Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới - "đại sứ mới" của du lịch Đà Nẵng

Thảo Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards 2020 xướng tên Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills của Tập đoàn Sun Group với danh hiệu “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới - World's Leading Iconic Tourist Bridge, có lẽ không nhiều người ngạc nhiên.

2 năm qua, Cầu Vàng, với những ngợi ca từ truyền thông thế giới, vốn đã là một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng, thậm chí là niềm khát khao của nhiều du khách quốc tế.
Có một “đam mê” mang tên Cầu Vàng…

Trung tuần tháng 10/2020, gia đình anh Ashish và chị Abha Nagaich (du khách Ấn Độ) đã đến Đà Nẵng để thực hiện ước muốn được tận mắt chiêm ngưỡng Cầu Vàng nổi danh thế giới. Thế nhưng, chuyến đi của gia đình đã không được suôn sẻ do gặp phải trận mưa bão lịch sử quét qua miền Trung. Gia đình anh Ashish đã chấp nhận lưu trú tại Đà Nẵng 3 ngày, chờ đợi bão tan để lên tham quan Cầu Vàng.
Tuy nhiên, sau khi mưa bão chấm dứt, Bà Nà Hills chưa đón khách trở lại vì phải thực hiện công tác khắc phục hậu quả. Dù rất tiếc nuối nhưng anh, chị vẫn không từ bỏ ước muốn. Anh Ashish và chị Abha Nagaich đã liên hệ với đại diện khu du lịch, bày tỏ nguyện vọng tha thiết được tận mắt thấy Cầu Vàng. Tình cảm ấy đã khiến Ban Giám đốc khu du lịch Sun World Ba Na Hills quyết định làm một việc chưa từng có tiền lệ: mở cửa khu du lịch, đón 1 gia đình du khách duy nhất đến tham quan Cầu Vàng và Bà Nà hôm đó.

“Đây thực sự là chuyến đi đặc biệt của gia đình chúng tôi. Cám ơn khu du lịch Bà Nà đã cho chúng tôi cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng Cầu Vàng chân thực và sống động. Trước đây, chúng tôi chỉ có thể ngắm nhìn Cầu Vàng qua truyền hình hay internet. Chúng tôi sẽ trở lại nơi này vào mùa hè tới để có thể khám phá Cầu Vàng và Bà Nà trọn vẹn hơn”, anh Ashish xúc động nói.

Gia đình anh Ashish không phải là những du khách duy nhất “đam mê” Cầu Vàng. Kể từ ngày cây cầu xuất hiện trên truyền thông quốc tế, với những lời ngợi ca có cánh của truyền thông thế giới, du lịch Đà Nẵng đã chứng kiến những thay đổi… “chưa có tiền lệ”.
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng sau khi xuất hiện hiện tượng Cầu Vàng, thành phố bên sông Hàn đã có thêm 4 đường bay quốc tế mới. Trong đó, riêng số đường bay từ Thái Lan đến Đà Nẵng đã lên tới 56 chuyến/tuần. Tháng 7/2018, cứ 3 khách quốc tế liên hệ đặt tour tới Đà Nẵng thì có tới 2 khách yêu cầu check-in Cầu Vàng ở Bà Nà Hills. Rất nhiều người nổi tiếng, tỷ phú thế giới như ông chủ câu lạc bộ bóng đá Tottenham cũng đã “thay đổi lịch trình du ngoạn Việt Nam” chỉ để được tận mắt thấy cây cầu đã khiến truyền thông thế giới tốn không ít lời khen ngợi.

Niềm tự hào của du lịch Việt Nam

Truyền thông thế giới coi Cầu Vàng như một hiện tượng. Ngay khi bức hình đầu tiên về Cầu Vàng lan tỏa trên mạng xã hội, lập tức báo chí quốc tế đã khiến cây cầu có hình dáng như một dải lụa óng vàng được nâng đỡ bởi đôi bàn tay rêu phong khổng lồ giữa lưng chừng núi trở thành niềm khát khao của dân dịch chuyển toàn cầu.

CNN nhận xét Cầu Vàng sở hữu nét kiến trúc ngoạn mục gây ấn tượng mạnh về thị giác; The New York Times mô tả Cầu Vàng.“Từ trên các vách đá, xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy”. Tương tự, trang web truyền thông tin tức Bored Panda đã ví Cầu Vàng như “một điều gì đó xuất hiện từ bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”…
Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ đánh giá kiến trúc Cầu Vàng là một thiết kế “phi thường” và cho rằng đây là “cây cầu thú vị nhất từng thấy”.“Cầu Vàng của Việt Nam ấn tượng đến khó tin”, là tiêu đề của bài viết trên tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ - Condé Nast Traveler… Thế giới nhắc đến Đà Nẵng cũng là nhắc đến Cầu Vàng, như một biểu tượng mới của điểm đến vốn trước đây chỉ được biết tới với những bãi biển đẹp như Mỹ Khê hay Non Nước, những ngọn núi đẹp ngoạn mục như Ngũ Hành Sơn…
Năm 2018, Cầu Vàng nhận giải thưởng đặc biệt của năm do The Guide Awards trao tặng. Tháng 8/2019, Cầu Vàng được trao “Chứng nhận đặc biệt cho công trình xuất sắc” từ Property Guru Property Vietnam Awards 2019 - một giải thưởng lớn trong lĩnh vực bất động sản châu Á.
Và ngay cả khi Covid-19 khiến du lịch thế giới gần như “bất động”, thì những ngày sau giãn cách xã hội do dịch bệnh tại Việt Nam, vào tháng 6 và nửa đầu tháng 7/2020, Cầu Vàng vẫn là một điểm đến vô cùng “hot”, bởi du khách Việt Nam tới lúc đó vẫn có nhiều người chưa một lần được tận mắt thấy cây cầu đã khiến cả thế giới “phát sốt”.

Ngày 27/11/2020, World Travel Awards 2020 toàn cầu- giải thưởng được mệnh danh là Oscar của ngành du lịch thế giới đã gọi tên cây cầu giữa lưng chừng núi của khu du lịch Sun World Ba Na Hills với giải thưởng “Câu cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”. Từ chỗ một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng, một hiện tượng của truyền thông quốc tế, Cầu Vàng đã một lần nữa đường hoàng bước ra thế giới, để trở thành một biểu tượng du lịch toàn cầu.
Niềm vinh dự đó đâu phải cho riêng Đà Nẵng mà hơn thế nữa, đó có thể coi là niềm tự hào của ngành du lịch Việt Nam, khi chúng ta không chỉ được thế giới biết đến với thiên nhiên tươi đẹp mà còn được ngưỡng mộ bởi những công trình du lịch đầy sáng tạo như Cầu Vàng.