện tại, chính quyền Hàn Quốc đang kiềm chế việc chỉ trích Bình Nhưỡng.
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đang trong quá trình từ chức. Có suy đoán cho rằng việc này liên quan đến những bình luận bà đưa ra hồi tháng 12/2020 bày tỏ hoài nghi trước tuyên bố của Triều Tiên là nước này không có ca nhiễm Covid-19.
Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc thông báo rằng Ngoại trưởng Kang sẽ từ chức sau ba năm rưỡi tại vị. Em gái ông Kim Jong-un là Kim Yo Jong từng gọi những nhận xét của bà Kang là "liều lĩnh" và tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ "không bao giờ quên" những gì nữ ngoại trưởng nói.
Trong một bài xã luận ngày 21/1, tờ Chosun Ilbo cũng chỉ ra rằng ông Moon đã thay thế hai bộ trưởng khác sau khi họ công khai chỉ trích Triều Tiên. Một động thái khác thu hút sự chú ý lớn là dự luật được thông qua tại cơ quan lập pháp của Hàn Quốc vào tháng trước cấm các nhà hoạt động phóng bóng bay chứa đầy tờ rơi chỉ trích Triều Tiên qua biên giới. Các nhà lập pháp Mỹ từng chỉ trích dự luật.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có quan tâm đến việc tổ chức các cuộc đàm phán hay không. Antony Blinken, tân ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Biden, cho biết chính quyền sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng chính sách của Triều Tiên, khiến Washington khó có khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh như chính quyền Donald Trump đã làm.
"Triều Tiên đang câu giờ. Trước khi một cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra, họ sẽ muốn có đảm bảo giảm các lệnh trừng phạt từ Mỹ”, theo Kim Jae-chun, GS về quan hệ quốc tế tại Đại học Seoul. “Mỹ hiện không thể hứa hẹn điều gì, bởi Triều Tiên không phải là vấn đề tiên quyết của ông Biden, cũng như chính quyền dưới thời Biden muốn thiết lập một nền ngoại giao quy củ hơn”.
Bất chấp những thách thức từ phía Washington và Bình Nhưỡng trong tiến trình này, việc ông Moon thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên vẫn giữ được sự ủng hộ mạnh mẽ ở quê nhà. Theo một cuộc khảo sát về người Hàn Quốc do Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc công bố vào tháng 12, gần 72% người được hỏi có ấn tượng tích cực về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim trong khi 73% mong muốn những cuộc gặp tương tự giữa hai bên tiếp tục diễn ra.