CBRE: Sẽ vẫn khó khăn cho cao ốc văn phòng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mặc dù giá đã giảm nhiều so với năm trước, thị trường văn phòng cho thuê dự báo sẽ tiếp tục khó khăn cho các chủ đầu tư trong thời gian tới khi nguồn cung tiếp tục tăng. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội cho các công ty có nhu cầu mở rộng diện tích văn phòng của mình.

KTĐT - Mặc dù giá đã giảm nhiều so với năm trước, thị trường văn phòng cho thuê dự báo sẽ tiếp tục khó khăn cho các chủ đầu tư trong thời gian tới khi nguồn cung tiếp tục tăng. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội cho các công ty có nhu cầu mở rộng diện tích văn phòng của mình.

Nguồn cung dồi dào sẽ tiếp tục tạo sức ép lên giá thuê, khiến giới chủ sẽ phải cạnh tranh hơn nhằm giữ chân khách hàng của mình.

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), phân khúc thị trường văn phòng cho thuê là một trong những lĩnh vực bị tác động mạnh nhất trong giai đoạn khó khăn vừa qua, khi các công ty thu nhỏ diện tích thuê nhằm cắt giảm chi phí họat động kinh doanh.

Giá thuê văn phòng hạng A đã giảm 50% so với giai đoạn đỉnh điểm năm 2008, và công suất hoạt động đã giảm đáng kể trong năm qua do nguồn cung mới dồi dào, trong khi nhu cầu thuê lại ít đi.

Công ty này cho biết khoảng 238.000 mét vuông diện tích sàn văn phòng chào thuê trong năm 2009, tuy nhiên chỉ có khoảng 154.000 mét vuông được thuê. Nhu cầu tìm mặt bằng văn phòng tăng đáng kể vào thời điểm cuối năm vừa qua.

Giá chào thuê trung bình ở thời điểm gần cuối năm qua dao động khoảng 63 đô la/mét vuông với văn phòng hạng A, 30 đô la cho hạng B và 22 đô la cho hạng C. Tuy nhiên giá thực thuê thường thấp hơn giá chào thuê tùy vào diện tích thuê và khả năng thương lượng của từng khách hàng, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Công ty CBRE cho biết hiện hơn 100.000 mét vuông diện tích văn phòng còn trống của năm 2009 vẫn đang tìm khách thuê, và năm nay sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới được đưa vào sử dụng, dự kiến khoảng 350.000 mét vuông. Do vậy, nguồn cung lớn, bao gồm cả nguồn cung hiện hữu và diện tích mới cho thấy năm 2010 thị trường sẽ nghiêng về khách thuê.

Trong khi đó, thị trường căn hộ ở TPHCM dự báo cũng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt khi nguồn cung quá lớn từ những dự án của hai năm trước và từ những dự án dự kiến sẽ được tung ra trong năm nay.

CBRE dự báo sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ được tung ra thị trường, gấp ba lần lượng trong hai năm gần đây. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp khoảng 13.000 căn, trung bình trên 10.000 căn và nhà giá thấp trên 5.000 căn. Tuy nhiên, phân khúc nhà giá thấp và trung bình tiếp tục chi phối thị trường.

Bên cạnh đó, phân khúc "căn hộ triệu đô" sẽ xuất hiện và bắt đầu được chào bán nhiều hơn. Chẳng hạn như dự án được nói đến gần đây là dự án khu phức hợp đảo Kim Cương đang được xây dựng tại quận 2, TPHCM. Dự án được xây trên một cù lao có diện tích gần 8 héc ta cạnh sông Sài Gòn và sông Giồng Ông Tố, gồm bốn khu căn hộ/biệt thự và một khu khách sạn 150 phòng. Hiện 300 căn hộ và các biệt thự đầu tiên trong tổng số 485 căn hộ và biệt thự của dự án đã và đang được chào bán với giá từ 300.000 đô la đến 3 triệu đô la/căn. Ở một dự án khác, Sunrise City ở quận 7, TPHCM cũng đang chào bán căn hộ cao cấp của mình.

Ở lĩnh vực bán lẻ, nguồn cung diện tích cho thuê cũng sẽ tăng thêm hơn 130.000 mét vuông trong năm nay. Trong đó, nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm sẽ tăng gấp ba lần năm ngoái với khoảng 65.000 mét vuông và khu vực ngoài trung tâm cũng sẽ tăng 50% với khoảng 68.000 mét vuông.

Nhìn lạ thị trường trong năm qua, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành Công ty CBRE, nhận định rằng nhiều người dự đoán sẽ có làn sóng các nhà bán lẻ quốc tế tràn vào Việt Nam trong năm qua, nhưng điều đó đã không xảy ra. Một số tập đoàn bán lẻ quốc tế như Walmart vẫn còn đang đứng ngoài quan sát.

Giới phân tích thị trường nhận định ngành bán lẻ Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn trưởng thành, và mặc dù vẫn còn một số khó khăn cho các nhà bán lẻ gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng trên căn bản thị trường này vẫn hấp dẫn một số lượng các nhà bán lẻ quốc tế và khuyến khích các nhà bán lẻ Việt Nam phát triển. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần