Hà Nội: “Cấy” mẫu nước màu xanh đặc trưng cho hồ Hoàn Kiếm

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/4, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành “cấy” trở lại vào hồ Hoàn Kiếm mẫu nước có màu xanh lục đặc trưng nhằm trả lại màu xanh vốn có của hồ trước khi cải tạo.

Mẫu nước hồ Hoàn Kiếm được lưu trữ tại Công ty thoát nước Hà Nội trước khi tiến hành cải tạo, nạo vét toàn bộ hồ vào cuối năm 2017.
Những mẫu nước này đã được Trung tâm thử nghiệm và môi trường nước của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội lấy từ ngày 18/11/2017 trước khi tiến hành cải tạo, nạo vét toàn bộ hồ. Từ đó đến nay, 22 can mẫu nước, mỗi can 100 lít đã được liên tục nuối cấy bằng phương pháp sục khí 24/24h tại phòng thí nghiệm.
Cách đây 5 tuần, khi thời tiết thuận lợi, Công ty bắt đầu đem ra hiện trường “cấy” lại dọc khu vực ven bờ phía đường Đinh Tiên Hoàng. Hôm nay, tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 ở phía giáp phố Lê Thái Tổ - Hàng Khay và khu vực trung tâm hồ.

Đánh giá cao việc làm thận trọng và tuân thủ quy trình của TP cũng như Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, các nhà khoa học cho rằng cần tiếp tục theo dõi, đánh giá do đây là lần đầu tiên, Hà Nội thực hiện việc “cấy” lại tảo lục nhằm trả lại màu xanh đặc trưng cho hồ Hoàn Kiếm như trước đây.

GS.TS Trần Hiếu Nhuệ - Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) cho rằng: Đây là một ý tưởng tốt của Hà Nội, rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, để có kết quả tốt hơn thì nên khoanh vùng thực hiện trước rồi mới nhân rộng ra toàn hồ. Vì với số lượng nước mẫu ít mà đem cấy cả hồ rộng lớn thì như muối bỏ bể, chưa biết liệu sẽ có kết quả cao.

GS.TS Mai Đình Yên khuyến nghị, đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện việc cấy lại mẫu để trả lại màu xanh cho hồ Hoàn Kiếm. Nếu quyết tâm trả lại màu xanh lục cho nước hồ thì nên phát triển thêm cả hệ sinh thái trong hồ để hỗ trợ cho tảo lục phát triển.
Cán bộ, công nhân Công ty thoát nước Hà Nội thực hiện ''cấy'' mẫu nước có màu xanh đặc trưng trở lại vào hồ Hoàn Kiếm.
Theo các nhà khoa học, tảo lục là loài tảo tạo nên màu xanh cho nước hồ và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái, thủy sinh và môi trường hồ. Trong khi, tảo lam là loài tảo độc, khi chết gây ô nhiễm và tạo mùi hôi. Do đó, nhiệm vụ hiện nay là phải tiếp tục theo dõi và duy trì tảo lục phát triển, hạn chế tảo lam sinh trưởng sau cải tạo.

Được biết, sau khi “cấy” lại mẫu đợt 1, một tuần trước, các đơn vị, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra tổng thể. Kết quả cụ thể sẽ được phân tích và công bố trong thời gian tới. Đồng thời, một số mẫu khác vẫn còn được lưu giữ tại Viện sinh thái tài nguyên môi trường và trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần