Quảng Ngãi: Cầu trăm tỷ xây xong nằm chờ đường dẫn

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoàn thành từ tháng 9/2018, nhưng hiện tại cầu Thạch Bích - cây cầu đường bộ thứ 3 được xây dựng bắc qua dòng sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do chờ đường dẫn ở phía Bắc.

Có cầu nhưng không thể đi
Anh Cao Hồ Tiến (xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi) cho biết: “Cầu Thạch Bích làm xong nửa năm, nhưng chưa được sử dụng, giờ muốn qua phía bên kia sông phải đi vòng đường khác”.
Anh Tiến cũng như người dân ở đây đã rất hồ hởi khi dự án cầu Thạch Bích được khởi công với mong đợi, khi được đưa vào khai thác, nó sẽ rút ngắn khoảng cách đến trung tâm thành phố, bộ mặt của các xã, phường nằm 2 bên đầu cầu cũng sẽ khang trang hẳn. Bởi vậy, tình trạng cầu hoàn thành mà vẫn không thể đi vào sử dụng kéo dài trong suốt nửa năm qua đã khiến người dân rất bức xúc.
Với mong muốn rút ngắn quãng đường, người dân luồn lách qua các chướng ngại vật được bố trí trên cầu để đi lại.
Hiện tại, đơn vị chức năng đã bố trí chướng ngại vật ở 2 đầu cầu để tránh nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sử dụng xe máy luồn lách qua các chướng ngại vật này để di chuyển trên cầu nhằm rút ngắn thời gian và quãng đường đi của mình.
Qua tìm hiểu được biết, vào đầu năm 2016, cầu Thạch Bích được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt với tổng vốn hơn 643 tỷ đồng, do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đây là cầu đường bộ thứ 3 được xây dựng bắc qua dòng sông lớn nhất Quảng Ngãi.
Cầu Thạch Bích có vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông cho cầu Trà Khúc 1, rút ngắn khoảng cách địa lý và tiết kiệm chi phí đi lại; đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng ven TP.
Cầu được thiết kế có tổng chiều dài hơn 2,4km, trong đó cầu chính dài hơn 875m, đường dẫn dài hơn 1,5km, bề rộng cầu 18m. Cầu được xây có kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu. Đến tháng 9/2018, cầu Thạch Bích đã xây xong nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì chờ đường dẫn.
Đâu là hướng giải quyết?
Đại diện Ban quản lý (BQL) các Dự án Đầu tư xây dựng TP Quảng Ngãi cho hay, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do hệ thống đường dẫn phía Bắc của cầu vẫn chưa hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng.
Đường dẫn lên cầu Thạch Bích vẫn chưa xong vì vướng đền bù, giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của BQL, đến nay dự án còn 7 hộ chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Hầu hết các hộ dân này đều không đồng ý với cơ chế thu hồi đất, giá bồi thường, tái định cư của dự án. Ngoài ra, một số thửa đất đang tranh chấp giữa các hộ trong gia đình.
Trong số các trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng hầu hết đều thuộc các hộ thực hiện việc tách thửa, mua bán chuyển nhượng đất sau khi dự án công bố quy hoạch. Các hộ này cản trở việc bàn giao mặt bằng, khiến cho dự án gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo tiến độ dự án, một số hộ dân được UBND tỉnh “linh hoạt” trong giao đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất với giá tiền thấp hơn 10 lần so với giá thị trường, song những hộ này vẫn chưa đồng ý. Vì vậy mà đường dẫn phía Bắc cầu Thạch Bích vẫn chưa thể hoàn thành, cầu Thạch Bích vẫn chưa thể đưa vào khai thác cũng vì lẽ đó.
Ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, hiện tại đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan yêu cầu các hộ dân này chấp hành theo quy định, cũng như rà soát các thủ tục liên quan. Theo ông Hoàng, nếu như các hộ này tiếp tục chây ỳ, không bàn giao mặt bằng để hoàn thành đường dẫn phía Bắc, sẽ tiến hành cưỡng chế để thi công để đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng.
Mới đây, TP Quảng Ngãi đã tổ chức đối thoại với các hộ dân này và đang tiến hành các thủ tục có liên quan để tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần