Cầu truyền hình “Ánh sáng niềm tin” - bài ca về niềm tin, lòng dũng cảm

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 3/2, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2020), Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Ánh sáng niềm tin” tại 4 điểm cầu (Hà Nội; Hải Phòng; Vĩnh Long và Côn Đảo).

“Ánh sáng niềm tin" là ngọn lửa được thắp lên từ cuốn "Đường Kách mệnh" của Nguyễn Ái Quốc - tác phẩm lý luận đầu tiên của cách mạng Việt Nam, một Bảo vật quốc gia tại điểm cầu: Di tích Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) - một trong những chứng tích lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc - thể hiện giai đoạn đầu thành lập Đảng, được truyền sang Cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) với hình ảnh những thanh niên yêu nước cầm đuốc trên tàu, sẵn sàng vượt qua thách thức, hiểm nguy khi lan tỏa ánh sáng cách mạng. Tiếp đó ngọn lửa được truyền đến nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo) thể hiện sự hy sinh, niềm hy vọng vào ngày mai tươi sáng. Và ngọn lửa với sân khấu bừng sáng được truyền đến với Cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long), thể hiện một thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước ta.

Tham dự chương trình tại điểm cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự chương trình tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Tại điểm cầu Hải Phòng có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.
Tại điểm cầu Côn Đảo có sự tham dự của: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.
Tại điểm cầu Vĩnh Long có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự Chương trình "Ánh sáng niềm tin" Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chương trình “Ánh sáng niềm tin” được chia thành 5 phần: Ngọn đuốc soi đường, Khát vọng độc lập tự do, Đổi mới và Hội nhập, Giữ vững niềm tin, Việt Nam vươn lên. Với sự dàn dựng công phu, tái hiện sự ra đời và lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, những chặng đường vẻ vang của cách mạng Việt Nam, chương trình là bài ca về niềm tin và lòng dũng cảm, tôn vinh những tổ chức đảng và đảng viên đã quên mình trong chiến đấu, trong lao động sáng tạo... đồng thời nói lên yêu cầu của thời đại, của dân tộc đối với mỗi đảng viên, mỗi công dân Việt Nam trong thời kỳ mới.

90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, Cách mạng Việt Nam đã giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Đó là tiến hành thành công cuộc Cách mạng tháng 8/1945, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đưa người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước; tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đem lại độc lập, tự do và thống nhất cho Tổ quốc; là những bước phát triển vượt bậc của đất nước sau gần 35 năm đổi mới.

Chương trình cũng cho thấy ở mỗi  thời kỳ lịch sử cách mạng của Đảng, của dân tộc đều chứng kiến những tấm gương đảng viên tiêu biểu, hội đủ những yếu tố “nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm”. Trước kia là dũng cảm đứng lên đấu tranh giành độc lập tự do, ngày nay là chủ động lên tiếng trước cái ác, cái xấu; hành động vì lẽ phải, dũng cảm đổi mới, tìm tòi trên nền tảng trí tuệ và văn hóa ở tầm cao, nắm bắt thời cơ đưa đất nước trở thành nước văn minh, giàu mạnh.

 Tiết mục nghệ thuật trong chương trình tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Chương trình tôn vinh những liệt sĩ cộng sản kiên cường, ngợi ca sự bất khuất của các chiến sĩ cộng sản trong lao tù: Trường Chinh, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Lê Quang Đạo, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng, Lê Đức Thọ, Lê Văn Lương, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Chí Thanh…

Tại các điểm cầu, những phóng sự truyền hình khắc họa nhân vật hoặc cuộc trò chuyện trực tiếp với những đảng viên, công dân bình dị, một lòng hướng về Đảng càng làm sâu sắc thêm niềm tin yêu của mỗi người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường mà Bác Hồ và Đảng ta đã lựa chọn. Đó là những người dám đột phá trong cách nghĩ, cách làm như bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam; Anh hùng Lao động Võ Tòng Xuân... Những người như bà Sáu Trầu (Đào Thị Biểu), nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Cửu Long (nay là tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long). Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa VII (tháng 10/1984), bà Sáu Trầu, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cửu Long đã nói thẳng - nói thật các bất cập trong đổi tiền, chính sách giá – lương – tiền. Sau này nhà thơ Nguyễn Hải Trừng tặng bà tập thơ, ngoài bìa đề mấy câu: "Tặng người em gái quê hương, người mở ra kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên nói thẳng - nói thật".

Đó còn là những người dân đau đáu hiến kế xây dựng quê hương, đất nước như ông Vũ Mạnh Chiến, một người dân thành phố Hải Phòng. Dũng khí của người đảng viên còn thể hiện ở cuộc đấu tranh với tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, tiêu biểu như tấm gương ông Nguyễn Trung Dật (ông Dật “gàn”), cựu chiến binh xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội, 30 năm kiên trì lên tiếng đấu tranh chống tham nhũng vì lòng tự trọng của người đảng viên. Và những đảng viên không quản ngại hiểm nguy trong cuộc chiến với tội phạm ma túy như Thượng tá Mai Hoàng, Công an huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La), gần 20 năm công tác trong lực lượng công an, anh đã cùng đồng đội lập nhiều chiến công xuất sắc, triệt phá nhiều băng nhóm, tổ chức buôn bán ma túy có vũ trang qua biên giới. Đó cũng là câu chuyện về huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung, với động lực vì danh dự Tổ quốc, tinh thần dân tộc tạo nên niềm tin chiến thắng.…

 

Thông điệp mà chương trình muốn chuyển tải là lời dạy của Bác Hồ về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân. Hình ảnh Bác Hồ muôn vàn kính yêu cùng lời căn dặn của Người về Tổ quốc, về Đảng khiến mọi người đều xúc động. Để học tập và làm theo Bác, mỗi đảng viên, mỗi người dân cần tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy; phòng, chống những biểu hiện suy thoái; chống tham nhũng, tiêu cực; tích cực nêu gương và kiểm soát quyền lực; ủng hộ cuộc chiến chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương đang tiến hành; tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước tặng hoa các tổ chức Đảng, đảng viên

Có thể nói, chương trình cầu truyền hình nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng là bài ca về niềm tin và lòng dũng cảm, tôn vinh những tổ chức Đảng và Đảng viên đã quên mình đấu tranh trong chiến đấu, trong lao động sáng tạo, đồng thời nói lên yêu cầu của thời đại, dân tộc với các cán bộ Đảng viên trong thời kỳ mới, trước ngưỡng cửa Đại hội XIII lịch sử.

Cuối chương trình, tại các điểm cầu, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa và biểu trưng lưu niệm cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên tiêu biểu.

Tiết mục nghệ thuật trong chương trình tại điểm cầu Hải Phòng. 

* Điểm cầu Hải Phòng được tổ chức tại Cảng Hoàng Diệu - nơi đầu tiên trong cả nước tiếp nhận Chủ nghĩa Mác - Lê nin do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc truyền bá vào trong nước, nơi đầu tiên đón cuốn Đường Kách Mệnh của Người.

Đây cũng chính là cảng biển trọng yếu của miền Bắc - mảnh đất hoạt động cách mạng, xây dựng Đảng của nhiều lãnh tụ cách mạng Việt Nam như Nguyễn Đức Cảnh, Lê Hồng Phong. Hải Phòng cũng là nơi tập trung nhiều giai cấp công nhân nhất (cảng, dệt, xi măng) cũng là nơi thứ 2 ở Việt Nam có tố chức cộng sản (chỉ sau Hà Nội); nơi bắt đầu của Đường Hồ Chí Minh trên biển; nơi đầu tiên bị tấn công và đứng lên chiến đấu khi Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc...

Với phóng sự "Đảng bộ Hải Phòng với các chính sách vì lợi ích nhân dân" đã thể hiện những bằng chứng cụ thể về sức mạnh của sự nêu gương, trong việc giữ vững niềm tin với Đảng trong câu chuyện hiến nhà, hiến đất làm công viên, chỉnh trang đô thị thành phố. Cùng với đó là phần giao lưu, gặp gỡ trực tiếp tại sân khấu của ông Vũ Mạnh Chiến, một công dân tiêu biểu với những ý kiến đóng góp để xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển. (Vĩnh Quân)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần