Cây xanh sẽ là điểm nhấn ấn tượng trên đường Láng

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cây xanh trên đường Láng, sau khi cải tạo, mở rộng mặt đường sẽ được trồng lại bài bản, nhiều lớp, nhiều mảng tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu vực.

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng tại buổi họp báo chiều 8/1, về các dự án nâng cấp, mở rộng, cải tạo đường Láng và Vành đai 3 dưới thấp.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã thông báo rộng rãi, công khai đến Nhân dân về 4 tiểu dự án xén hè, dải phân cách, mở rộng lòng đường lưu thông trên hai tuyến Vành đai 2 và 3.
Một trong bốn dự án là Xén hè mở rộng mặt đường Vành đai 2 (đường Láng), đoạn từ Cầu Giấy - Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km; mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m. Tại dự án này sẽ có 476 cây xanh được di chuyển hoặc chặt hạ.
 Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết đường Láng sẽ được cải tạo cả cảnh quan cây xanh
Công tác di chuyển cây xanh trong phạm vi chiếm dụng của công trình đã được Sở Xây dựng thẩm định, thống nhất báo cáo UBND TP phương án thực hiện, với tổng số là 476 cây xanh các loại. Trong đó: dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây sâu, rỗng thân, sâu gốc, nghiêng, cong keo phát triển không bình thường, cây đã chết.
Các cây bóng mát thuộc phạm vi thi công dự án dự kiến chuyển về trồng cố định và chăm sóc tại ô đất trống thuộc nút giao Đại lộ Thăng Long với tỉnh lộ 70 thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết, tại dự án này, Sở đã thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá từng cây xanh trong phạm vi chiếm dụng của công trình để xây dựng tiêu chí di dời hay chặt hạ.
Ông Hoàng Cao Thắng cũng cho hay, thời gian qua, TP đã triển khai nhiều dự án lớn, hạn chế chặt hạ cây xanh, tập trung vào di dời cây về 3 vị trí, là các nút giao lớn. Tỷ lệ cây sống khoảng 80 - 85%, tạo cảnh quan tốt cho các khu vực này.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn thông tin thêm, công tác chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ trên đường Láng đã được UBND TP giao Sở Xây dựng thực hiện riêng sau khi hoàn thành cải tạo đường (không tính vào dự án này).
TP đã yêu cầu cây xanh, thảm cỏ tại khu vực giáp sông Tô Lịch phải đạt yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, tạo điểm nhấn cho khu vực ven sông với mô hình theo nhiều lớp, nhiều mảng.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội khẳng định, cây xanh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Hà Nội. TP đã có chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh để cải tạo môi trường và cảnh quan đô thị. Đối với cây xanh trên đường Láng cũng vậy, TP đã giao các đơn vị chuyên môn thẩm định kỹ càng, thận trọng để đưa ra phương án phù hợp. Sau khi kết thúc dự án, cây xanh sẽ được tái tạo lại đẹp hơn trên tuyến đường này.
Ngoài ra, thành phố sẽ tiến hành di dời 3 công trình gây ùn tắc giao thông trong phạm vi xén mờ rộng mặt đường bao gồm: Cây xăng đầu cầu 361, đội ứng trực xử lý thoát nước, chợ tạm Ngã Tư Sở và một số nhà vệ sinh công cộng. Riêng vị trí Miếu Đôi Cô Cửa Sông sẽ không di dời, tổ chức xén mở rộng vào dải phân cách giữa, di chuyển cây xanh trong phạm vi xén.
Dự án cũng sẽ tiến hành xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4.0m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 64,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí cho việc di chuyển, chặt hạ cây xanh là 3,6 tỷ đồng.
Ông Ngô Mạnh Tuấn chia sẻ: “Việc xén hè, xén dải đất dự trữ dành cho giao thông sẽ được TP triển khai vào từng thời điểm thích hợp để mở rộng phần lưu thông của phương tiện thuận tiện nhất. Trong tình hình các phương tiện giao thông phát triển nhanh như hiện nay, việc xén hè, tăng diện tích dành cho giao thông là một trong những giải pháp cần thiết”.
Về tiến độ triển khai dự án, lãnh đạo Sở GTVT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an toàn, chất lượng và đẩy nhanh tiến độ để cơ bản hoàn thành một số tuyến, đoạn đường hay xảy ra ách tắc, phục vụ người dân đi lại an toàn, thông suốt trước, trong và sau Tết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần