Cầu thủ thứ 12 của U16 Việt Nam ở Ulan Bator

Lê Chiên (từ Ulan Bator)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/9, trên sân vận động trung tâm Thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), đội tuyển U16 Việt Nam đã có trận thắng đậm trước Campuchia trong khuôn khổ bảng I, vòng loại U16 châu Á.

Dù phải thi đấu ở một nơi xa xôi, nhưng các tuyển thủ U16 Việt Nam vẫn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm cổ động viên nhà. Họ là những người Việt đang làm ăn, học tập sinh sống ở Ulan Bator đến cổ vũ cho các cầu thủ trẻ Việt Nam.
Cờ đỏ sao vàng rực rỡ trên sân Ulan Bator
Trước khi bóng lăn khoảng 2 giờ, khán đài sân vận động trung tâm thành phố Ulan Bator (Mông Cổ) đã phấp phới cờ đỏ sao vàng và tiếng hô vang "Việt Nam chiến thắng", "Việt Nam quyết thăng"... Trong số cổ động viên (CĐV) ấy có người là chủ doanh nghiệp và đa phần là người lao động, nhưng sẵn sàng bỏ công việc để đi cổ vũ. Anh Nguyễn Huy Tuấn Chủ tịch Hội Người Việt tại Mông Cổ tâm sự: "Khi biết đội U16 Việt Nam sang đây thi đấu em đã thông báo đến mọi người trong cộng đồng. Ai cũng phấn khởi, háo hức chờ đón. Nhiều người còn hỏi có đóng góp gì để tiếp sức cho đội tuyển không. Rồi bàn nhau chuẩn bị cờ, áo, loa... tập trung ở Đại sứ quán đi cho hoành tráng". Tôi nói đùa, ông là chủ cửa hàng ăn uống, buổi trưa nhà hàng đông khách, ông đi thì mất cả vốn lẫn lời? Cười rất vô tư Tuấn nói: "Màu cờ, sắc áo mà anh. Chỉ tiếc người Việt ở đây ít quá, còn sinh viên thỉ vẻn vẹn có 6 em".
Còn chuyện của chàng sinh viên Nguyễn Văn Quỳnh khiến tôi rất cảm động. Quỳnh quê ở Ý Yên (Nam Định), hiện đang học thạc sĩ tại Mông Cổ nhưng cũng là chủ một xưởng sửa chữa ô tô. Mấy hôm trước Quỳnh nói với tô: "Cháu tiếc quá, hôm đá với Campuchia cháu không đi được vì là học đầu tiên của môn mới". Nhưng thật bất ngờ khi đoàn CĐV chuẩn bị xuất phát thì thấy Quỳnh đến chở theo mấy người. Tôi hỏi, sao bảo hôm nay học? Quỳnh nói: Cháu không đi được nên cháu đưa mấy anh thợ làm cho xưởng của cháu đi thay. Vừa lúc ấy, tôi nhận được điện thoại của anh Nguyễn Lân Trung (Trưởng đoàn bóng đá U16) nhờ mượn giúp lá cờ, mang ra ngay sân bãi. Bí quá, vì sắp đến giờ khai mạc, mà cờ to thì không có. Quỳnh bảo, hồi sang đây cháu mang theo lá cờ, còn để nguyên trong vali, chú lên xe cháu chở về lấy rồi mang luôn ra cho bác Trung. Thấy lạ, tôi hỏi: Sao sang đây đi học lại mang theo cờ? Nở nụ cười hiền khô, Quỳnh nói: "Tổ quốc luôn trong tim mà chú. Trận sau đá với Mông Cổ, cháu không có lịch học nhất quyết cháu phải đi cổ vũ cho đội nhà".

Những cổ động viên đặc biệt

Ngay từ khi đội tuyển U16 đặt chân đến Mông Cổ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã đã cử cán bộ đến thăm hỏi và động viên các cầu thủ. Bên cạnh chuẩn bị cờ, áo cho CĐV, Đại sứ quán còn bố trí xe đưa cổ động viên ra sân. Và trên khán đài hôm nay có cả Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ.
 
Đặc biệt còn có cả các bạn người Australia, họ phất cao cờ Việt Nam và cũng hét: Vịệt Nam, Việt Nam mỗi khi có đường bóng hay. Nhất là khi cầu thủ Việt Nam ghi bàn thắng họ nhảy cẫng lên, cứ làm như chính cầu thủ Australia ghi bàn.

Tiếp lửa để cầu thủ vượt khó khăn

Chứng kiến những giây phút đội tuyển gặp khó khăn trên sân, tôi mới hiểu được tình cảm của người hâm mộ dành cho các cầu thủ Việt Nam - Và trên hết đó chính là tình yêu Tổ quốc.

Khi chúng ta bị đội bạn gỡ hòa 1-1, sau đó đội trưởng Tiến Long phải nhận thẻ đỏ rời sân ngay nửa đầu hiệp 1 và chịu một quả phạt đền, cả khán đài như chết lặng. Tôi thấy nhiều gương mặt lo âu và có cả nước mắt... Nhưng những giây phút ấy qua đi rất nhanh; trên khu vực CĐV Việt Nam lại vang dậy tiếng hô "Việt Nam cố lên; Việt Nam quyết thắng...". Và niềm tin, tình yêu của CĐV đã được các cấu thủ của chúng ta đến đáp bằng chiến thắng thuyết phục với tỷ số 5-2.

Khi tiếng còi kết trận đấu vang lên, khán đài nơi CĐV Việt Nam vỡ òa trong sung sướng, hạnh phúc. Nhiều người ôm nhau nhảy múa, hò hét. Trần Văn Phước (SV trường ĐH Quốc gia Mông Cổ) cầm lá cờ chạy khắp sân, hét lên trong giọng khản đặc: "Việt Nam muôn năm! Việt Nam chiến thắng". Trưởng đoàn bóng đá U16 Việt Nam Nguyễn Lân Trung ôm lấy tôi xúc động nói, các bạn đã truyền lửa, tiếp thêm sức mạnh cho cầu thủ vượt qua những giây phút khó khăn để giành chiến thắng!

Lê Chiên (từ Ulan Bator)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần