Cây xanh phải được thường xuyên cắt sửa

Vân Nhi (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ cây phượng bị đổ đè lên nhiều học sinh bị thương tại TP Hồ Chí Minh đã gióng lên một hồi chuông báo động về công tác quản lý cây xanh trong khuôn viên các tổ chức, cá nhân.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội Nguyễn Đức Mạnh.
Xin ông cho biết, hiện tại công tác quản lý cây xanh trên địa bàn TP được thực hiện ra sao?
- Theo Quyết định số 1640/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội, công ty sẽ chịu trách nhiệm cắt, sửa, chặt hạ cây xanh tại 12 quận trên địa bàn TP. Đối với các cây trong ngõ xóm, các khu tập thể, khuôn viên của các tổ chức… sẽ được phân cấp cho UBND các quận, huyện. Còn đối với các cây trong khuôn viên của các cá nhân thì cá nhân phải có trách nhiệm quản lý chăm, sóc, bảo vệ sự phát triển của cây, ngăn chặn các sự cố phát sinh.
Vậy, việc phát hiện, xử lý cây có dấu hiệu bất thường được thực hiện như thế nào?
- Hiện tại, công tác cắt, tỉa cây thực hiện theo 3 nội dung. Thứ nhất là cắt, sửa cây thường xuyên, liên tục, đối với từng tuyến phố, từng loại cây theo quy trình. Thứ hai, cắt tỉa cây đột xuất, tức là trong quá trình tuần đường, hay trước các mùa mưa bão, sự cố thiên tai bất thường… nếu phát hiện các cây bị nghiêng, có vấn đề cần thực hiện cắt tỉa để ngăn chặn các sự cố phát sinh. Thứ 3 là công tác chặt hạ, di chuyển cây nguy hiểm… công tác này có sự phối hợp với các đơn vị chức năng. Còn đối với các cây xanh trong các khu tập thể, khuôn viên các tổ chức, cá nhân phụ thuộc nhiều vào đơn vị, cá nhân quản lý bảo đảm với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.
Vậy làm thể nào để hạn chế thấp nhất những rủi ro do cây xanh trong đô thị, thưa ông?
- Để hạn chế những sự cố trên, việc khảo sát thường xuyên có vai trò quan trọng quyết định vấn đề này. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc, sửa chữa, các đơn vị có liên quan cần hạ độ cao, tổ chức cắt tỉa cành, hạn chế cành khô, cành mục… để hạn chế thấp nhất những sự cố có thể xảy ra. Đồng thời, hạn chế những tác động sai quy định đến hệ thống cây xanh.
Ngoài ra, trong qua trình chăm sóc, cắt, tỉa cây xanh, các đơn vị được giao quản lý cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tốc độ sinh trưởng của các loại cây, lựa chọn thời gian cắt, tỉa, sửa chữa cho phù hợp để vừa bảo đảm an toàn cũng như sinh trưởng của cây.
Như ở Hà Nội, thông thường ở miền Bắc, vào mùa Đông, cây xuống lá, không phải mùa mưa bão, rễ cây rất chắc… đây là mùa thích hợp để tiến hành cắt tỉa thường xuyên, vì đây cũng là thời điểm các cành cây nhẹ… Ngoài ra, cắt tỉa vào mùa này cũng tạo điều kiện cho các cây xanh phát triển vào mùa Xuân, mùa Hạ.
Xin cảm ơn ông!